Các chiến dịch truyền thông xã hội gây ảnh hưởng - Một vấn đề an ninh mạng

Hiền Thục | 12/08/2020 16:16
Theo dõi ICTVietnam trên

Các nhà nghiên cứu về an ninh mạng cần tìm hiểu về cách nhiều người sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để gây ảnh hưởng, tạo nhầm lẫn và chia rẽ.

Các phương tiện truyền thông xã hội được sử dụng như một phương tiện đắc lực để gây ảnh hưởng đến dư luận cũng là một mối đe dọa an ninh mạng mà các Giám đốc An ninh Thông tin (CISO) không thể bỏ qua. Đó là thông điệp từ Renée DiResta, Giám đốc Nghiên cứu tại Stanford Internet Observatory và bà cho biết đang chứng kiến sự phát triển bền vững cũng như sự lớn mạnh của các chiến dịch truyền thông xã hội gây tổn hại bởi nhiều người.

Trong bài phát biểu quan trọng tại Black Hat 2020 vào ngày 6/8/2020 với tựa đề "Hacking Public Opinion", bà cho biết: việc sử dụng mạng xã hội để làm lung lay dư luận, gieo rắc sự chia rẽ và làm tổn thương danh tiếng hiện là một phần trong những "vở kịch" của nhiều người. Những kẻ đe dọa đang điều khiển các cuộc tấn công này.

Black Hat 2020: Các chiến dịch gây ảnh hưởng là một vấn đề an ninh mạng - Ảnh 1.

Bà Renée DiResta, Giám đốc Nghiên cứu tại Stanford Internet Observatory.

Thông điệp của bà đối với cộng đồng Black Hat là những kiểu tấn công này có thể dễ dàng được thực hiện như "tấn công danh tiếng" chống lại các doanh nghiệp, chống lại các cuộc bầu cử v.v...

"Mối đe dọa này sẽ rơi vào đâu trong biểu đồ tổ chức của công ty bạn? Nó rơi vào tay CISO. Đây là một vấn đề an ninh mạng… chúng ta cần phải thu thập nhiều thông tin hơn và coi nó như một hệ thống, và cách các cuộc tấn công có thể tác động đến các hoạt động như thế nào?".

DiResta cũng cho những người tham dự Diễn đàn Blạck Hat trực tuyến biết về những gì sẽ tạo nên một chiến dịch ảnh hưởng trên mạng xã hội hiện đại. Đầu tiên là việc tạo ra hàng nghìn tài khoản giả mạo. Sau đó là phát triển của nội dung, gieo mầm các nội dung này trên các nền tảng xã hội. Tiếp theo, các trang web tin tức không chính thống sẽ tạo ra các bài báo hợp lý - nhưng không có thật - nhằm khuếch đại thông điệp cốt lõi. Nếu thành công, bản chất lan truyền của "tin tức" sẽ thu hút sự quan tâm của các trang tin tức truyền thông đại chúng uy tín. Họ lấy thông tin và đăng, lan truyền như sự thật.

"Là những người trong cộng đồng an ninh thông tin, bạn cần xác định chuỗi cần tiêu diệt ở đây và hiểu cách ngăn chặn những cuộc tấn công này", bà cho biết.

"Bí mật của mạng xã hội không phải là những người mua quảng cáo và nhân vật giả mạo. Đó là những người đã vô tình tham gia vào các chiến dịch tạo ảnh hưởng này bằng cách truyền bá thông điệp của chúng", bà nói.

Black Hat 2020: Các chiến dịch gây ảnh hưởng là một vấn đề an ninh mạng - Ảnh 2.

Vòng tròn tuyên truyền dư luận được thúc đẩy bởi các nền tảng xã hội được tối ưu hóa để quản lý nội dung, chia sẻ ảnh chế và tạo các cuộc thảo luận theo chuỗi.

Chiến lược hack và rò rỉ thông tin bắt đầu bằng sự bắt tay của một cá nhân hoặc tổ chức nổi tiếng. Thông tin có thể gây thiệt hại sau đó được tiết lộ. Tiếp theo, một chiến dịch trên mạng xã hội sẽ khuếch đại thông tin gây tổn hại đó lên. Các trang web thông báo về thông tin bị rò rỉ - và không phải là hack. Cuối cùng, các phương tiện truyền thông chính thống chọn để đăng tải.

Vòng tròn tuyên truyền dư luận này được thúc đẩy bởi các nền tảng xã hội được tối ưu hóa để quản lý nội dung, chia sẻ ảnh chế và tạo các cuộc thảo luận theo chuỗi.

Bà DiResta cho biết thêm, tin tặc sẽ lạm dụng các thuật toán được sử dụng bởi các nền tảng xã hội để tối đa hóa sự tham gia của các thành viên trong nhóm gây ảnh hưởng, và cuối cùng, bạn sẽ được tiếp nhận một "hoạt động thông tin toàn phổ".

Để giải quyết vấn đề nói trên cần phải nâng cao nhận thức của công chúng về cách chúng ta bị các nền tảng xã hội lạm dụng. Các CISO và cộng đồng nghiên cứu an ninh mạng chính là những người sẽ đối phó với các chiến dịch gây ảnh hưởng giống như cách chống lại các phần mềm độc hại nhằm mục đích giảm thiểu các tác hại mà các chiến dịch gây ảnh hưởng có thể gây ra.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
Các chiến dịch truyền thông xã hội gây ảnh hưởng - Một vấn đề an ninh mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO