Các chiến dịch truyền thông xã hội gây ảnh hưởng - Một vấn đề an ninh mạng

Hiền Thục | 12/08/2020 16:16
Theo dõi ICTVietnam trên

Các nhà nghiên cứu về an ninh mạng cần tìm hiểu về cách nhiều người sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để gây ảnh hưởng, tạo nhầm lẫn và chia rẽ.

Các phương tiện truyền thông xã hội được sử dụng như một phương tiện đắc lực để gây ảnh hưởng đến dư luận cũng là một mối đe dọa an ninh mạng mà các Giám đốc An ninh Thông tin (CISO) không thể bỏ qua. Đó là thông điệp từ Renée DiResta, Giám đốc Nghiên cứu tại Stanford Internet Observatory và bà cho biết đang chứng kiến sự phát triển bền vững cũng như sự lớn mạnh của các chiến dịch truyền thông xã hội gây tổn hại bởi nhiều người.

Trong bài phát biểu quan trọng tại Black Hat 2020 vào ngày 6/8/2020 với tựa đề "Hacking Public Opinion", bà cho biết: việc sử dụng mạng xã hội để làm lung lay dư luận, gieo rắc sự chia rẽ và làm tổn thương danh tiếng hiện là một phần trong những "vở kịch" của nhiều người. Những kẻ đe dọa đang điều khiển các cuộc tấn công này.

Black Hat 2020: Các chiến dịch gây ảnh hưởng là một vấn đề an ninh mạng - Ảnh 1.

Bà Renée DiResta, Giám đốc Nghiên cứu tại Stanford Internet Observatory.

Thông điệp của bà đối với cộng đồng Black Hat là những kiểu tấn công này có thể dễ dàng được thực hiện như "tấn công danh tiếng" chống lại các doanh nghiệp, chống lại các cuộc bầu cử v.v...

"Mối đe dọa này sẽ rơi vào đâu trong biểu đồ tổ chức của công ty bạn? Nó rơi vào tay CISO. Đây là một vấn đề an ninh mạng… chúng ta cần phải thu thập nhiều thông tin hơn và coi nó như một hệ thống, và cách các cuộc tấn công có thể tác động đến các hoạt động như thế nào?".

DiResta cũng cho những người tham dự Diễn đàn Blạck Hat trực tuyến biết về những gì sẽ tạo nên một chiến dịch ảnh hưởng trên mạng xã hội hiện đại. Đầu tiên là việc tạo ra hàng nghìn tài khoản giả mạo. Sau đó là phát triển của nội dung, gieo mầm các nội dung này trên các nền tảng xã hội. Tiếp theo, các trang web tin tức không chính thống sẽ tạo ra các bài báo hợp lý - nhưng không có thật - nhằm khuếch đại thông điệp cốt lõi. Nếu thành công, bản chất lan truyền của "tin tức" sẽ thu hút sự quan tâm của các trang tin tức truyền thông đại chúng uy tín. Họ lấy thông tin và đăng, lan truyền như sự thật.

"Là những người trong cộng đồng an ninh thông tin, bạn cần xác định chuỗi cần tiêu diệt ở đây và hiểu cách ngăn chặn những cuộc tấn công này", bà cho biết.

"Bí mật của mạng xã hội không phải là những người mua quảng cáo và nhân vật giả mạo. Đó là những người đã vô tình tham gia vào các chiến dịch tạo ảnh hưởng này bằng cách truyền bá thông điệp của chúng", bà nói.

Black Hat 2020: Các chiến dịch gây ảnh hưởng là một vấn đề an ninh mạng - Ảnh 2.

Vòng tròn tuyên truyền dư luận được thúc đẩy bởi các nền tảng xã hội được tối ưu hóa để quản lý nội dung, chia sẻ ảnh chế và tạo các cuộc thảo luận theo chuỗi.

Chiến lược hack và rò rỉ thông tin bắt đầu bằng sự bắt tay của một cá nhân hoặc tổ chức nổi tiếng. Thông tin có thể gây thiệt hại sau đó được tiết lộ. Tiếp theo, một chiến dịch trên mạng xã hội sẽ khuếch đại thông tin gây tổn hại đó lên. Các trang web thông báo về thông tin bị rò rỉ - và không phải là hack. Cuối cùng, các phương tiện truyền thông chính thống chọn để đăng tải.

Vòng tròn tuyên truyền dư luận này được thúc đẩy bởi các nền tảng xã hội được tối ưu hóa để quản lý nội dung, chia sẻ ảnh chế và tạo các cuộc thảo luận theo chuỗi.

Bà DiResta cho biết thêm, tin tặc sẽ lạm dụng các thuật toán được sử dụng bởi các nền tảng xã hội để tối đa hóa sự tham gia của các thành viên trong nhóm gây ảnh hưởng, và cuối cùng, bạn sẽ được tiếp nhận một "hoạt động thông tin toàn phổ".

Để giải quyết vấn đề nói trên cần phải nâng cao nhận thức của công chúng về cách chúng ta bị các nền tảng xã hội lạm dụng. Các CISO và cộng đồng nghiên cứu an ninh mạng chính là những người sẽ đối phó với các chiến dịch gây ảnh hưởng giống như cách chống lại các phần mềm độc hại nhằm mục đích giảm thiểu các tác hại mà các chiến dịch gây ảnh hưởng có thể gây ra.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Giáo dục Việt Nam thời kỳ chuyển đổi số: Thực trạng, thách thức và giải pháp đột phá
    Trong nhiều thập kỷ qua, giáo dục luôn được coi là quốc sách hàng đầu ở Việt Nam. Hệ thống giáo dục đã đạt được những thành tựu nổi bật, như tỷ lệ phổ cập giáo dục tiểu học gần như tuyệt đối và việc duy trì sự tham gia của học sinh ở các cấp học cao hơn. Tuy nhiên, bước vào kỷ nguyên công nghệ số, giáo dục Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều yêu cầu cấp bách về đổi mới để phù hợp với xu thế toàn cầu hóa và chuyển đổi số (CĐS).
  • DeepSeek đối mặt với sự giám sát chặt chẽ tại châu Âu
    DeepSeek, chatbot AI mới nổi đến từ Trung Quốc, đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan quản lý tại châu Âu, chỉ sau một thời gian ngắn gây sốt giới công nghệ.
  • Lì xì “số”: xu hướng của Tết Nguyên đán thời đại số
    Lì xì đầu năm mới là nét đẹp truyền thống trong dịp Tết Nguyên đán ở các nước châu Á. Nó tượng trưng cho những lời chúc dành cho con trẻ và tượng trưng cho lòng hiếu thảo của con cháu đối với người lớn tuổi trong gia đình. Trong thời đại số, lì xì “số” đang trở thành xu hướng tại nhiều quốc gia.
  • Nhu cầu chip toàn cầu cao kỷ lục trong năm 2025
    Theo dự báo của Tổ chức Thống kê kinh doanh bán dẫn thế giới (WSTS) tháng 1/2025, thị trường chip (vi mạch) toàn cầu nhiều khả năng sẽ tăng trưởng 11,2% và đạt mốc cao kỷ lục 697,18 tỷ USD trong năm 2025 nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với các vật liệu bán dẫn cần cho điện thoại thông minh tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và các trung tâm dữ liệu.
  • Mỹ lo ngại bị "sao chép" công nghệ AI: DeepSeek có vi phạm sở hữu trí tuệ?
    Mỹ đang lo ngại mô hình DeepSeek có thể đã hưởng lợi từ một phương pháp được cho là “sao chép” những tiến bộ của các đối thủ cạnh tranh ở Mỹ, được gọi là "distillation" (tạm dịch: chiết xuất).
Đừng bỏ lỡ
Các chiến dịch truyền thông xã hội gây ảnh hưởng - Một vấn đề an ninh mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO