Các công nghệ nổi bật được áp dụng tại World Cup 2018

Lan Phương| 19/06/2018 14:28
Theo dõi ICTVietnam trên

World Cup 2018 được tổ chức tại Nga đã diễn ra sôi động từ ngày 14/6 và sẽ kéo dài đến ngày 15/7/2018. Nhiều công nghệ đã được áp dụng để tăng trải nghiệm của người xem bóng đá,.

Từ các cuộc gọi được thực hiện ngay trên sân đến việc bảo đảm cho các cổ động viên vào sân xem trực tiếp, công nghệ đóng một vai trò quan trọng trong bóng đá hiện nay. Dưới đây là một số công nghệ, sáng tạo đáng chú ý được triển khai tại World Cup 2018:

Công nghệ vạch vôi xác định bàn thắng (goal-line)

Đây không phải là một công nghệ mới mẻ. Thực tế, đây là một trong những sáng tạo công nghệ đầu tiên được đưa ra giới thiệu từ năm 2012. Đã có quá nhiều tranh luận về việc áp dụng công nghệ này. Các bàn thắng được tính khi quả bóng vượt qua vạch vôi và điều quan trọng là phải giám sát bàn thắng.

Với công nghệ hiện nay, một tín hiệu sẽ được gửi đến đồng hồ của trọng tài trên sân. Điều này có thể thực hiện nhờ sử dụng các máy quay camera hay các trường điện tử. Đối với World Cup 2018, các thông tin cho thấy Nga đã triển khai hệ thống Hawk-Eye, ứng dụng công nghệ vạch vôi dựa trên camera để quyết định quả bóng đã vượt qua vạch vôi vào trong cầu môn hay chưa. Hệ thống này có 7 camera cho mỗi bàn thắng, được lắp đặt cao nhất có thể trong cấu trúc của sân vận động.

Trong trận Pháp – Australia ngày 16/6, từ một tình huống cầu thủ Pogba, đội tuyển Pháp tâng bóng qua đầu thủ môn của Australia, bóng đập xà ngang dội xuống đất rồi nảy ra ngoài và thủ môn Austrlia đã bắt gọn bóng. Tuy nhiên, công nghệ goal-line đã báo cho trọng tài chính rằng bóng đã đi qua vạch vôi sau khi đập xà ngang đập xuống và trọng tài trận đấu này đã xác định đó là bàn thắng nâng tỉ số lên 2-1 cho đội tuyển Pháp. Giúp đổi tuyển này dành trọn 3 điểm.

Bàn thắng được công nhận bằng công nghệ goal-line.

Công nghệ trợ lý trọng tài qua video

Trợ lý trọng tài qua video (Video Assistant Referees - VAR). Vai trò chính của VAR là hỗ trợ việc ra quyết định của các trọng tài chính trên sân thông qua quá trình phân tích trực tiếp video hình ảnh của các tình huống trong trận đấu như va chạm, sút phạt, ghi bàn...  

Toàn bộ 64 trận đấu sẽ được hỗ trợ bởi nhóm bao gồm một trợ lý chính (VAR) cùng ba trợ lý phụ (VARR1, VARR2 và VARR3). Mỗi người phụ trách các nhiệm vụ khác nhau, dựa trên các camera được giao kiểm soát. 

Phòng vận hành VRA được đặt tại Trung tâm truyền thông quốc tế IBC ở thủ đô Moskva (Nga) thu thập thông tin dạng video từ 33 camera khác nhau tại 12 sân vận động, trong đó có 8 camera quay chậm và 6 camera quay siêu chậm tại mỗi sân vận động. Hệ thống cũng truy xuất thông tin từ 2 camera chuyên để bắt việt vị, được bố trí để hỗ trợ riêng cho đội ngũ trợ lý trọng tài này.

Tất cả thành viên trong nhóm trọng tài đều là các quan chức hàng đầu của FIFA, là chuyên gia trong việc đánh giá các trận bóng. Số lượng các trợ lý ảo được FIFA chọn ra cho sự kiện năm nay là 13.

Tình huống quay chậm được công nghệ VAR chiếu lên màn hình lớn cho các khán giả cùng xem

Có thể xem công nghệ VAR hỗ trợ trọng tài như thế nào. Trong trận đấu giữa Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha tối ngày 17/6, tiền đạo Costa đã có bàn gỡ hòa cho Tây Ban Nha. Trong trận đấu này, tiền đạo Costa tranh chấp với Pepe và có vẻ như khuỷu tay của anh đã chạm vào mặt trung vệ Bồ Đào Nha khiến anh này nằm sân. Tuy nhiên, công nghệ VAR xác định trong tình huống này Costa không có lỗi và thông báo cho trọng tài. Nếu trọng tài thổi phạt tình huống này, Costa sẽ không thể thoát xuống và có màn độc diễn trước hai hậu vệ, trước khi sút tung lưới thủ môn đối phương gỡ hòa. 

Ứng dụng các công nghệ Ultra-HD, HD, HDR 

Khi các nhà đài mua bản quyền World Cup 2018 từ FiFa, các nhà đài sẽ mua trọn gói và có thể điều chỉnh để thêm quảng cáo và bổ sung vào bình luận riêng, nhưng với dữ liệu từ thực tế cùng với các thông tin trước và sau trận đấu từ bộ phận truyền hình của FIFA.

Năm nay, bộ phận truyền hình của FIFA đã áp dụng sản xuất 64 trận đấu bằng công nghệ siêu nét (Ultra-High Denifition) và nét cao (HD). Nếu bạn có một chiếc tivi dải tương phản động mở rộng (High Dynamic Range - HDR), bạn có thể thưởng thức các trận đấu nhờ công nghệ HDR khi các nhà đài cung cấp dịch vụ này.Có tổng số 12 sân vận động và tất cả các sân đã được lắp đặt 37 camera. 8 trong số cả các camera này có đầu ra kép UHD/HDR với dữ liệu 1080p/SDR đồng thời, trong khi 11 máy quay khác có đầu ra kép 1080p/HDR và 1080p/SDR.

Dữ liệu chính được bổ sung bởi 8 camera siêu chậm, một camera cáp và một Cineflex Helicam để quay lại. Và khi các trận tứ kết diễn ra, thì có 2 camara siêu chậm nhỏ gọn sẽ tham gia.

Phát hình thực tế ảo

Sản phẩm thực tế ảo (Virtual Reality) FIFA đã thử nghiệm và trở thành một thực tiễn thương mại tại World Cup năm nay. Các nhà đài như Telemundo và Fox Sports đã ký kết một gói bao gồm phát trực tuyến 180o tất cả các trận đấu cũng như các clip 360o được lựa chọn.

Các nhà đài có thể tùy chỉnh hình ảnh trên ứng dụng cơ bản của FIFA theo bình luận và hình ảnh riêng. Phòng VIP ảo được dành riêng cho World CUP 2018 là nơi tất cả các tính năng video theo yêu cầu được lưu giữ ở đây.

Hệ thống theo dõi hiệu quả điện tử

Hệ thống theo dõi hiệu quả điện tử (Electronic Performance and Tracking Systems - EPTS) là một hệ thống mới của FIFA được cung cấp cho huấn luyện viên của 32 đội tham gia để thể hiện thông tin về các cầu thủ cũng như xem video theo thời gian thực. Mục tiêu chính của hệ thống là giúp các vận động viên tự cải thiện bản thân cũng như phối hợp tốt hơn với đồng đội.

Có 3 cách mà hệ thống được triển khai. Một là các đội bóng có thể lựa chọn theo dõi bằng đường cáp, là hệ thống phổ biến và đơn giản nhất để triển khai. Hai là các đội bóng có thể ứng dụng các hệ thống định vị địa phương cho phép họ xem xét, có dữ liệu nhiều hơn. Ba là các đội bóng có thể sử dụng hệ thống vệ tinh GPS để theo dõi.

Mỗi đội bóng được phát 3 chiếc máy tính bảng: 1 chiếc cho chuyên viên phân tích trên khán đài, 1 chiếc dành cho chuyên viên ngồi tại ghế và 1 cái dành cho đội y tế. Dữ liệu được thể hiện cho từng cầu thủ sẽ bao gồm tốc độ, các va chạm, chấn thương, hướng chạy...

Quả bóng Telstar

Quả bóng chính thức của World Cup 2018 có tên gọi Telstar 18 từ Adidas, có gắn chip NFC (công nghệ trường gần) được đặt trên đỉnh quả bóng. Đây là một con chip cho phép Apple Pay và Google Pay thực hiện chức năng “nhấp và chạy” (tap-and-play). Do đó, người sử dụng có thể “giao tiếp” với bóng nhờ sử dụng smartphone của họ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các công nghệ nổi bật được áp dụng tại World Cup 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO