Các doanh nghiệp ASEAN cần tập trung vào nền kinh tế kỹ thuật số

Nguyễn Thùy Linh, Trịnh Đình Trọng| 27/09/2018 15:40
Theo dõi ICTVietnam trên

Việc áp dụng nhanh chóng các công nghệ kỹ thuật số của các doanh nghiệp Đông Nam Á và tầm ảnh hưởng của nhóm người tiêu dùng ngày càng giàu có trong khu vực đang bổ trợ cho các nỗ lực của chính phủ đối với hội nhập kinh tế của khu vực bằng cách biến một thị trường chung trở thành hiện thực.

Kết quả hình ảnh cho kinh tế kỹ thuật sốTrong một báo cáo mới của Boston Consulting Group (BCG), nó mô tả cách đường cao tốc dữ liệu vô hình đang bắc cầu cho một quần đảo rộng lớn với quần thể bị ngăn cách bởi nhiều ngôn ngữ và văn hóa thông qua điện thoại thông minh, Internet không dây và truyền thông xã hội.

Các công ty đang sử dụng kết nối này để cung cấp các dịch vụ mới, dễ tiếp cận cho người tiêu dùng trong khu vực, theo báo cáo của BCG.

Có bằng chứng phong phú về tác động của kỹ thuật số đối với việc tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ mà trước đây không thể tiếp cận được đối với hầu hết người Đông Nam Á.

Cửa hàng tạp hóa trực tuyến mới như RedMart và Honestbee đang cho phép các gia đình ở Jakarta, Singapore và Manila có cơ hội sử dụng củ cải đường hữu cơ của Úc, bít tết sườn bò Mỹ, cá hồi Na Uy, bok choy tươi của Trung Quốc với hương vị chuẩn và tươi mới và gia vị châu Phi cũng như trà đóng gói được giao tới tận cửa nhà của họ.

Để nắm bắt những cơ hội to lớn, các công ty sẽ cần một chiến lược kỹ thuật số toàn ASEAN, báo cáo cho biết.

Đây không phải là một phương pháp phù hợp với Đông Nam Á - ngược lại, các công ty nên xác định và tham gia vào các phân khúc thị trường mới phong phú ở Đông Nam Á bằng cách phân tích dữ liệu khổng lồ được tạo ra bởi các khách hàng được kết nối trong khu vực.

Sự tích hợp kỹ thuật số của Đông Nam Á vẫn đang trong giai đoạn đầu, và các chế độ thuế quan và quy định khác nhau sẽ tiếp tục có tác động đến chuyển động vật chất của hàng hóa trong tương lai gần. Nhưng các doanh nghiệp có thể giúp các chính phủ ASEAN hiểu rõ hơn về nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển và cách huy động nó để thúc đẩy tăng trưởng.

Để hội nhập với cấp độ tiếp theo và tạo ra một thị trường chung, một số thách thức phức tạp chung phải được giải quyết.

Hội nhập kỹ thuật số của ASEAN cho đến nay là một quá trình từ dưới lên, chủ yếu là do các doanh nghiệp và sự tham gia từ chính phủ thì đối ít. Khung pháp lý kém phát triển của ASEAN khó điều hướng, và các chế độ thương mại khác nhau giữ cho nhiều hàng hóa di chuyển tự do qua biên giới. Cơ sở hạ tầng hậu cần không đầy đủ hoặc không hiệu quả ở phần lớn khu vực Đông Nam Á cũng làm chậm thương mại xuyên biên giới. Tuy nhiên, một trở ngại khác là yêu cầu các mô hình thương mại điện tử cho phép sử dụng tiền mặt, vì một số nền kinh tế Đông Nam Á vẫn chủ yếu dựa trên tiền mặt.

Khu vực tư nhân Đông Nam Á nên làm việc với các chính phủ và các cơ quan quản lý của khu vực để giải quyết những thách thức này.

Các lĩnh vực khác mà các công ty nên xem xét bao gồm phát triển trải nghiệm kỹ thuật số nổi bật và tăng cường mô hình hoạt động ASEAN của họ để kết hợp kỹ thuật số tốt hơn.

Bằng cách thúc đẩy hội nhập kỹ thuật số, các quốc gia ASEAN và các công ty có thể biến một trong những khu vực năng động nhất thế giới thành một trong những khu vực tăng trưởng lớn nhất trong nhiều thập kỷ tới, báo cáo cho biết.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các doanh nghiệp ASEAN cần tập trung vào nền kinh tế kỹ thuật số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO