Doanh nghiệp số

Các DN công nghệ số, công nghiệp ICT Hoa Kỳ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam

QA 12:24 22/03/2024

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng hoan nghênh các thành viên trong đoàn doanh nghiệp USABC đến thăm và làm việc với Bộ TT&TT, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam và Hoa Kỳ vừa chính thức nâng cấp quan hệ lên mức Đối tác chiến lược toàn diện.

Ngày 21/3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ TT&TT đã tiếp Đoàn doanh nghiệp (DN) của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) do ông Ted Osius, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc USABC, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam làm trưởng đoàn.

bo-truong-nguyen-manh-hung.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Chính phủ Việt Nam luôn coi chuyển đổi số, kinh tế số là động lực chính để phát triển và đạt mục tiêu tăng trưởng.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: Việt Nam là một trong những quốc gia cởi mở về vấn đề xây dựng thể chế, sẵn sàng lắng nghe ý kiến đóng góp từ các DN, đặc biệt là DN nước ngoài.

Bộ trưởng đánh giá cao việc đối thoại thường xuyên của USABC với Bộ TT&TT thời gian qua, đồng thời nhấn mạnh Bộ TT&TT sẵn sàng lắng nghe các kiến nghị, khó khăn của USABC để cùng trao đổi, tháo gỡ những vướng mắc, tăng cường và thúc đẩy hoạt động của các DN Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, hai bên đã dành nhiều thời gian trao đổi cụ thể về các lĩnh vực cả hai cùng quan tâm như hợp tác công nghiệp công nghệ số và công nghiệp bán dẫn; chuyển đổi số; phát triển trí tuệ nhân tạo (AI); chính sách quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng...

Đại diện các DN Hoa Kỳ khẳng định tầm quan trọng và sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ số, công nghiệp ICT và cho biết sẽ tiếp tục đầu tư, phát triển tại Việt Nam, đồng thời bày tỏ mong muốn hỗ trợ các nỗ lực của Việt Nam trong việc phát triển chuỗi cung ứng bền vững.

ong-ted.jpg
Ông Ted Osius: Việt Nam là thị trường tiềm năng thu hút đầu tư phát triển lâu dài và bền vững của các DN Hoa Kỳ nói riêng và thế giới nói chung trong lĩnh vực công nghệ số.

Thay mặt đoàn DN USABC, ông Ted Osius, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc USABC cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng dành thời gian tiếp và lắng nghe, chia sẻ các vấn đề quan tâm của đoàn. Chủ tịch USABC tin tưởng với tiềm lực sẵn có cùng cơ chế cởi mở, Việt Nam là thị trường tiềm năng thu hút đầu tư phát triển lâu dài và bền vững của các DN Hoa Kỳ nói riêng và thế giới nói chung trong lĩnh vực công nghệ số.

Trước các ý kiến đóng góp, trao đổi của các DN Hoa Kỳ, Bộ trưởng chia sẻ: Chính phủ Việt Nam luôn coi chuyển đổi số, kinh tế số là động lực chính để phát triển và đạt mục tiêu tăng trưởng. Do đó, hợp tác trong lĩnh vực công nghệ số mang lại nhiều không gian cho các DN đầu tư và phát triển.

Hiện nay, các DN công nghệ số của Việt Nam đã có năng lực phát triển hạ tầng, cung cấp dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số cho nhiều nước trên thế giới, trong đó có Hoa Kỳ. DN hai nước có thể trở thành đối tác lâu dài, tin cậy, cùng nhau phát triển tại thị trường Việt Nam và nâng tầm quan hệ hợp tác kinh doanh chinh phục thế giới.

Việt Nam coi phát triển ứng dụng AI là giải pháp hữu hiệu để AI đi vào mọi mặt của cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nâng cao hiệu quả làm việc cũng như chất lượng cuộc sống cho mỗi người dân. Việt Nam xác định trước mắt sẽ phát triển các AI chuyên dùng cho một lĩnh vực hẹp, đặc biệt là các trợ lý ảo dựa trên AI.

toan-canh-21032024.jpg
Toàn cảnh buổi tiếp

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết Bộ TT&TT đang chỉ đạo phát triển 4 trợ lý ảo chính gồm: Trợ lý ảo hỗ trợ cán bộ công chức; Trợ lý ảo phát hiện mâu thuẫn văn bản pháp luật; Trợ lý ảo hỗ trợ pháp lý cho người dân; Trợ lý ảo hỗ trợ thẩm phán.

“Mong muốn của Chính phủ Việt Nam là mỗi DN, tổ chức, thậm chí mỗi người dân sẽ có một trợ lý ảo riêng. Nắm bắt cơ hội này, các DN công nghệ Mỹ hãy mạnh dạn vào Việt Nam để cùng Việt Nam phát triển mạnh mẽ thị trường tiềm năng này”, Bộ trưởng cho biết.

hoi-dong-kinh-doanh-hoa-ky-21032023.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, ông Ted Osius chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng bày tỏ mong muốn hai bên sẽ tiếp tục phát triển mối quan hệ tốt đẹp đã có và khẳng định Bộ TT&TT luôn hoan nghênh mọi ý tưởng hợp tác đến từ các DN Hoa Kỳ thuộc USABC.

Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) là tổ chức phi lợi nhuận, thành lập từ năm 1984, gồm tập hợp các DN Hoa Kỳ hoạt động trong nhiều lĩnh vực nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và quan hệ thương mại giữa Hoa Kỳ và các quốc gia thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Chương trình nằm trong khuôn khổ hoạt động thường niên của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, làm việc với các cơ quan Chính phủ Việt Nam với mục đích tìm hiểu, cập nhật chính sách liên quan tới môi trường kinh doanh, các ưu tiên phát triển kinh tế, thương mại và công nghiệp của Chính phủ Việt Nam trong năm 2024, đồng thời đề xuất các biện pháp tận dụng được thế mạnh và nguồn lực của cộng đồng DN Hoa Kỳ.../.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các DN công nghệ số, công nghiệp ICT Hoa Kỳ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO