Byju's tìm thấy lợi nhuận trong sự khao khát học tập của người Ấn Độ

Bích Hảo| 28/06/2020 07:10
Theo dõi ICTVietnam trên

BYJU’S - là thương hiệu Ứng dụng học tập của Think and Learn Private Ltd., một công nghệ giáo dục (EdTech) có trụ sở tại Bangalore, tiền thân là công ty gia sư trực tuyến được thành lập vào năm 2011 bởi Byju Raveendran tại Bangalore (Ấn Độ). EdTech của Ấn Độ đã phát triển ứng dụng nội dung về khoa học và toán học.

Theo Byju Raveendran, người sáng lập Byju và cũng từng là một gia sư, nhận thức của người Ấn Độ về tầm quan trọng của việc học tập là bàn đạp cho công việc kinh doanh của ông.

Trong một sân khấu ở Bangalore, Ấn Độ, Tarana Thakurdas, một giáo viên kịch nghệ và nữ diễn viên thương mại, đang đứng dưới ánh đèn studio trước màn hình màu xanh lá cây trong khi một người quay phim đang quay. Một người đàn ông với tấm bảng nhỏ đứng trước máy quay.

"Lớn hơn, ít hơn: cảnh hai, lấy một", rồi đến cuộc gọi từ đạo diễn: Diễn!. Thakurdas bắt đầu một cuộc độc thoại tràn đầy năng lượng. Chủ đề của cô hôm nay: một ngày thi đấu thể thao trong trường học, hai đội đối thủ đã kiếm được 1.028 và 666 điểm tương ứng, và làm thế nào trẻ em có thể hiểu đội nào giành chiến thắng bằng cách tìm ra con số nào lớn hơn. Mặc một chiếc áo polo và mũ bóng chày, cô chỉ vào bảng điểm tưởng tượng và một dòng số tưởng tượng khi cô vui vẻ bắt đầu bài học.

Sau khi quay, các cảnh quay sẽ được chèn những hình ảnh động về trẻ em chơi thể thao trước đám đông sân vận động, bảng điểm. Mục đích là để tạo ra một lời giải thích hấp dẫn về một khái niệm toán học cơ bản cho học sinh lớp 4 tiểu học (khoảng chín tuổi). Với vai diễn tiếp theo, Thakurdas sẽ đổi chiếc mũ bóng chày và lấy dụng cụ làm vườn để đưa ra một bài học về vòng đời của cây, sử dụng những chậu cây thật, tưới nước và xẻng làm đạo cụ.

Những bộ phim giáo dục ngắn được xây dựng cẩn thận, công phu như vậy - về các chủ đề từ khái niệm toán học cơ bản đến lượng giác, hóa học và vật lý - là những sản phẩm trọng tâm của Byju's, một công ty công nghệ giáo dục Ấn Độ đang phát triển nhanh chóng, một doanh nghiệp có lợi nhuận bằng cách phục vụ người nghèo Ấn Độ một nền tảng cho giáo dục chất lượng cao.

Công ty được thành lập năm 2011, với người sáng lập Byju Raveendran là một gia sư toán học – và hiện nay, công ty có hơn 3 triệu người đăng ký nền tảng học tập Byju's. Mỗi người đăng ký tham gia phải trả 170 đô la một năm để truy cập các bài giảng hướng dẫn về toán học và khoa học, và kiểm tra thực hành dựa trên trò chơi, nhằm giúp họ thành thạo chương trình học từ lớp 4 đến lớp 12. Công ty hoạt động theo mô hình "miễn phí", người học có thể tải xuống ứng dụng và truy cập một số nội dung giới hạn trên điện thoại trong một thời gian ngắn trước khi họ cần đăng ký để có quyền truy cập đầy đủ.

Byju's tìm thấy lợi nhuận trong sự khao khát học tập của người Ấn Độ - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Các nội dung hướng dẫn của Byju's, được quảng bá như một sự bổ sung cho việc giảng dạy trên lớp

Để chuyển đổi từ một doanh nghiệp gia sư ngoại tuyến sang một công ty giáo dục trực tuyến, Byju's đã huy động được 1,2 tỷ đô la từ các nhà đầu tư toàn cầu, bao gồm công ty đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital, Tập đoàn công nghệ Trung Quốc Tencent, công ty thương mại điện tử Nam Phi Naspers , Hội đồng Đầu tư Kế hoạch Hưu trí Canada và Sáng kiến Chan- Zuckerberg (do đồng sáng lập Facebook Mark Zuckerberg và vợ Priscilla Chan thành lập).

Sau vòng cấp vốn gần đây nhất, Byju's được định giá 8 tỷ đô la, trở thành công ty công nghệ giáo dục có giá trị lớn trên thế giới. Tuy nhiên, điều làm nên sự khác biệt của Byju's so với nhiều công ty khởi nghiệp công nghệ Ấn Độ khác là đã tìm thấy một con đường dẫn đến lợi nhuận. Đó là nhờ vào bản chất bền vững của nội dung học thuật, được tạo ra bởi các nhóm khác nhau, bao gồm các chuyên gia chủ đề, họa sĩ đồ họa, họa sĩ hoạt hình và nhà văn, những người cùng nhau suy nghĩ cách dạy các chủ đề phức tạp một cách tốt nhất.

Chẳng hạn, gần đây, các kỹ sư, cựu giáo viên toán học và chuyên gia về toán ứng dụng đã cùng nhau thảo luận về cách minh họa các khái niệm lượng giác phức tạp trên máy tính để làm cho chúng dễ hiểu đối với học sinh trung học. Anita Kishore, Giám đốc chiến lược của Byju's cho biết, "Chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian để tạo ra nội dung một cách chính xác, và sau khi thực hiện xong, chúng tôi không phải thường xuyên thay đổi những nội dung này. Đây là cơ sở để chúng tôi có thể tạo ra lợi nhuận". "Đối với một công ty giải trí như Netflix, bạn cần liên tục phát hành nội dung mới. Nhưng toán học hay khoa học căn bản không thay đổi hàng năm. Khi chúng tôi đã định dạng việc dạy định lý Pythagoras, không có nghĩa là sẽ cần phải thay đổi nó".

"Không cần phải thay đổi nội dung thường xuyên, là cơ sở để tạo ra lợi nhuận"

Kết thúc năm tài chính, vào ngày 31/3/2019, Byju's đã kiếm được lợi nhuận 2,8 triệu USD trên doanh thu 210 triệu USD. Năm 2020, doanh thu được thiết lập vào khoảng 422 triệu USD. Đến năm 2024, Raveendran ước tính Byju's sẽ có từ 14 triệu đến 15 triệu người đăng ký thường xuyên, tạo ra ít nhất 3 tỷ USD doanh thu, với lợi nhuận là 1 tỷ - 1,2 tỷ USD.

Theo Raveendran, Ấn Độ có một tỷ lệ lớn dân số rất khao khát và ham muốn mãnh liệt với học tập. Người dân biết giáo dục là cách duy nhất để làm cho họ phát triển. Họ đều hiểu tầm quan trọng của việc học tập; nhận thức này là điều sẵn có.

Từ các thành phố lớn đến các thị trấn nhỏ, hầu hết người Ấn Độ thực sự coi giáo dục là chìa khóa cho tiến bộ kinh tế và là tiền đề cho một cuộc sống tốt hơn. Nhưng chất lượng giáo dục dành cho trẻ em ở độ tuổi đi học, ước tính là 267 triệu người, khác nhau rất nhiều, tùy thuộc vào vị trí và thu nhập gia đình của họ. Hầu hết các trường chính phủ phải gánh chịu tỷ lệ cao từ học sinh đến giáo viên, chất lượng giảng dạy cũng như trình độ giáo viên thấp. Các trường tư đang mọc lên như nấm nhưng thường chỉ tốt hơn một chút so với các trường công.

Byju's tìm thấy lợi nhuận trong sự khao khát học tập của người Ấn Độ - Ảnh 2.

Trong những năm gần đây, nhiều công ty Ấn Độ và quốc tế đã cố gắng thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ để giúp các trường học cải thiện chất lượng và giảng dạy hiệu quả hơn. Nhưng việc thiết lập doanh nghiệp chỉ vì những khó khăn trong việc đối phó với các cơ quan giáo dục trong cả khu vực công vàtư nhân. Ngược lại, Byju's đã tìm thấy thành công bằng cách bán dịch vụ trực tiếp cho phụ huynh và học sinh - một đề xuất dễ dàng hơn nhiều. Các video và bài kiểm tra hấp dẫn của công ty - được phân phối độc quyền bởi ứng dụng - được quảng bá như một phần bổ sung cho việc giảng dạy trên lớp và là một công cụ hữu ích cho phép trẻ em học tập và thực hành.

Ngay từ đầu, Raveendran đã hiểu được sức mạnh của mô hình kinh doanh B2C. "Anh ấy biết công thức là gặp gỡ phụ huynh và học sinh, và làm họ say mê với công nghệ và giao tiếp trực tiếp", TV Mohandas Pai, một đối tác tại Aarin Capital có trụ sở tại Bangalore, nhà đầu tư bên ngoài đầu tiên của Byju's, và là cựu giám đốc của Infosys, cho biết. "Khi họ thấy cách dạy học của Byju's, bọn trẻ rất phấn khích. Cha mẹ rất phấn khích vì họ cảm thấy điều đó sẽ mang lại cho con cái họ một lợi thế cạnh tranh".

Là con trai của hai giáo viên tại một thị trấn nhỏ đến từ miền nam Ấn Độ, Raveendran bắt đầu bước chân vào ngành kinh doanh giáo dục với tư cách là một gia sư toán học, giúp sinh viên đại học chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh cực kỳ cạnh tranh cho trường kinh tế. Khi danh tiếng của anh tăng lên, anh đi liên tục, giảng dạy ở những địa điểm lớn hơn, từ khán phòng 500 chỗ đến sân vận động thể thao 24.000 chỗ ngồi.

Sau đó, Raveendran, một kỹ sư được đào tạo, đã chuyển sang công nghệ để mở rộng phạm vi của mình. Ông đã thiết lập các mạng lưới vệ tinh cho phép truyền tải các bài giảng trực tuyến và tiếp cận hàng chục ngàn sinh viên ở nhiều địa điểm trên khắp Ấn Độ. Cuối cùng, Raveendran và nhóm của mình nhận ra rằng, họ có thể cải thiện dịch vụ bằng cách sử dụng các bài giảng trực tuyến bằng các bài thuyết trình được ghi sẵn, tăng cường các yếu tố đồ họa và sinh viên có thể truy cập được bất cứ lúc nào và ở đâu – Họ đã nhận ra rằng: Trực tuyến là không thực sự cần thiết.

Khi ứng dụng của Byju's ra mắt vào năm 2015, đã có một thư viện video lớn, với những người thuyết trình hấp dẫn và đôi khi là chính Raveendran. Khoảng 85% người đăng ký gia hạn mỗi năm và người dùng trung bình hoạt động trong 71 phút mỗi ngày. Chỉ có một phần tư số người đăng ký ở sáu thành phố lớn nhất của Ấn Độ; trong khi gần 30% sống bên ngoài 100 thành phố lớn nhất của Ấn Độ. Nhiều người truy cập nội dung trên điện thoại thông minh có giá dưới 150 đô la.

"Công thức là: Làm kinh ngạc phụ huynh và học sinh bởi Công nghệ"

Công ty đã mở rộng phạm vi hoạt động ở Ấn Độ. Hiện tại, tất cả nội dung của Byju's là bằng tiếng Anh, nhưng dự kiến sớm cung cấp chương trình giảng dạy toán và khoa học bằng một loạt các ngôn ngữ Ấn Độ, tăng khả năng tiếp cận cho những người không học trường trung cấp tiếng Anh.

Byju's cũng đang tìm cách vượt ra ngoài các nội dung toán học và khoa học, để cung cấp các khóa học trực tuyến song song với chương trình giảng dạy khoa học xã hội của hệ thống giáo dục Ấn Độ và các khóa học bằng tiếng Anh cho những người gặp khó khăn trong việc sử dụng thành thạo ngoại ngữ. Công ty cũng có thể cung cấp một số lựa chọn cho các khách hàng đăng ký cần thêm sự trợ giúp, theo cách thức gia sư trực tiếp.

Raveendran cũng đang xem xét các cơ hội để tiến xa hơn. Cho đến nay, Byju chỉ mới chi khoảng 300 triệu USD trong tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD, để giành nguồn vốn tài trợ cho các thị trường nước ngoài, nơi họ hy vọng sẽ tái tạo công thức Ấn Độ thành công của mình. Các dự án thí điểm nhỏ đã bắt đầu ở một vài thị trường nói tiếng Anh khác, mặc dù Raveendran từ chối chia sẻ cụ thể nhưng cho biết công ty sẽ phải phát triển nội dung phù hợp với những thị trường đó.

"Việc kinh doanh ở Ấn Độ không đầu tư thêm, nhưng có một cơ hội để làm điều này ở nhiều thị trường", ông nói. "Những gì chúng ta cần phải tìm ra là sự sẵn sàng trả tiền cho giáo dục ở những nơi khác. Ở đây, sự tham gia của cha mẹ vào giáo dục trẻ em rất mạnh mẽ. Có một nhu cầu lớn như vậy ở nơi khác, như cách chúng ta có ở Ấn Độ không? Đây là những câu hỏi chúng tôi phải tìm câu trả lời".

(Bài đăng trên ấn phẩm in Tạp chí TT&TT Số 3+4 Tháng 5/2020)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Byju's tìm thấy lợi nhuận trong sự khao khát học tập của người Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO