Các nhà mạng Myanmar chung tay bảo vệ người dùng trước nạn lừa đảo qua ĐTDĐ

ML| 16/10/2018 10:03
Theo dõi ICTVietnam trên

Các nhà mạng Myanmar vừa cùng nhau khởi động Sáng kiến bảo vệ khách hàng trước các lừa đảo thông qua điện thoại di động (ĐTDĐ).

Các nhà mạng của Myanmar gồm MPT, Ooredoo, Telenor và Mytel đã bắt tay hợp tác để nâng cao nhận thức về các loại lừa đảo viễn thông khác nhau và sẽ hướng dẫn cho tất cả người dùng ĐTDĐ.

ĐTDĐ hiện có khả năng lưu giữ rất nhiều thông tin nhạy cảm như dữ liệu cá nhân, ứng dụng ngân hàng di động và số dư điện thoại. Điều quan trọng hơn bao giờ hết là biết cách giữ an toàn dữ liệu trên ĐTDĐ của bạn.

Khi ĐTDĐ ngày càng trở nên phổ biến, Myanmar đã trở thành một mục tiêu hấp dẫn cho cả tội phạm quốc gia và quốc tế. Những tên tội phạm này đang lợi dụng bản chất chân thật và đáng tin cậy của người dân Myanmar để thực hiện hành vi trộm cắp và gian lận. Bảo vệ khách hàng khỏi những trò gian lận trên ĐTDĐ vẫn là ưu tiên hàng đầu cho tất cả các nhà mạng Myanmar. Đồng thời, điều quan trọng là người dùng biết cách xác định gian lận và các biện pháp để tự bảo vệ mình.

Bạn có thể nhận ra các cuộc gọi điện thoại lừa đảo và hiểu cách mà kẻ gian lân lừa đảo người dùng? Gian lận trên ĐTDĐ liên quan đến một loạt các trò gian lận khác nhau để lôi kéo người dùng như: mua các sản phẩm/dịch vụ liên quan đến điện thoại có xu hướng không đạt tiêu chuẩn hoặc không tồn tại; thực hiện các cuộc gọi điện thoại tốn kém đến các dịch vụ cao cấp một cách vô tình; truy cập vào mã pin hoặc mật khẩu cá nhân của bạn và - vô tình đăng ký các dịch vụ thuê bao tốn kém.

Có nhiều gian lận nhắm vào người dùng nhờ vào ĐTDĐ. Trong vài tuần qua, các cuộc gọi “nhỡ” và “lừa đảo” đã gia tăng.

"Cuộc gọi nhỡ"

Điện thoại của bạn đăng ký dịch vụ cuộc gọi nhỡ (và đôi khi bạn cũng sẽ nhận được một tin nhắn SMS thông báo cuộc gọi nhỡ). Bạn không nhận ra số, vì vậy bạn gọi lại số đó. Tại thời điểm này, bạn có thể được chuyển hướng đến dịch vụ giá ưu đãi. Lưu ý là khi điện thoại của bạn đổ chuông và có vẻ như cuộc gọi nội hạt, bạn có thể có nhiều khả năng trả lời. Kẻ lừa đảo dựa vào điều này và có thể dễ dàng sử dụng phần mềm máy tính để tạo số ID người gọi giả.

Cuộc gọi "lừa đảo"

Trong trường hợp này, bạn nhận được một tin nhắn SMS có vẻ như là từ một nguồn hợp pháp, như ngân hàng của bạn. Thông báo SMS này thường nhắc bạn nhấp vào liên kết được cung cấp để cập nhật thông tin tài khoản của bạn, nhận ưu đãi đặc biệt hoặc hoàn thành một số loại tác vụ khẩn cấp khác. Đó là tất cả những việc làm để gửi tất cả thông tin cá nhân của bạn trực tiếp đến tội phạm. Điều quan trọng cần lưu ý là không có ngân hàng hoặc nhà mạng nào sẽ yêu cầu bạn cung cấp thông tin cá nhân. Nếu bạn nghi ngờ, bạn nên gọi trực tiếp cho nhà mạng để kiểm tra.

“Chăm sóc khách hàng” hay “trúng thưởng”

Hình thức này liên quan đến một người nào đó liên hệ với bạn để tuyên bố là đại diện cho một công ty có uy tín. Trong suốt cuộc gọi, họ sẽ cố gắng thuyết phục bạn gửi họ mật khẩu hoặc mã pin của bạn. Một phương pháp có thể nói rằng giúp kẻ xấu xác định một số vấn đề kỹ thuật để có thể truy cập vào tài khoản của bạn để kiểm tra.

Một kiểu lừa đảo nữa đang diễn ra là chúc mừng bạn giành được giải thưởng và kẻ lừa đảo muốn chuyển vào tài khoản của bạn nếu nhận được thông tin chi tiết. Nếu tội phạm mạng có quyền truy cập vào tài khoản của bạn, chúng ngay lập tức chuyển toàn bộ số dư trong tài khoản của bạn.

Bảo vệ bản thân và ĐTDĐ khỏi bị gian lận

Đối với tất cả người dùng ĐTDĐ, việc nâng cao nhận thức về cách bảo vệ bản thân và ĐTDĐ khỏi bị gian lận và các hành vi phạm tội khác là rất quan trọng vì mỗi thuê bao phải chịu trách nhiệm bảo mật thông tin cá nhân của mình. Để giúp tất cả người dùng, các nhà mạng tham gia Sáng kiến bảo vệ khách hàng trước các lừa đảo thông qua ĐTDĐ ở Myanmar đã cùng nhau khuyến cáo người dùng:

Các khuyến cáo người dùng của các nhà mạng Myanmar (nguồn internet)

1. Không bao giờ cho phép cài đặt ứng dụng hoặc tệp tin từ các nguồn không xác định và không đáng tin cậy - nếu không bạn có thể vô tình để phần mềm độc hại nguy hiểm vào hệ thống của bạn. Tùy thuộc vào loại phần mềm độc hại, thông tin cá nhân của bạn có thể bị đánh cắp, những kẻ xâm nhập có thể truy cập vào ứng dụng ngân hàng di động của bạn hoặc bí mật thực hiện các cuộc gọi đến dịch vụ có cước phí cao.

2. Tránh trả lời cuộc gọi từ các số điện thoại quốc tế mà bạn không thể xác định, đặc biệt là nếu bạn không mong đợi một cuộc gọi. Nếu bạn trả lời một cuộc gọi như vậy, hãy gác máy ngay lập tức.

3. Kết thúc cuộc gọi ngay khi có vẻ như không có người nhận ở đầu bên kia hoặc như đang bị giữ máy.

4. Không bao giờ cung cấp cho người gọi mã PIN, mật khẩu một lần hoặc mật khẩu thông thường của bạn. Các nhà mạng sẽ không yêu cầu thông tin này. Không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào - ví dụ: chi tiết ngân hàng/chi tiết thẻ tín dụng/tên và địa chỉ - cho người gọi chưa được xác minh.

5. Nếu bạn nghi ngờ, hãy liên hệ trực tiếp với nhà cung cấp dịch vụ bằng cách sử dụng thông tin liên hệ cho dịch vụ chăm sóc khách hàng hoặc văn phòng chính thức. Thông tin này thường được tìm thấy trên trang web của công ty.

6. Thiết lập mật khẩu hoặc mật mã trên điện thoại hoặc máy tính bảng của bạn và khóa máy khi không sử dụng.

7. Nếu điện thoại của bạn bị mất cắp, hãy thông báo ngay cho nhà nhà mạng của bạn - nhà mạng có thể tắt SIM của bạn từ xa.

8. Mua và sử dụng thẻ SIM từ các nguồn không xác định có thể khiến bạn vướng phải nhiều hành vi tội phạm khác nhau, như gian lận ĐTDĐ.

9. Tuân thủ các quy định sau về đăng ký thẻ SIM để có thể tăng tính bảo mật của tất cả người dùng di động.

10. Nếu bạn bán ĐTDĐ của bạn hoặc cho điện thoại đi, hãy chắc chắn rằng bạn xóa tất cả các nội dung của bạn khỏi chiếc điện thoại đó.

11. Đảm bảo rằng thẻ ID của bạn không được sử dụng để đăng ký các thẻ SIM khác ngoài các đăng ký thuê bao do bạn sở hữu. Bạn có thể phải chịu trách nhiệm nếu thẻ SIM đã đăng ký với thẻ ID của bạn được sử dụng cho mục đích hình sự.

Các nhà mạng Myanmar cũng đề nghị các thuê bao muốn tìm hiểu thêm, vui lòng truy cập trang web chính thức hoặc Facebook của nhà mạng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các nhà mạng Myanmar chung tay bảo vệ người dùng trước nạn lừa đảo qua ĐTDĐ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO