Chuyển động ICT

Các sản phẩm, hàng hoá CNTT&TT bắt buộc phải chứng nhận và công bố hợp quy

NM 11:56 05/04/2024

Việc tích cực nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về lĩnh vực thông tin và truyền thông cũng như bổ sung chặt chẽ các quy định danh mục sản phẩm, hàng hóa đối với với lĩnh vực có ý nghĩa cấp thiết, quan trọng.

Bởi vì khi làm tốt điều này sẽ góp phần nâng cao chất lượng, tính minh bạch, quyền, lợi ích hợp pháp… và quan trọng hơn chính là giảm khả năng gây mất an toàn - yếu tố cản trở sự phát triển bền vững.

Vì mục tiêu này, Bộ TT&TT vừa ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BTTTT quy định danh mục sản phẩm, hàng hoá có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ TT&TT. Thông tư mới ban hành có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/5/2024.

Thông tư gồm: 09 Điều: Phạm vi điều chỉnh; đối tượng áp dụng; danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ TT&TT (Danh mục sản phẩm, hàng hóa nhóm 2); nguyên tắc quản lý sản phẩm, hàng hóa nhóm 2; quy định một số trường hợp sản phẩm, hàng hóa nhóm 2 được miễn chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy; quy định một số trường hợp ngưng hiệu lực, chưa bắt buộc áp dụng một phần/toàn bộ của một số quy chuẩn kỹ thuật; hiệu lực thi hành; điều khoản chuyển tiếp; tổ chức thực hiện) và 02 phụ lục chi tiết cho các sản phẩm, hàng hoá kèm theo.

thiet-bi-cong-nghe.jpeg
Trong quá trình thực hiện, các đơn vị gặp vướng mắc liên hệ với đơn vị đầu mối Vụ KH&CN - Bộ TT&TT để được hướng dẫn, xử lý.

Theo đó, ở các nội dung Thông tư yêu cầu nêu trên nhấn mạnh đến việc các sản phẩm, hàng hóa chuyên ngành CNTT và truyền thông bắt buộc phải chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy được (quy định tại Phụ lục I và Phụ lục II).

“Hơn nữa, trong trường hợp việc quy chuẩn kỹ thuật đã ban hành trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành mà có quy định khác Thông tư này thì thực hiện theo quy định tại Thông tư này”, văn bản quy định.

Bên cạnh đó, điểm mới về một số trường hợp sản phẩm, hàng hóa nhóm 2 được miễn chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy gồm: có tích hợp thiết bị vô tuyến điện cự ly ngắn (thuộc mục 2 Phụ lục I hoặc mục 4 Phụ lục II); không tích hợp thiết bị phát, thu-phát vô tuyến điện.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, các sản phẩm, hàng hoá phải đáp ứng đồng thời các yêu cầu: Nhập khẩu để chính tổ chức, cá nhân nhập khẩu sử dụng; nhập khẩu tối đa 03 (ba) sản phẩm, hàng hóa đối với mỗi chủng loại trong lô hàng; sản phẩm, hàng hóa có băng tần hoạt động và thông số kỹ thuật đáp ứng điều kiện kỹ thuật và khai thác quy định tại Thông tư số 08/2021/TT-BTTTT…

Đặc biệt, văn bản quy định một số trường hợp ngưng hiệu lực, chưa bắt buộc áp dụng một phần hoặc toàn bộ của một số quy chuẩn kỹ thuật (hạn đến hết ngày 30/6/2025) và từ ngày 01/7/2025, sản phẩm, hàng hóa sản xuất, hoặc nhập khẩu phải thực hiện chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy theo đúng quy định văn bản yêu cầu.

Đặc biệt, trong quá trình thực hiện, nếu các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp gặp vướng mắc, chưa hiểu liên hệ với đơn vị đầu mối Vụ KH&CN - Bộ TT&TT để được hướng dẫn, xử lý”, văn bản nhấn mạnh./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện Việt Nam - Khẳng định thương hiệu quốc gia
    Trên hành trình dài của mình, thương hiệu Bưu điện Việt Nam (BĐVN) khẳng định vai trò là một doanh nghiệp (DN) phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực bưu chính, trở thành biểu tượng tin cậy của khách hàng, người dân và xã hội và được sự công nhận của Chính phủ và chính quyền các cấp.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
Đừng bỏ lỡ
Các sản phẩm, hàng hoá CNTT&TT bắt buộc phải chứng nhận và công bố hợp quy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO