Các ông lớn công nghệ đối phó với virus corona: Làm việc từ xa, thanh toán chi phí chăm sóc trẻ em, bồi thường cho nhân viên bị ảnh hưởng

Ngân Hà| 19/03/2020 15:13
Theo dõi ICTVietnam trên

Các công ty công nghệ lớn đang yêu cầu nhiều nhân viên làm việc tại nhà hơn do dịch Covid -19 tiếp tục lan rộng. Facebook, Google, Twitter và Amazon đã thực hiện các chính sách làm việc từ xa cho phần lớn hoặc tất cả nhân viên của họ trên toàn cầu.

Công ty mẹ của Google là Alphabet đã khuyến nghị tất cả nhân viên ở Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Phi và Trung Đông làm việc từ xa. Twitter đã bắt buộc tất cả người lao động trên toàn cầu làm việc tại nhà.

Trong những ngày gần đây, các trường hợp dương tính với SARS-Cov-2 đã tiếp tục bùng phát ở Mỹ. Nhiều trường học và trường đại học đã chuyển sang các lớp học trực tuyến và Harvard thậm chí còn yêu cầu sinh viên rời khỏi kí túc xá trong vài ngày. Số lượng các sự kiện lớn đã bị hủy bỏ hoặc hoãn lại ngày càng tăng - bao gồm các cuộc vận động tranh cử tổng thống Mỹ của hai ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden và Bernie Sanders.

Google

Theo một email thông báo cho CNN hôm 10.3, Google đã yêu cầu nhân viên khu vực Bắc Mỹ làm việc tại nhà cho đến ngày 10 tháng 4. Vào 11.3, một phát ngôn viên của Google đã xác nhận với CNN rằng các nhân viên ở Châu Âu, Châu Phi và Trung Đông cũng sẽ được yêu cầu làm việc từ xa bắt đầu từ ngày 12 tháng 3 cho đến khi có thông báo mới.

Hãng tin CNN trích email thông báo hôm 10.3 từ Chris Rackow - Phó Chủ tịch an ninh toàn cầu của Google cho biết: "Để đề phòng dịch bệnh và bảo vệ công ty Alphabet cùng toàn cộng đồng, chúng tôi khuyến nghị các bạn nên làm việc tại nhà nếu vị trí của bạn cho phép".

Theo báo cáo thường niên năm 2019, Alphabet có gần 120.000 lao động toàn thời gian trên toàn cầu. Công ty không thay đổi số lượng nhân viên ở mỗi khu vực.

Google cũng có văn phòng ở châu Á và Nam Thái Bình Dương, nhưng công ty không trả lời yêu cầu bình luận về việc họ có yêu cầu nhân viên ở khu vực đó làm việc tại nhà hay không. Email của Rackow cho biết Google đang "kiểm soát tình hình một cách thận trọng và sẽ cập nhật ngay khi cần thiết."

Tuần trước, Google đã tuyên bố sẽ bồi thường cho nhân viên bị cắt giảm giờ làm do COVID-19, ví dụ như nhân viên quầy cà phê.

Google cũng cho biết họ đang thành lập một quỹ để cung cấp tiền nghỉ ốm cho những nhân viên không làm việc toàn thời gian hiện không có thu nhập và bị ảnh hưởng bởi Covid - 19. Trong một bài đăng trên blog vào hôm 11.3, công ty cho biết hầu hết các nhân viên và nhà cung cấp không làm việc toàn thời gian đã có các khoản trợ cấp nghỉ ốm, một số công ty mà Google ký hợp đồng vẫn đang thanh toán cho nhân viên của họ.

"Quỹ này sẽ giúp mở rộng số lượng lao động của chúng tôi được bồi thường cho những giờ làm việc bình thường của họ nếu họ không thể đi làm (vì các triệu chứng Covid - 19)", phía công ty cho biết.

Google cũng đã buộc phải hủy bỏ sự kiện lớn nhất trong năm của mình, hội nghị nhà phát triển thường niên Google I/O vốn được lên kế hoạch vào giữa tháng năm.

Twitter

Theo một bài đăng trên blog của công ty hôm 11.3, Twitter đã cập nhật chính sách làm việc tại nhà từ "khuyến khích mạnh mẽ" thành "bắt buộc" cho tất cả nhân viên trên toàn cầu,.

Hôm 12.3, một phát ngôn viên của công ty đã xác nhận với CNN Business rằng văn phòng San Francisco của Twitter đã bị đóng cửa sau khi một nhân viên làm việc ở đó có các triệu chứng nhiễm SARS – CoV-2.

Trong một thông cáo, người phát ngôn nói "Cho đến nay, chưa có chẩn đoán chính thức". "Chúng tôi đã thông báo cho nhân viên của mình và đang làm theo lời khuyên của các quan chức y tế nhằm ưu tiên cho sức khỏe và sự an toàn của mọi người. Chúng tôi đã đóng cửa văn phòng San Francisco sau khi vệ sinh kỹ lưỡng."

Twitter cũng cho biết họ có kế hoạch trả chi phí lao động cho giờ làm việc bình thường cho các nhà thầu và người lao động theo giờ không thể làm việc tại nhà miễn là có chính sách làm việc từ xa.

Công ty đang thanh toán chi phí chăm sóc trẻ em phát sinh do dịch bệnh gây ra cũng như chi phí thiết lập văn phòng tại nhà.

Facebook

Trong một email thông báo hôm 12.3, Harrison, người phát ngôn của Facebook cho biết họ đang khuyến khích tất cả nhân viên trên toàn cầu làm việc tại nhà. "Chúng tôi đang mở rộng hướng dẫn trên toàn cầu cho phép bất cứ ai mà công việc cho phép đều có thể tự nguyện làm việc từ xa cho đến thứ Sáu, ngày 10 tháng Tư".

Amazon

Amazon đang khuyến nghị nhân viên trên toàn thế giới làm việc từ xa nếu công việc của họ cho phép.

"Chúng tôi tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các chuyên gia y tế công cộng và tư nhân để đảm bảo chúng tôi thực hiện các biện pháp phòng ngừa đúng đắn khi tình hình tiếp tục tiến triển", một phát ngôn viên của công ty cho biết trong một thông báo gửi CNN.

Công ty đang tiếp tục trả lương cho công nhân theo giờ - bao gồm hơn 10.000 nhân viên cung cấp thực phẩm, bảo vệ, an ninh và nhân viên làm việc theo giờ khác trong các văn phòng ở Washington bị ảnh hưởng bởi các chính sách làm việc từ xa. Công ty cũng chi trả thêm cho thời gian nghỉ của những nhân viên bị nhiễm dịch.

Vào 10.3, Amazon đã công bố sẽ trợ cấp một tháng tiền thuê cho các doanh nghiệp nhỏ ở khu vực Seattle và Bellevue hoạt động bên trong các tòa nhà của mình. Công ty cũng hình thành một quỹ cứu trợ 5 triệu đô la cho các doanh nghiệp nhỏ địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Các ông lớn công nghệ đối phó với virus corona: Làm việc từ xa, thanh toán chi phí chăm sóc trẻ em, bồi thường cho nhân viên bị ảnh hưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO