Các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam chuyển đổi kỹ thuật số với công nghệ đám mây

Gia Bảo| 07/04/2019 11:05
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo báo cáo Chỉ số trưởng thành kỹ thuật số (Digital Maturity Index) của khu vực Châu Á Thái Bình Dương được phát hành bởi Cisco vào thứ năm vừa qua: Các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) tại Việt Nam đang đầu tư ban đầu vào điện toán đám mây, an ninh mạng và nâng cấp phần mềm và phần cứng, vì phần lớn trong số các doanh nghiệp đang bắt đầu hành trình chuyển đổi kỹ thuật số.

Kết quả hình ảnh cho SMEs in Vietnam go digital with cloud tech

Chỉ số trưởng thành kỹ thuật số (Chỉ số), được phát triển bởi công ty nghiên cứu IDC và dựa trên khảo sát độc lập với 1.340 người trả lời, đã xem xét sự trưởng thành kỹ thuật số của các doanh nghiệp vừa và nhỏ qua bốn khía cạnh kinh doanh bao gồm: Áp dụng và ứng dụng công nghệ, chiến lược và tổ chức chuyển đổi kỹ thuật số, quy trình và quản trị, và khả năng cung cấp nguồn, quản lý và giữ chân nhân tài để phục vụ chuyển đổi kỹ thuật số trong doanh nghiệp.

Khi tính đến bốn khía cạnh trên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở ASEAN, ngoại trừ Singapore, đã được phân loại ở giai đoạn “Thờ ơ với kỹ thuật số”.

Giai đoạn này được định nghĩa là khoảng thời gian mà các nỗ lực kỹ thuật số của doanh nghiệp dừng ở mức phản ứng với thay đổi của thị trường nhiều hơn là phát triển theo các phương thức chủ động.

Khi các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam trở nên kỹ thuật số hơn, không có gì đáng ngạc nhiên khi điện toán đám mây là công nghệ hàng đầu mà họ đang đầu tư (18%).

Điều này phù hợp với xu hướng áp dụng điện toán đám mây trên toàn khu vực, vì công nghệ này cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ mở rộng một cách nhanh chóng khi có yêu cầu và không cần đầu tư vốn đáng kể vào cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin.

Khi các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam thực hiện số hóa, họ cũng đang áp dụng các công nghệ an ninh mạng, với 12,7% số người được hỏi liệt kê đây là một trong ba công nghệ hàng đầu mà họ đang đầu tư.

Điều này nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp đang đặt an ninh và bảo mật lên hàng đầu và là trung tâm của hành trình chuyển đổi kỹ thuật số của họ.

Việc sở hữu cơ sở hạ tầng CNTT phù hợp tại chỗ là điều rất quan trọng để có thể đáp ứng nhu cầu phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam và đảm bảo thành công lâu dài.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã nhận ra điều này và 10,7% số người được hỏi cho biết họ đang đầu tư vào việc nâng cấp phần mềm và phần cứng CNTT.

Bà Lương Thị Lệ Thủy, Giám đốc điều hành Cisco tại Vietnam cho biết: “Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang số hóa một cách nhanh chóng và khai thác sức mạnh của công nghệ để mở rộng phạm vi doanh thu và tiếp cận với nhóm khách hàng rộng hơn ngoài biên giới địa lý. Với sự hỗ trợ của Chính phủ và các tập đoàn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ thực sự thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam đến giai đoạn tăng trưởng tiếp theo. Cisco đóng vai trò xây dựng nền tảng kỹ thuật số mạnh mẽ tại Việt Nam trên nhiều phương diện. Ví dụ, Học viện Mạng Cisco đã đào tạo gần 36.000 sinh viên tại Việt Nam và hỗ trợ phát triển các kỹ năng số trong lực lượng lao động của đất nước. Chúng tôi mong muốn tăng cường quan hệ đối tác với Chính phủ và với các doanh nghiệp vừa và nhỏ để thúc đẩy tiến trình số hóa tại Việt Nam”.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam cũng đang phải đối mặt với những rào cản đối với chuyển đổi kỹ thuật số.

Những người được hỏi cho biết họ đang bị kìm hãm vì thiếu kỹ năng và tài năng kỹ thuật số (17%), thiếu nền tảng CNTT mạnh mẽ để cho phép chuyển đổi kỹ thuật số (16,7%) và thiếu các thách thức về văn hóa hoặc tư duy kỹ thuật số trong tổ chức (15,7%).

Cuộc khảo sát cũng cho thấy các sáng kiến ​​của Chính phủ có tác động rõ ràng đến việc số hóa tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam.

Đa số người được hỏi (64%) nói rằng họ biết về các sáng kiến ​​của Chính phủ nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, và đã được hưởng lợi từ các chính sách đó. 30% còn lại đã biết đến nhưng chưa tham gia vào các chương trình này.

Bidhan Roy, Giám đốc khu vực & Tổng giám đốc của thị trường và phân phối SMB khu vực ASEAN của Cisco cho biết thêm: “Một trong những lợi thế lớn nhất của công nghệ là nó giúp các doanh nghiệp nhỏ mở rộng một cách nhanh chóng mà không cần đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng CNTT. Khi các doanh nghiệp vừa và nhỏ trở nên kỹ thuật số hơn, và các ứng dụng và dữ liệu của họ được lưu trữ trên đám mây, việc giữ an toàn cho dữ liệu sẽ ngày càng trở nên quan trọng. Việc sở hữu các giao thức an ninh mạng và cơ sở hạ tầng CNTT phù hợp sẽ không chỉ trao quyền cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trở nên cạnh tranh một cách hiệu quả với các đối thủ lớn hơn, mà còn cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ trở thành một phần trong chuỗi cung ứng của các công ty lớn trên toàn cầu”.

Chỉ số cho thấy rằng các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam nên coi chuyển đổi kỹ thuật số là một hành trình, để liên tục tiếp cận sự trưởng thành của doanh nghiệp qua bốn khía cạnh kinh doanh, đồng thời ưu tiên các sáng kiến ​​chính để giải quyết các khoảng trống.

Để đẩy nhanh hành trình chuyển đổi kỹ thuật số, các doanh nghiệp nên có những khoản đầu tư chiến lược, bắt tay vào tự động hóa quá trình và số hóa, đồng thời tìm một đối tác đáng tin cậy.

Chỉ số nhấn mạnh rằng hơn 60% các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở châu Á - Thái Bình Dương đã bắt đầu thực hiện kỹ thuật số hóa, nhờ vào việc tốc độ truy cập internet được cải thiện và tỷ lệ sở hữu điện thoại thông minh ngày càng tăng.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ này đang xác định lại trải nghiệm và mong đợi của khách hàng, phá vỡ các lĩnh vực và trong một số trường hợp tạo ra toàn bộ những doanh nghiệp mới, trong khi nắm bắt các cơ hội đầu tư và tài trợ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam chuyển đổi kỹ thuật số với công nghệ đám mây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO