Trong nghiên cứu của mình, TechCrunch nhận thấy các ứng dụng vi phạm thường xuyên nhất là các tiện ích cung cấp chức năng thường sẽ miễn phí nhưng chúng lại được xếp hạng là một trong những ứng dụng có doanh thu cao nhất trên App Store.
Một ứng dụng như vậy là "Scanner App", dữ liệu SensorTower cho thấy nó kiếm được khoảng 14,3 triệu đô la mỗi năm từ doanh thu đăng ký qua App Store:
Có lẽ kẻ phạm tội nghiêm trọng nhất là Weather Alarms, một ứng dụng đã bị Apple loại bỏ khỏi App Store vào cuối tuần này sau khi TechCrunch đưa ra cảnh báo về hoạt động của công ty này. Ứng dụng sử dụng những gì được gọi là "mô hình tối" để lừa người dùng đồng ý với bản dùng thử miễn phí, sau đó chuyển đổi thành đăng ký với chi phí lên tới 20 đô la mỗi tháng.
Và đây là cách nó hoạt động: “Mô hình tối” ăn cắp cách thức hoạt động của quảng cáo toàn màn hình. Nút đóng (x) biến mất sau vài giây nên mọi người không thể tìm ra cách nào để thoát khỏi đó.
.
Như TechCrunch lưu ý, nhiều vấn đề xuất phát từ việc người tiêu dùng không đọc điều khoản hợp đồng một cách cẩn thận nhưng nhiều nhà phát triển hợp pháp cho rằng loại chiến thuật này đang làm giảm chất lượng của App Store.
David Barnard, nhà phát triển của Weather Atlas và Launch Center Pro nói rằng thật "vô cùng bực bội" khi thấy Apple không làm gì nhiều để ngăn chặn những trò gian lận này và “nó làm xói mòn sự tin tưởng vào App Store, cuối cùng là làm tổn thương Apple và những nhà phát triển tận tâm” ông nói với TechCrunch.
Denys Zhadanov, phó chủ tich marketing của Readdle, nhấn mạnh "Tôi tin chắc rằng đây không phải là tương lai mà chúng ta nên mong muốn khi nói về trải nghiệm người dùng."