Diễn đàn

Các trụ cột cần tập trung để phát triển AI hiệu quả

Đỗ Hưng 22:35 14/06/2023

Giá trị nhân tạo (AI) có thực sự quan trọng đối với cuộc sống con người? Xã hội sẽ phát triển như nào nếu thiếu AI? Và trong công cuộc của quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá (CNH-HĐH) hiện nay, ứng dụng AI đang là một công cụ số cần để phát triển?...

Để trả lời cho một phần những câu hỏi trên, tại diễn đàn cấp cao thường niên về công nghiệp 4.0 năm 2023 (Industry Summit 2023) diễn ra ngày 14/6, các chuyên gia công nghệ và đại diện cơ quan quản lý nhà nước đã có những quan điểm, phân tích, định hướng, đánh giá sâu sắc.

Hoàn thiện cơ chế, chính sách cho việc phát triển AI

Theo đó, TS. Dương Duy Hưng, Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh, việc phát triển AI giờ đây cũng là hướng đi trong 6 nhóm ngành nền tảng của Việt Nam. Đặc biệt, vui mừng trong sự phát triển của lĩnh vực này, thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên phương diện tiếp cận, phát triển cùa AI, năm 2022, Việt Nam được xếp hạng 48/132 quốc gia về chỉ số đổi mới sáng tạo (ĐMST) AI.

Tuy nhiên, để phát huy hơn nữa những kết quả đạt được, TS. Dương Duy Hưng cho rằng chúng ta cần chủ động vượt qua thách thức, khó khăn như: Cần đẩy mạnh xây dựng, đa dạng hạ tầng dữ liệu; đào tạo nguồn nhân lực công nghệ chất lượng cao; hoàn thiện cơ chế, chính sách cho việc phát triển AI...

0d9a0522-dc-duong-duy-hung.jpg
Theo TS. Dương Duy Hưng, Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên phương diện tiếp cận, phát triển cùa AI

Cũng theo TS. Dương Duy Hưng, quá trình CNH-HĐH đất nước là quá trình chuyển đổi căn bản, toàn diện nền kinh tế và đời sống xã hội, dựa chủ yếu vào sự phát triển của công nghiệp và dịch vụ, trên nền tảng khoa học - công nghệ, ĐMST; xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập quốc tế sâu rộng, phát triển nhanh và bền vững.

Vì tầm quan trọng đó, chuyển đổi số (CĐS) và chuyển đổi xanh (CĐX) ngành dịch vụ là một yêu cầu cấp thiết đòi hỏi sự quyết tâm thực hiện của toàn xã hội. Ban Kinh tế Trung ương là cơ quan tham mưu, giúp việc của Ban Chấp hành Trung ương, trực tiếp và thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong việc định hướng xây dựng và hoàn thiện thể chế kinh tế; hoạch định đường lối, chủ trương lớn về kinh tế - xã hội.

“Do đó, sự kiện hôm nay, chính là dịp để chúng ta lắng nghe ý kiến của các nhà quản lý, các chuyên gia, nhà khoa học, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức quốc tế để đánh giá sâu sắc hơn về kết quả đạt được cũng như tồn tại, hạn chế trong quá trình CĐS, CĐX ngành dịch vụ; để từ đó có những kiến nghị, đề xuất về các giải pháp để thúc đẩy CĐS, CĐX ngành dịch vụ trong quá trình CNH-HĐH ở Việt Nam”, TS. Dương Duy Hưng nhấn mạnh.

Thông tin về sự phát triển của AI, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), PGS. TS. Bùi Thế Duy nhấn mạnh thêm, AI đang tác động, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực, ngành nghề và cuộc sống con người và trong “dòng chảy” chảy của cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0, AI đang nổi lên như một hiện tượng, xu thế.

Trong xu thế số phát triển mạnh mẽ đó, Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã chỉ đạo, ban hành nhiều văn bản quan trọng, đặc biệt, ưu tiên đầu tư nguồn lực, vật lực để Việt Nam fhủ động, phát triển, tạo nhiều giá trị kiến tạo số bền vững.  

Giờ đây chúng ta đang coi phát triển AI là một nhiệm vụ, chiến lược quan trọng trong nhiệm vụ chung của tiến trình CĐS đất nước. Tuy nhiên, để mục tiêu này sớm tạo hiệu quả, nhất thiết phải tập trung vào các trụ cột: Nhân lực (chuyên gia có nhiều kinh nghiệm về AI; đủ kiến thức, kỹ năng cơ bản về công nghệ số); Hạ tầng tính toán (hoàn thiện hạ tầng tính toán đồng bộ; các đơn vị công nghệ cần liên kết có đủ sức mạnh hội tụ dữ liệu đa ngành, lĩnh vực); dữ liệu (sạch, tin tưởng, dán nhãn); ban hành thể chế, chính sách (xây dựng hệ thống lĩnh vực về AI có trách nhiệm; có tiêu chí, tiêu chuẩn với việc xây dựng, sử dụng AI)...

Làm chủ AI để tạo ra các giá trị có ích

Ở quan điểm là một chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực AI, ông Dương Lê Minh Đức, Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh AI FPT Smart Cloud cho rằng AI giờ đây chính là một năng lực “cốt lõi” tạo ra những giá trị mới trong mỗi doanh nghiệp (DN).

Lấy dẫn chứng về quan điểm đưa ra, ông Lê Minh Đức nêu, theo kết quả báo cáo của Deloitte, 94% lãnh đạo tin rằng AI là yếu tố quyết định sự thành công của DN. “AI giúp DN tăng năng suất nhờ khả năng tự động hoá (quy trình, hoạt động kinh doanh, nhân sự); cải thiện quá trình đưa ra quyết định nhanh, chính xác...”, ông Lê Minh Đức nhấn mạnh.

Hơn nữa, AI có thể được ứng dụng xuyên suốt các chức năng nghiệp vụ trong DN, hướng tới mục đích đổi mới trải nghiệm khách hàng số, tối ưu vận hành và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Để làm tốt các mục tiêu mà AI tạo ra, theo ông Lê Minh Đức đề xuất DN cần: Lên chiến lược triển khai AI lâu dài; thử nghiệm các điển hình (use case) thắng nhanh (quick-win); có chiến lược thu thập dữ liệu từ vận hành đến khách hàng; lựa chọn đối tác công nghệ phù hợp

Ở quan điểm chia sẻ khác, là đơn vị có nhiều thành công khi sử dụng AI và cung cấp các sản phẩm về AI, ông Lê Thái Hưng, Giám đốc Chiến lược VNPT AI cho biết, sử dụng AI đúng cách và hiệu quả sẽ giúp tái định hình các ngành công nghiệp số.

vnppp.jpg
VNPT luôn mong muốn tạo ra hàng trăm Trợ lý AI để phục vụ cơ quan chính quyền, DN và người dân

Các ngành công nghệ số, trong đó có ngành công nghệ di động, viễn thông đã sử dụng AI hình thành “công nghệ nén” bao gồm nén dữ liệu, nén tri thức, điều này giúp thông tin được truyền tải dễ dàng và nhanh chóng.

Hơn nữa, AI đang được sử dụng để hỗ trợ, giúp ích con người, tạo ra tri thức (Trợ lý AI chuyên biệt; trợ lý AI y tế cho bác sĩ; trợ lý AI lắng nghe mạng xã hội; trợ lý AI tra cứu cho bộ ban ngành; trợ lý AI Chăm sóc khách hàng và người dân; trợ lý AI định danh điện tử...).

Đối với VNPT, AI đã được sử dụng, phát triển để làm chủ, cung cấp các sản phẩm hữu ích: Nhận dạng hình ảnh; xử lý ngôn ngữ tự nhiên; xử lý âm thanh; phân tích dữ liệu.

Đặc biệt, VNPT luôn là đơn vị tiên phong dẫn dắt áp dụng AI trong các ngành, đơn vị: Chính quyền, viễn thông, y tế, giáo dục, tài chính. Trong tương lai gần, VNPT hướng đến mục tiêu phát triển AI trở thành Trung tâm nghiên cứu ứng dụng AI có thứ hạng cao trong khu vực. Đồng thời, đơn vị cung cấp nền tảng, dịch vụ AI dưới dạng dịch vụ (software as a service) cho xã hội, DN, cá nhân cùng khai thác, sử dụng.

VNPT mong muốn tạo ra hàng trăm Trợ lý AI để phục vụ cơ quan chính quyền, DN và người dân”, ông Lê Thái Hưng nhấn mạnh./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Hình ảnh chiến thắng Điện Biên phủ qua tem bưu chính Việt Nam
    Ngày 07/5/1954, lá cờ “quyết chiến, quyết thắng” của Quân đội Nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries, chiến dịch Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Geneva về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.
  • "Siêu ứng dụng" được Điện Biên lan tỏa dịp 7/5
    Điện Biên Smart được ví là "siêu ứng dụng" tích hợp nhiều tính năng hiện đại, tạo nên cầu nối trực tiếp giữa người dân và các cấp chính quyền.
  • Sự trỗi dậy của các kỳ lân AI Trung Quốc nhằm cạnh tranh với OpenAI
    Bốn công ty khởi nghiệp (startup) AI Trung Quốc đã trở thành kỳ lân công nghệ với mức định giá hơn 1 tỷ USD, nhằm tăng cường cạnh tranh với OpenAI, đặc biệt là khi ChatGPT không hoạt động ở Trung Quốc.
  • "Tôi dịch cuốn sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng cả trái tim mình"
    Anh Saleem Hammad - người dịch cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” sang tiếng Ả-rập cho biết: “Xuất phát từ tình cảm sâu sắc, sự kính trọng cũng như lòng biết ơn, sau 12 năm gắn bó với đất nước Việt Nam thân thương, tôi đã thực hiện thành công việc dịch cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” sang tiếng Ả-rập bằng cả trái tim mình.”
  • Chiến thắng Điện Biên Phủ qua các số báo của báo Nhân đạo (Pháp)
    Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhất là trong chiến dịch Điện Biên Phủ, báo Nhân đạo của Đảng Cộng sản Pháp đã đăng nhiều tin, bài và ảnh về cuộc kháng chiến trường kỳ của nhân dân Việt Nam cũng như những tiếng nói và hành động mạnh mẽ từ nước Pháp vì hòa bình cho Việt Nam.
  • Sân chơi English Beat 2024 mùa 2 thành công tốt đẹp
    Sau hơn 2 tháng tổ chức, English Beat 2024 mùa 2 do mobiEdu phối hợp cùng các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã chính thức thành công tốt đẹp tại 6 tỉnh trải dài trên toàn quốc.
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
Các trụ cột cần tập trung để phát triển AI hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO