Các dự án của Singapore và Malaysia được vinh danh tại lễ trao giải thành phố thông minh khu vực châu Á Thái Bình Dương

Gia Bảo, Phạm Thu Trang, Nguyễn Thị Tám| 15/07/2019 10:35
Theo dõi ICTVietnam trên

Giờ đây đã là năm thứ năm, lễ trao giải thành phố thông minh khu vực châu Á/Thái Bình Dương (SCAPA) của IDC ghi nhận các sáng kiến tổ chức công cộng và tư nhân xuất sắc trên 12 hạng mục chức năng của thành phố thông minh.

smart city iot digital transformation networking wireless city scape skyline

Các dự án thành phố thông minh từ Singapore và Malaysia đã được công nhận là “nổi bật” tại Lễ trao giải Thành phố thông minh châu Á/Thái Bình Dương (SCAPA) năm 2019 của IDC gần đây.

Mạng phân tích du lịch Singapore của Ủy ban du lịch Singapore (STB) được trao giải là “Dự án thành phố thông minh hàng đầu về phát triển kinh tế, du lịch, nghệ thuật, thư viện, văn hóa, không gian mở”.

Hạng mục “Dự án thành phố thông minh hàng đầu về An toàn Công cộng - Chính sách Thông minh” đã được trao cho Cơ quan Quản lý Di trú và Kiểm tra Nhận dạng Kỹ thuật số Quốc gia Singapore và Cục công an Tô Châu Ngô Giang của Trung Quốc.

Dự án Forest City của Country Garden Pacificview, Malaysia, đã giành được giải “Dự án thành phố thông minh hàng đầu cho các tòa nhà thông minh”.

Các ứng cử viên cho các giải thưởng của SCAPA đã được đánh giá bằng cách sử dụng khung Chỉ số Phát triển Thành phố Thông minh IDC.

Chỉ số phát triển thành phố thông minh là một khuôn khổ đánh dấu băng ghế dự bị gồm sáu giai đoạn phát triển, giúp các nhà hoạch định thành phố thông minh phân tích tình trạng hiện tại của các sáng kiến ​​Thành phố thông minh của mình. Nó bao gồm một cuộc bỏ phiếu công khai và một cuộc bỏ phiếu của hội đồng tư vấn quốc tế.

Gerald Wang, Phó Giám đốc, Trưởng bộ phận IDC Government Insights và IDC Health Insights khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết: "Chúng tôi đã chứng kiến ​​sự gia tăng các dự án thành phố tiên tiến trong tương lai, đang được triển khai trên khắp các thành phố hạng nhất ở các nền kinh tế phát triển. Điều này báo hiệu một bước ngoặt mạnh mẽ và cam kết của các chính phủ tiên tiến ở Châu Á Thái Bình Dương, nhằm tạo ra hệ sinh thái kỹ thuật số để sống, học tập, làm việc và giải trí tốt nhất cho người dân".

Một mạng lưới nghiên cứu hành vi du lịch

Mạng lưới phân tích du lịch của Ủy ban du lịch Singapore, còn được gọi là STAN, là một nền tảng tập hợp và phân tích dữ liệu du lịch, như thông tin về ngành khách sạn hoặc mô hình chi tiêu của khách du lịch, vì vậy các quan chức du lịch có thể đưa ra những quyết định sáng suốt hơn về quản lý du lịch.

Các dữ liệu khác được STAN thu thập bao gồm thời gian lưu trú của khách sạn, phương thức di chuyển, mô hình di chuyển và lưu lượng truy cập trang web – và nhiều thông tin khác.

Theo GovInsider, công ty khởi nghiệp truyền thông tại Singapore, nhờ STAN, ủy ban du lịch Singapore đã có thể biết rằng du khách Trung Quốc và Indonesia là những người thường chi nhiều tiền nhất khi mua sắm tại các thành phố. Ủy ban du lịch Singapore đã chia sẻ những hiểu biết này cho các doanh nghiệp địa phương, sau đó tạo ra các chiến lược tiếp thị nhằm vào hai nhóm dân số này.

Trước khi được vinh danh là Dự án Thành phố thông minh hàng đầu về Phát triển Kinh tế, Du lịch, Nghệ thuật, Thư viện, Văn hóa, Không gian mở tại SCAPA, STAN đã giành giải thưởng Dữ liệu tốt nhất tại Giải thưởng Sáng tạo GovInsider trong Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu của Phòng thí nghiệm Đổi mới Thế giới năm 2018.

Sinh trắc học để nhận dạng khi đi qua biên giới

Vào tháng 4, Cơ quan Kiểm soát và Nhập cư Singapore (ICA) đã bắt đầu thử nghiệm sáu tháng cho một hệ thống sinh trắc học nhận dạng kỹ thuật số quốc gia.

Sử dụng một trong những làn đường đến tự động tại khu vực nhập cư Tuas Checkpoint, tại biên giới với Malaysia, hệ thống chụp lại hình ảnh khuôn mặt và mống mắt của khách du lịch để xác minh danh tính của họ. Sau khi được xác nhận, cổng thoát sẽ được mở cho du khách đi qua.

Hệ thống sinh trắc học nhận dạng khuôn mặt kỹ thuật số quốc gia thay thế một hệ thống nhận dạng khuôn mặt và nhận dạng vân tay đa sinh trắc học đã được áp dụng tại cơ quan kiểm soát nhập cư kể từ năm 2017.

Công dân Singapore từ sáu tuổi trở lên, có hộ chiếu được cấp từ ngày 1 tháng 1 năm 2018 và với sinh trắc học mống mắt đã được đăng ký với ICA, tất cả đều đủ điều kiện tham gia thử nghiệm.

Nhận dạng sinh trắc học cũng được áp dụng tại quốc gia Sân bay Chang Changi, nơi nhà ga thứ tư đang sử dụng nhận dạng khuôn mặt hành khách và máy quét dấu vân tay trước khi lên máy bay.

Ngôi nhà mơ ước ở Iskandar

Hạng mục “Thành phố thông minh hàng đầu cho các tòa nhà thông minh” đã được trao cho dự án City Forest. Dự án phát triển nhà ở này được xây dựng bởi Country Garden Pacificview Sdn. Bhd. Được thành lập theo Kế hoạch chuyển đổi kinh tế của chính phủ Malaysia năm 2006, với sự đầu tư từ cả hai chính phủ Singapore và Malaysia.

Khu vực phát triển kéo dài khoảng 30 km2 trong khu kinh tế đặc biệt Iskandar (SEZ), ở cực nam của Bán đảo Malaysia giáp Singapore.

Nó bao gồm bốn hòn đảo nhân tạo, một khu nghỉ mát chơi gôn và một khu công nghiệp. Thành phố, được Forbes gọi là một trong "năm thành phố mới được thiết lập để làm rung chuyển tương lai", có hơn 15.000 cư dân.

Forest City có hệ thống an ninh thông minh để đảm bảo an toàn cho cư dân của mình, bao gồm cửa thông minh và thang máy sử dụng nhận dạng khuôn mặt và dấu vân tay, cũng như hàng rào điện vô hình.

Sử dụng Ứng dụng Forest Lift, cư dân có thể truy cập nhiều dịch vụ cộng đồng, thư viện kỹ thuật số cộng đồng dựa trên đám mây và thậm chí hỗ trợ đa ngôn ngữ và hướng dẫn chào mừng.

Với cư dân từ hơn 30 quốc gia, Forest City cũng đã tổ chức các sự kiện đa văn hóa để khuyến khích giao lưu văn hóa. Đến nay, cộng đồng đã ăn mừng năm mới và ngày văn hóa Nhật Bản; và vào tháng Năm, một hội thảo hấp dẫn sử dụng các mặt hàng thủ công của Henna và Trung Quốc nhằm mục đích thúc đẩy hơn nữa sự hiểu biết văn hóa giữa các cư dân.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Hình ảnh chiến thắng Điện Biên phủ qua tem bưu chính Việt Nam
    Ngày 07/5/1954, lá cờ “quyết chiến, quyết thắng” của Quân đội Nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries, chiến dịch Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Geneva về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.
  • Sân chơi English Beat 2024 mùa 2 thành công tốt đẹp
    Sau hơn 2 tháng tổ chức, English Beat 2024 mùa 2 do mobiEdu phối hợp cùng các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã chính thức thành công tốt đẹp tại 6 tỉnh trải dài trên toàn quốc.
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Các dự án của Singapore và Malaysia được vinh danh tại lễ trao giải thành phố thông minh khu vực châu Á Thái Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO