Các giải pháp nhằm giảm cước dịch vụ chuyển vùng quốc tế (P1)

03/11/2015 20:49
Theo dõi ICTVietnam trên

Mặc dù vẫn còn ở mức cao nhưng giá cước MRS (dịch vụ chuyển vùng di động quốc tế) đã được giảm bớt nhờ một số giải pháp của các nhà khai thác trong việc triển khai các giải pháp kỹ thuật cũng như phương án kinh doanh. Bài báo này tổng hợp các kinh nghiệm đó bên cạnh các sáng kiến thỏa thuận song phương để giảm cước IMRS.

CÁC GIẢI PHÁP KỸ THUẬT

Nhiều giải pháp kỹ thuật đã được phát triển để người sử dụng có thể tránh cước phí IMR cao. Bảng 1phân tích ưu, nhược điểm của một số giải pháp kỹ thuật này.

Bảng 1: Ưu/ nhược điểm của một số giải pháp kỹ thuật thay thế cho chuyển vùng di động quốc tế

Nguồn OECD. DST/ICCP/CISP(2009)12/FINAL, Dịch vụ chuyển vùng di động quốc tế: Phân tích và khuyến nghị chính sách, Paris 2010.

Không có giải pháp kỹ thuật nào có thể thay thế hoàn toàn cho dịch vụ chuyển vùng quốc tế. Nhưng trong một số trường hợp, các giải pháp này giúp giảm cước phí các cuộc gọi về quốc gia quê hương, thực hiện cuộc gọi ở nước đến thăm hoặc nước thứ ba, nhận cuộc gọi hay tin nhắn. Trong một số trường hợp, giải pháp thay thế đòi hỏi thuê bao không phải truy nhập tới số di động nội địa của họ, hay họ cần phải tìm điểm có WiFi. Với chuyển vùng dữ liệu, WiFi cung cấp cách thức tốt nhưng lại hạn chế các ứng dụng cần thiết như thông tin về vị trí. Các giải pháp khác thì quá phức tạp đối với người dùng, chưa kể phải mất công tìm kiếm. Các vấn đề như cần phải có điện thoại thông minh, điện thoại 3-băng, hoặc SIM không khóa cũng có thể gây trở ngại cho việc sử dụng.

Những thay đổi về công nghệ cũng tạo ra những cạnh tranh nhất định trong thị trường IMRS bán lẻ. Ví dụ, khả năng sử dụng các dịch vụ như Skype hoặc Wi-Fi với điện thoại thông minh cho phép khách hàng tránh giá cước IMR cao.

Việc sử dụng SIM với nhiều số IMSI cũng được coi là một giải pháp khả thi. Điều này cho phép người sử dụng lựa chọn hai nhà khai thác khác nhau đối với dịch vụ di động nội địa và dịch vụ di động quốc tế. Tuy nhiên vẫn nẩy sinh câu hỏi, liệu nhà cung cấp thứ hai có phải là rẻ nhất cho mọi điểm đến thăm quan? Nếu người sử dụng là khách thăm thường xuyên ở một nước thứ 2 thì giải pháp 2-SIM hoặc 2-IMSI có thể là tốt nhất.

Ví dụ về giải pháp kỹ thuật thay thế Interfone, một công ty của Đan Mạch, sử dụng giải pháp chồng chip cho điện thoại GSM, khi thuê bao quay số quốc tế hoặc chuyển vùng quốc tế chuyển cuộc gọi để tiết kiệm cho người sử dụng. Gentay, một công ty chuyên về thông tin hàng hải cung cấp SIM chuyển vùng quốc tế sử dụng công nghệ multi-IMSI và cung cấp kết nối toàn cầu về thoại và dữ liệu ở mức cước nội hạt. Nhiều số có thể được tích hợp trong thẻ SIM để giảm chi phí cuộc gọi đến.

HolidayPhone cung cấp một SIM tạm thời với gói cuộc gọi có 3 giờ nhận cuộc gọi trên số quê hương người dùng, thực hiện 2 giờ gọi đến quốc gia của người sử dụng và 1.000MB truy nhập Internet. Gói cước được người sử dụng mua dành cho nước đến thăm và SIM là loại trả trước ở nước đến thăm (công ty này cung cấp SIM trả trước cho 17 điểm đến du lịch chính). Flexiroam (Malaysia) hỗ trợ chuyển vùng trong 200 nước nhưng thuê bao cần phải mua một SIM nội địa ở nước đến thăm và phải có 1 điện thoại có chức năng chuyển tiếp cuộc gọi.

Roamline, một chi nhánh của KPN, nhà cung cấp dịch vụ cố định và di động của Hà Lan, cung cấp dịch vụ chuyển vùng dữ liệu quốc tế. Dịch vụ này yêu cầu thuê bao mua trước một thẻ SIM có thể sử dụng ở 130 nước và được tính cước theo mức độ sử dụng. Roam Mobility ở Canada cung cấp chuyển vùng cho công dân Canada đi sang Mỹ. Hãng kết hợp với T-Mobile ở Mỹ cung cấp một số điện thoại ở Mỹ cho khách hàng và không hạn chế cuộc gọi hay nhắn tin đến Canađa và Mỹ với mức cước cố định theo ngày.

Transatel, một công ty Pháp, cung cấp cho công dân châu Âu di chuyển một SIM multi-IMSI với các số nội địa được ghép vào 5 quốc gia để các cuộc gọi nội địa ở nước đến thăm được tính cước ở mức giá nội địa và các cuộc gọi quốc tế ra ngoài cũng được tính với mức giá nội địa. GlobalDial 121 của Singtel cung cấp cho khách hàng dịch vụ gọi lại (call-back).

Các loại dịch vụ nhà cung cấp tạo ra cho dịch vụ chuyển vùng khá phong phú. Một số có kết nối với các nhà khai thác đã có và một số nhà khai thác di động. Tuy nhiên, các nhà quản lý phải đảm bảo rằng không có trở ngại nào đối với các giải pháp kỹ thuật thay thế này. Ví dụ, nhiều nhà khai thác di động đã ngăn cản người sử dụng tải Skype, Whatsapp, hay các dịch vụ VoIP tương tự. Đối với các sáng kiến quản lý điện thoại GSM như cho phép các thuê bao mở khóa điện thoại và sử dụng SIM của các nhà cung cấp khác và từ các nhà khai thác ở nước đến thăm là rất quan trọng để tận dụng ưu điểm của các giải pháp kỹ thuật thay thế này.

Mặc dù có nhiều giải pháp kỹ thuật gần như có thể thay thế dịch vụ chuyển vùng quốc tế, nhưng chúng chỉ hữu dụng cho những người di chuyển có kinh nghiệm hoặc có hiểu biết về vấn đề chuyển vùng và giá cước liên quan. Cũng như dịch vụ gọi lại (call-back), dịch vụ điện thoại quốc tế ở thời kỳ mới mở cửa thị trường điện thoại đường dài quốc tế khi mức chênh lệch cước giữa các quốc gia đối với cuộc gọi quốc tế, là rất cao. Dịch vụ gọi lại cung cấp một giải pháp kỹ thuật thay thế cho cuộc gọi quốc tế, nhưng dịch vụ này không đủ để tạo ra sự cạnh tranh trong thị trường và làm thay đổi hệ thống tính cước đã có. Để cạnh tranh, cần phải mở của các thị trường quốc gia, cho phép các nhà cung cấp dịch vụ quốc gia tiếp cận trực tiếp thị trường quốc tế để họ có thể kết cuối các cuộc gọi xuyên biên giới mà vẫn ở mức cước nội bộ mạng của mình.

Nguyễn Quang Hưng

(còn nữa)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các giải pháp nhằm giảm cước dịch vụ chuyển vùng quốc tế (P1)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO