Các thiết bị kỹ thuật số là “cứu tinh” của ngôn ngữ

04/11/2015 08:08
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo tuyên bố gần đây của các nhà khoa học, những trang mạng xã hội như Facebook, YouTube và thậm chí nhắn tin sẽ là sự cứu rỗi của nhiều ngôn ngữ có nguy cơ “tuyệt chủng” trên toàn thế giới.

Trong khoảng 7.000 ngôn ngữ đang được sử dụng trên trái đất ngày nay, khoảng một nửa dự kiến sẽ bị “tuyệt chủng” vào cuối thế kỷ. Tình trạng này được quy lỗi do quá trình toàn cầu hóa, và một số yếu tố của “thế giới hiện đại”, đặc biệt là công nghệ kỹ thuật số, cũng đang đẩy nhanh hơn quá trình này.

Ví dụ như, các bộ lạc ở Bắc Mỹ thường xuyên sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để kết nối giới trẻ với nhau.

Tuvan, một bộ lạc dân du mục ở Siberia và Mông Cổ, thậm chí còn có một ứng dụng iPhone để dạy cách phát âm của từ ngữ cho các sinh viên mới.

"Các dân tộc thiểu số đang có xu hướng sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội, YouTube, tin nhắn văn bản và các công nghệ khác nhau để mở rộng tiếng nói của họ và mở rộng sự hiện diện của họ ngày càng nhiều," ông K David Harrison, một giáo sư ngôn ngữ học tại Swarthmore College kiêm Uỷ viên địa lý quốc gia cho biết.

Margaret Noori là một chuyên gia trong nghiên cứu về người Mỹ bản địa tại Đại học Michigan và là người phát ngôn của hiệp hội Anishinaabemowin, hiệp hội ngôn ngữ chủ quyền của hơn 200 bản địa "quốc gia" ở Canada và Mỹ. Những cộng đồng này được đánh giá là những “fan trung thành” của Facebook.

"Chúng tôi sử dụng công nghệ chỉ với một mục đích duy nhất, đó là cố gắng để kết nối mọi người", Giáo sư Noori cho biết. "Đồng thời để giữ gìn các loại ngôn ngữ."

Tiến sĩ Harrison nói rằng không phải tất cả các ngôn ngữ đều có thể tồn tại, rất nhiều ngôn ngữ của các dân tộc thiểu số sẽ bị mất đi vĩnh viễn. Tuy vậy, điều may mắn là các công cụ kỹ thuật số mới đã trở thành “cứu tinh” của rất nhiều loại ngôn ngữ dường như đã có nguy cơ tuyệt chủng chỉ một vài năm trước đây.

Ông đã tuyên bố trên diễn đàn BBC News: "Tất cả mọi thứ mà con người biết về hành tinh, về thực vật, động vật, về cách sống, các mũ băng vùng bắc cực, các hệ sinh thái khác nhau mà con người đã sống sót - tất cả các kiến thức này đều được mã hóa trong nền văn hóa và ngôn ngữ của con người, trong khi đó chỉ một phần nhỏ của nó được mã hóa trong các tài liệu khoa học. Chính vì vậy, nếu chúng ta quan tâm về tính bền vững và tồn tại trên hành tinh, tất cả chúng ta đều được hưởng lợi từ nền tảng kỹ thuật số hiện đại."

Thu Trang

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Sự trỗi dậy của các kỳ lân AI Trung Quốc nhằm cạnh tranh với OpenAI
    Bốn công ty khởi nghiệp (startup) AI Trung Quốc đã trở thành kỳ lân công nghệ với mức định giá hơn 1 tỷ USD, nhằm tăng cường cạnh tranh với OpenAI, đặc biệt là khi ChatGPT không hoạt động ở Trung Quốc.
  • "Siêu ứng dụng" được Điện Biên lan tỏa dịp 7/5
    Điện Biên Smart được ví là "siêu ứng dụng" tích hợp nhiều tính năng hiện đại, tạo nên cầu nối trực tiếp giữa người dân và các cấp chính quyền.
  • "Tôi dịch cuốn sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng cả trái tim mình"
    Anh Saleem Hammad - người dịch cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” sang tiếng Ả-rập cho biết: “Xuất phát từ tình cảm sâu sắc, sự kính trọng cũng như lòng biết ơn, sau 12 năm gắn bó với đất nước Việt Nam thân thương, tôi đã thực hiện thành công việc dịch cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” sang tiếng Ả-rập bằng cả trái tim mình.”
  • Chiến thắng Điện Biên Phủ qua các số báo của báo Nhân đạo (Pháp)
    Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhất là trong chiến dịch Điện Biên Phủ, báo Nhân đạo của Đảng Cộng sản Pháp đã đăng nhiều tin, bài và ảnh về cuộc kháng chiến trường kỳ của nhân dân Việt Nam cũng như những tiếng nói và hành động mạnh mẽ từ nước Pháp vì hòa bình cho Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Các thiết bị kỹ thuật số là “cứu tinh” của ngôn ngữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO