Các ấn phẩm của NXB và Tạp chí TT&TT cần lan toả rộng rãi hơn nữa

Hoàng Linh| 12/12/2022 16:51
Theo dõi ICTVietnam trên

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Thanh Lâm mong muốn các ấn phẩm của Nhà xuất bản (NXB) và Tạp chí TT&TT cần lan toả rộng rãi hơn nữa.

Ngày 12/12/2022, NXB TT&TT, Tạp chí TT&TT - Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023. Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm đã tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

NXB TT&TT thực hiện nhiều đầu sách điện tử

Thông tin về kết quả hoạt động nổi bật của NXB TT&T tại Hội nghị, ông Trần Chí Đạt, Giám đốc, Tổng Biên tập NXB cho biết năm 2022, NXB TT&TT đã xuất bản được 885 xuất bản phẩm, trong đó có 724 đầu sách (sách in là 294 đầu sách, sách điện tử là 430 đầu sách). Số đầu sách vượt 15% kế hoạch năm (724/630); trong đó sách điện tử chiếm 59% (kế hoạch là 45%).

Các ấn phẩm của NXB và Tạp chí TT&TT cần lan toả rộng rãi hơn nữa - Ảnh 1.

Giám đốc, Tổng biên tập NXB TT&TT Trần Chí Đạt: Sách điện tử của NXB TT&TT đã chiếm 59%

Nội dung sách và các xuất bản phẩm luôn đúng tôn chỉ, mục đích, chức năng nhiệm vụ của NXB, đúng định hướng chính trị tư tưởng của Đảng, pháp luật của Nhà nước và định hướng chiến lược phát triển ngành TT&TT, phục vụ sự nghiệp đổi mới, phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước, phục vụ tốt công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại của Đảng và Nhà nước; đáp ứng nhu cầu phổ biến tri thức mới, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và xây dựng xã hội học tập.

Các đầu sách tập trung một số mảng tiêu biểu: viễn thông, công nghệ thông tin và công nghiệp ICT, chuyển đổi số (CĐS), báo chí, xuất bản, thông tin đối ngoại, kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trong trong năm; an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ; phục vụ sản xuất kinh doanhcủa các doanh nghiệp (DN)…

NXB tích cực tham gia và tổ chức thực hiện các hoạt động triển khai tháng hưởng ứng ngày CĐS quốc gia: Hoàn thành xuất bản sách trọng điểm hưởng ứng "ngày CĐS quốc gia"; tham gia trưng bày sách, ấn phẩm về CĐS và sách điện tử tại Triển lãm - Hội thảo chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống ngành Xuất bản, In và Phát hành sách Việt Nam do Ban Tuyên giáo Trung ương, TT&TT, Hội Xuất bản Việt Nam, NXB Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức….

NXB cũng phối hợp với Cục Xuất bản, In và Phát hành và NXB Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức Triển lãm sách về CĐS và sách điện tử trong khuôn khổ Tọa đàm "CĐS trong lĩnh vực xuất bản, in và phát hành và khai mạc Trưng bày các ấn phẩm về CĐS"; tham gia trưng bày sách về CĐS và sách điện tử tại Hội sách Hà Nội lần thứ VII - năm 2022 chào mừng kỷ niệm 68 năm ngày Giải phóng Thủ đô và 70 năm Ngày truyền thống ngành Xuất bản, In và Phát hành sách Việt Nam; hoàn thành xuất bản cuốn sách "Tiến trình lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam (1930 - 2021)"; triển khai thực hiện xuất bản sách phục vụ nhiệm vụ chính trị của Bộ TT&TT.

Các ấn phẩm Tạp chí TT&TT chuyên sâu, chuyên biệt

Với định hướng các ấn phẩm của Tạp chí TT&TT chuyên sâu, chuyên biệt, ông Trần Anh Tú, Phó Tổng biên tập phụ trách Tạp chí TT&TT cho biết Tạp chí đã xuất bản 12 số Tạp chí (12.400 bản). Mỗi số của Tạp chí có chủ đề gắn với các vấn đề trọng tâm, sự kiện quan trọng của ngành TT&TT. Nội dung bài viết trên Tạp chí là các bài viết chuyên sâu, phân tích, đánh giá, hiến kế, tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Bộ và ngành TT&TT trong các lĩnh vực CĐS, kinh tế số, an toàn thông tin (ATTT), Make in Viet Nam, báo chí - truyền thông; công nghệ và cuộc sống; tình hình ứng dụng công nghệ vào cuộc sống, phân tích xu hướng phát triển.

Các ấn phẩm của NXB và Tạp chí TT&TT cần lan toả rộng rãi hơn nữa - Ảnh 2.

Phó Tổng biên tập phụ trách Tạp chí TT&TT Trần Anh Tú: các ấn phẩm của Tạp chí hướng tới chuyên sâu, chuyên biệt

Nhiều bài đã được nhiều bạn đọc quan tâm và đánh giá có chất lượng, có phản hồi tốt. Các bài của tạp chí in đều được xuất bản đồng thời trên tạp chí điện tử và liên thông qua mã QR, điều này đã giúp nâng cao trải nghiệm cho bạn đọc.

Trong năm 2022, Tạp chí đã lồng ghép nội dung của các 4 số đặc biệt hằng năm vào cùng 04 số chào mừng các sự kiện lớn của Ngành và của cả nước (21/4: ngày Sách Việt Nam; 21/6: ngày Báo chí cách mạng Việt Nam và Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Tạp chí; 2/9: Kỷ niệm 77 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam). Bên cạnh đó, Tạp chí đã hợp tác với một số đơn vị như Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) Trung tâm ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) - Bộ TT&TT xây dựng các tuyến bài theo chủ đề, qua đó Tạp chí được lựa chọn làm tài liệu cho một số hội nghị, hội thảo.

Trong khi đó, chuyên san khoa học của Tạp chí xuất bản 04 số (02 số tiếng Anh, 02 số tiếng Việt; 500 bản/số), từng bước triển khai các công việc nộp hồ sơ đề nghị ASEAN Citation Index (ACI).

Tạp chí điện tử (ictvietnam.vn) xuất bản 5000 tin, bài, cập nhật hàng ngày với các tin, bài viết chuyên biệt, chuyên sâu về ICT; kết hợp nội dung chuyên sâu về quản trị - kinh doanh công nghệ với nội dung phổ biến về công nghệ; tin tức về công nghệ, mô hình kinh doanh, câu chuyện khởi nghiệp, bài học kinh nghiệm của các DN công nghệ số Việt Nam và thế giới…

Nội dung tin bài trên Tạp chí điện tử bám sát những sự kiện quan trọng có tính thời sự, cụ thể của ngành: ngày Sách Việt Nam, ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Ngày truyền thống ngành TT&TT, ngày CĐS quốc gia 10/10, ngày ATTT, ngày Internet Day... và các hội nghị, hội thảo lớn về ICT… Bài viết trên Tạp chí điện tử được cải tiến về hình thức thể hiện, triển khai nhiều hơn các bài e-magazine. Nhiều chuyên gia trong các lĩnh vực báo chí, xuất bản, ICT đã lựa chọn Tạp chí để đăng các bài viết chuyên sâu về CĐS, ICT, báo chí, xuất bản. Các bài viết của các chuyên gia và do Tạp chí xuất bản đã được chia sẻ rộng rãi trên các diễn đàn chuyên ngành.

Các ấn phẩm của NXB và Tạp chí TT&TT cần lan toả rộng rãi hơn nữa - Ảnh 3.

Toàn cảnh Hội nghị

Trong năm 2022, Tạp chí đã triển khai Tòa soạn hợp nhất giai đoạn 1, hoàn thành xây dựng "Thư viện số các bài viết chuyên sâu về công nghệ số".

Lan toả hơn nữa các ấn phẩm của NXB và Tạp chí

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm cho biết Nhà xuất bản TT&TT, Tạp chí TT&T đều có những hướng đi riêng của đơn vị để phát triển và đã có những kết quả, thành tích công tác trong năm 2022.

Các ấn phẩm của NXB và Tạp chí TT&TT cần lan toả rộng rãi hơn nữa - Ảnh 4.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm đánh giá cao các ấn phẩm của hai đơn vị

Thứ trưởng cho biết Bộ TT&TT đã phê duyệt chiến lược phát triển đến từng đơn vị, hai đơn vị cần bám sát chiến lược phát triển đã được phê duyệt. Hai đơn vị cũng tập trung CĐS khi lĩnh vực báo chí, xuất bản đang CĐS mạnh mẽ, theo đó cần khai thác tốt hơn nữa nguồn lực tại chỗ của Bộ, Ngành, đơn vị để phát triển.

Thứ trưởng nhấn mạnh: "NXB TT&TT, Tạp chí TT&TT phải tìm được điểm rơi, để cộng hưởng lan toả các ấn phẩm trong cơ quan nhà nước, xã hội. Ngành TT&TT có nhiều diễn đàn, Tạp chí và NXB đều có thể hiện diện".

Theo Thứ trưởng, lĩnh vực ICT đang phát triển mạnh mẽ, sáng tạo, hiện có xu hướng siêu ứng dụng (super app), NXB, Tạp chí cần nghiên cứu, khai thác để tăng cường tiếp cận và thu hút bạn đọc, mở rộng thị trường. NXB có nền tảng trực tuyến book365.vn cần khai thác để nâng tầm sản phẩm, tiếp cận người dùng cuối cùng.

Các ấn phẩm của NXB và Tạp chí TT&TT cần lan toả rộng rãi hơn nữa - Ảnh 5.

Thứ trưởng Bộ TT&TT, các đại biểu và các cán bộ của hai đơn vị tham dự Hội nghị

Thứ trưởng cũng cho biết sẽ cùng các đơn vị tăng cường, phát huy trao đổi công việc, bàn giải pháp, tối ưu hoá, điều tiết nguồn lực hợp lý và đề nghị hai đơn vị tối ưu hoá nguồn lực sẵn có, phát huy sự năng động của cán bộ, tìm thêm công việc mới, thị trường mới như có thể tham gia đóng góp xây dựng học liệu số về CĐS các lĩnh vực do Bộ TT&TT chủ trì./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Đấu giá thành công 2 khối băng tần, thu về cho ngân sách hơn 10.000 tỷ đồng
    Theo Bộ TT&TT, việc tổ chức đấu giá thành công quyền sử dụng tần số vô tuyến điện đối với khối băng tần B1 (2500 - 2600 MHz) và khối băng tần C2 (3700 - 3800 MHz) đã thu về cho ngân sách nhà nước hơn 10.000 tỷ đồng.
  • Amazon rót thêm 2,75 tỷ USD vào startup AI Anthropic
    Ngày 27/3, Amazon cho biết đang rót thêm 2,75 tỷ USD vào Anthropic, nâng tổng vốn đầu tư vào công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) này lên 4 tỷ USD.
  • Cơ hội của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường quốc tế
    Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đẩy mạnh đầu tư, mở rộng thị trường, khai thác cơ hội kinh doanh sản phẩm, giải pháp ra nước ngoài, sáng 26/3/2024 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị lần hai về hợp tác số toàn cầu với chủ đề “Cơ hội của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường quốc tế”.
  • “Kỹ năng quan trọng của thế kỷ 21” từ góc nhìn của năng lực hiểu biết về truyền thông
    Mạng xã hội đã và đang chứa đầy thông tin sai lệch. Để tồn tại và phát triển tích cực trong một thế giới đầy ắp thông tin và luôn luôn biến động không ngừng, đòi hỏi mỗi cá nhân phải có những hiểu biết cơ bản về các kỹ năng thẩm định, phân tích thông tin, phân biệt giữa các hình thức truyền thông với những mục đích khác nhau.
  • Phát triển nguồn nhân lực Logistics trong nền kinh tế số
    Logistics là một ngành dịch vụ đáp ứng nhu cầu cung cấp chuỗi cung ứng từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Dịch vụ này bao gồm các hoạt động về nhận hàng, đóng gói, vận chuyển, thủ tục giấy tờ hải quan, kho bãi, giao hàng và quản lý thông tin và ngày càng phát triển mạnh trong quá trình chuyển đổi số nền kinh tế.
Đừng bỏ lỡ
Các ấn phẩm của NXB và Tạp chí TT&TT cần lan toả rộng rãi hơn nữa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO