Tiền nhận được từ những người thân làm việc ở nước ngoài có thể xoay chuyển mức sống của gia đình. Từ Albania đến Úc và từ Bahrain đến Bangladesh, bưu chính chính là cầu nối giữa các quốc gia để hỗ trợ việc chuyển tiền từ người thân của những gia đình di cư và giúp trẻ em được học hành.
Cung cấp dịch vụ
Hơn 200 triệu người dân Châu Phi hiện đang sống dựa vào các khoản kiều hối và khoảng 80 triệu người trong số này sống ở các vùng nông thôn. Việc tiếp cận các dịch vụ tài chính của người dân gặp khó khăn vì thiếu đường, cầu và cơ sở hạ tầng thiết yếu khác. Ngoài ra các chi phí ngầm ở quốc gia này là rất lớn, bao gồm phí vận chuyển, phí rủi ro trên đường và tình trạng độc quyền cung cấp các dịch vụ.
Tất cả những vấn đề này làm tăng chi phí và làm cho việc nhận tiền gửi bị cấm trong khu vực. Câu hỏi đặt ra cho các chính phủ, các tổ chức quốc tế và các nhóm người tiêu dùng là làm thế nào để giảm các chi phí này bằng cách tìm các nhà cung cấp thay thế có khả năng cung cấp các dịch vụ có chi phí thấp và đáng tin cậy.
Một giải pháp hiệu quả và quen thuộc của người dân châu Phi trong hơn một trăm năm qua đã đáp ứng được câu hỏi trên; đó chính là bưu điện địa phương, tuy khiêm nhường nhưng bền vững. Lịch sử của ngành bưu điện, niềm tin của cộng đồng chính là yếu tố khiến hình thức này là hiệu quả và phù hợp với người dân.
Thay đổi nhanh chóng
Ở một số quốc gia vùng cận Sahara, 42% người dân chỉ mất 10 phút đi bộ đến bưu điện. Việc đi lại dễ dàng tạo thuận lợi cho các nhà khai thác bưu chính cung cấp các dịch vụ tài chính cho khách hàng. Thực tế cho thấy, ở Benin và Madagascar, 67% người dân đến Bưu điện để nhận tiền, và ở Senegal và Ghana lần lượt là 62% và 57%.
Kỹ thuật số hóa cũng đang lan rộng khắp châu Phi, có lẽ với tốc độ nhanh hơn nhiều nơi khác trên thế giới. Xu hướng này đang thúc đẩy những thay đổi nhanh chóng trong thị trường kiều hối và tạo nên cuộc cách mạng hóa các hệ thống thanh toán. Cơ hội phát triển các mạng lưới tài chính bền vững hỗ trợ các gia đình di cư và các dịch vụ tài chính gia tăng là rất lớn.
Sự lựa chọn cho người nghèo
Theo thông tin từ tờ Sáng kiến Dịch vụ Tài chính Bưu chính Châu Phi, những câu chuyện thành công liên tiếp gần đây về phát triển dịch vụ kiều hối tại các bưu điện khu vực Châu Phi, đã nhấn mạnh thêm tính cấp bách của việc chuyển mình đối với ngành bưu chính. Quỹ quốc tế về Phát triển Nông nghiệp và các đối tác, bao gồm cả Liên minh Bưu chính Thế giới cũng đã nhắc tới vấn đề này trong báo cáo mới đây nhất. Báo cáo đã chỉ ra vấn đề mà chúng ta không thể bỏ qua đó là ảnh hưởng của chi phí chuyển tiền cao đến bộ phận người nghèo nhất trong xã hội.
Giảm chi phí chuyển tiền nằm trong danh sách các ưu tiên toàn cầu. Chương trình phát triển bền vững 2030 theo Mục tiêu 10, về giảm sự bất bình đẳng, cũng đã kêu gọi cắt giảm chi phí giao dịch của kiều hối di cư xuống dưới 3% và loại bỏ các hành lang chuyển tiền với chi phí cao hơn 5%.
Chiến lược
Ngành bưu chính có vị thế tốt để đạt mục tiêu này: mạng lưới, hậu cần và mối quan hệ chặt chẽ với chính phủ. Những thuận lợi này nếu được hẫu thuẫn bởi một chiến lược hiệu quả và cam kết cung cấp các dịch vụ tài chính, có thể đạt được tỷ lệ thành công rất lớn. Ngành bưu chính cần phải nắm bắt cơ hội trọng đại này.