Các cuộc tấn công nhắm vào hồ sơ cá nhân tăng cao trong năm 2012

04/11/2015 07:04
Theo dõi ICTVietnam trên

Các dự đoán về các mối đe doạ chính khác bao gồm các nhóm tin tặc mới, khai thác tiền ảo (virtual currency) và ví tiền điện tử (digital wallets), lưu hành các giấy chứng nhận giả mạo lừa đảo, và tiềm năng của một chiến tranh mạng giữa các chính phủ.

Các cuộc tấn công nhắm mục tiêu hướng tới các thiết bị di động và các trung tâm của ngành công nghiệp đang chiếm vị trị cao trong danh sách ưu tiên của các tin tặc, theo báo cáo Threat Predictions (Dự đoán các mối đe dọa) năm 2012 của McAfee, công bố ngày 27/12.

Năm 2011, hầu hết các hành vi tấn công nhắm mục tiêu vào các trung tâm tài chính và văn phòng chính phủ cũng như các tập đoàn toàn cầu. Trong khi một số cuộc tấn công này gây ảnh hưởng đến những khách hàng của các cơ quan này thì nhiều người trong số họ có thể được coi là người ngoài cuộc vô tội. Tuy nhiên, mọi thứ có thể sẽ nghiêm trọng hơn rất nhiều đối với công dân bình thường vào năm tới, theo McAfee.

Cụ thể, nhiều công ty tiện ích (ví dụ như nước, điện, dầu và khí đốt) không có các chính sách thực thi bảo mật nghiêm ngặt. McAfee dự đoán rằng tội phạm mạng sẽ tận dụng lợi thế của những lỗ hổng này vào năm 2012, có thể là tống tiền.

Dự đoán của McAfee cũng phù hợp với dự đoán về năm 2012 của Cisco, đã nhiều lần đưa ra các báo cáo xác nhận rằng hầu hết các tội phạm mạng đang giảm việc gửi thư rác hàng loạt và quay sang thực hiện các cuộc tấn công nhắm mục tiêu.

Phó chủ tịch Vincent Weafer của McAfee Labs cho biết trong báo cáo rằng những mối đe dọa vừa chớm nở trong năm 2011 sẽ trở nên nổi bật trong năm 2012: “Trong năm qua, công chúng đã có ý thức nhiều hơn về những rủi ro này, chẳng hạn như các mối đe dọa cơ sở hạ tầng quan trọng hoặc tác động của các tin tặc khi họ thu hút được sự chú ý của truyền thông quốc tế. Trong khi chờ đợi, chúng tôi tiếp tục nhìn thấy các tội phạm mạng đang cải thiện bộ công cụ và phần mềm độc hại của họ và đã sẵn sàng để tạo ra một tác động đáng kể vào năm 2012.”

Các dự đoán về các mối đe doạ chính khác bao gồm các nhóm tin tặc mới, khai thác tiền ảo (virtual currency) và ví tiền điện tử (digital wallets), lưu hành các giấy chứng nhận giả mạo lừa đảo, và các cuộc tấn công mạng chống lại cơ sở hạ tầng quan trọng giữa quân đội và các tổ chức chính phủ trên toàn thế giới.

Trên mặt trận di động, người ta đã nói rất nhiều về các lỗ hổng bảo mật của các hệ điều hành di động mã nguồn mở, đặc biệt là Android. Những lỗ hổng này sẽ tạo cơ hội cho tin tặc.

Thư rác và hacking thiết bị di động thực sự chỉ đang trong giai đoạn giai đoạn “trứng nước”, mặc dù năm 2011 đã chứng kiến mức độ phần mềm độc hại di động lớn nhất trong lịch sử.

Tuy nhiên, McAfee dự đoán rằng tội phạm mạng sẽ hoàn thiện những kỹ thuật này vào năm 2012 với các cuộc tấn công ngân hàng di động hiệu quả hơn.

Thùy Linh

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các cuộc tấn công nhắm vào hồ sơ cá nhân tăng cao trong năm 2012
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO