Cách giữ an toàn khi sử dụng Facebook trên điện thoại di động

04/11/2015 07:29
Theo dõi ICTVietnam trên

Một số rủi ro liên quan đến nguy cơ bảo mật Facebook trên điện thoại di động liên quan đến cách bạn sử dụng Facebook nói chung. Những vấn đề khác liên quan đến điện thoại và cách bảo mật của các mạng khác nhau khi bạn đang sử dụng một kết nối Wi-Fi chứ không phải là mạng dữ liệu của nhà cung cấp dịch vụ.

Cấu hình thiết lập Facebook trên laptop được đánh giá là khá khó hiểu, nhưng hãy thử kiểm soát Facebook và thiết lập bảo mật trên điện thoại di động. Thậm chí còn rắc rối hơn.

Tuy nhiên, có một số cách để giúp bạn làm điều này dễ dàng hơn. Mới đây, tổ chức phi lợi nhuận MobileActive đã công bố một danh sách các lời khuyên cho việc sử dụng Facebook trên điện thoại di động an toàn hơn.

Hiện nay, theo tính toán của các chuyên gia, có khoảng 1/3 trong số 750 triệu người đang sử dụng Facebook trên toàn thế giới truy cập vào dịch vụ này qua điện thoại di động.

Một số rủi ro liên quan đến nguy cơ bảo mật Facebook trên điện thoại di động liên quan đến cách bạn sử dụng Facebook nói chung. Những vấn đề khác liên quan đến điện thoại và cách bảo mật của các mạng khác nhau khi bạn đang sử dụng một kết nối Wi-Fi chứ không phải là mạng dữ liệu của nhà cung cấp dịch vụ.

Ví dụ, rất nhiều người cài đặt điện thoại di động của họ để sử dụng kết nối Wi-Fi bất cứ khi nào có thể, để hạn chế sử dụng dữ liệu của họ và giảm thiểu chi phí. Nếu bạn sử dụng Wi-Fi trên điện thoại, tùy thuộc vào trình duyệt di động của bạn hoặc các ứng dụng Facebook xử lý bảo mật, các hacker có thể rình mò thông tin đăng nhập của bạn ("sidejacking") và sử dụng chúng để mạo danh bạn trên Facebook. Họ thậm chí có thể khóa bạn ra khỏi tài khoản của riêng của chính bạn.

Sidejacking là một nguy cơ liên quan đến Wi-Fi đối với rất nhiều dịch vụ trực tuyến, chứ không chỉ riêng Facebook. Cách đảm bảo nhất để bạn có thể tự bảo vệ mình là luôn luôn sử dụng một kết nối an toàn (URL bắt đầu với "https" thay vì "http") khi đăng nhập vào một tài khoản trực tuyến từ bất kỳ thiết bị nào, bao gồm cả điện thoại của bạn.

Bạn có thể cài đặt cấu hình tài khoản Facebook luôn luôn sử dụng định dạng "https". Tuy nhiên, MobileActive cảnh báo: "Hãy nhớ rằng thiết lập này không áp dụng được khi duyệt web từ điện thoại! Bạn cũng có thể nhận thấy rằng có một số ứng dụng sẽ cảnh báo bạn rằng bạn không thể truy cập chúng bằng cách sử dụng HTTPS. Nếu sử dụng các ứng dụng này, hãy nên lưu ý rằng chúng có thể vô hiệu hóa cài đặt HTTPS – lúc đó bạn lại p phải truy cập lại vào tài khoản và bật tính năng này lên mỗi lần sử dụng".

Vì vậy, điều này có nghĩa rằng việc sử dụng trang web di động của Facebook có thể an toàn hơn là sử dụng ứng dụng Facebook - khi bạn đang ở trên Wi-Fi. Và điều tương tự cũng đúng với Twitter, Tumblr và các dịch vụ khác.

Ngoài ra, người sử dụng cũng có thể đánh dấu các trang web di động cho các dịch vụ mà bạn sử dụng với các phiên bản URL bắt đầu với "https" trên trình duyệt điện thoại của bạn. Sau đó sử dụng các trang web đó (chứ không phải là ứng dụng dịch vụ cụ thể) khi truy cập vào chúng qua mạng Wi-Fi.

Bên cạnh đó, người sử dụng nên thường xuyên kiểm tra xem trình duyệt di động của bạn thực sự tạo nên một kết nối Web an toàn hay không. MobileActive lưu ý rằng một số trình duyệt cũ hơn (có thể bao gồm nhiều trình duyệt được cài đặt sẵn trên điện thoại tính năng) có thể phục hồi các kết nối với "http", điều này hoàn toàn không an toàn. Vì vậy, một khi bạn đã cố gắng truy cập vào một trang web bằng cách sử dụng "https", sau khi tải trang, hãy kiểm tra thanh địa chỉ trong trình duyệt của bạn để chắc chắn rằng vẫn đang định dạng "https."

Nếu bạn thích sử dụng các ứng dụng Facebook, thì tốt nhất nên tắt đường truy cập Wi-Fi vào điện thoại của bạn trong khi bạn đang sử dụng chúng. Điều này sẽ khiến mạng kết nối của bạn an toàn hơn và đặc biệt quan trọng nếu bạn sử dụng tài khoản Facebook để đăng nhập vào các trang web phụ, thông qua dịch vụ Facebook Connect. Các hacker sẽ dễ dàng tấn công tài khoản Facebook của bạn qua wifi, chứ chưa nói đến tất cả mọi thứ khác bạn đã kết nối tài khoản đó.

MobileActive cũng lưu ý rằng Facebook cung cấp các tùy chọn bổ sung để giúp người sử dụng kiểm soát các thiết bị có thể truy cập tài khoản của bạn.
" Các thông báo cảnh báo sẽ xuất hiện mỗi khi tài khoản của bạn được truy cập từ một thiết bị mới (từ cả máy tính và điện thoại). Hãy sử dựng tính năng Log-in Approval, và máy sẽ yêu cầu bạn nhập mật mã được gửi đến điện thoại di động của bạn mỗi khi bạn truy cập vào trang web từ một thiết bị mới. Tại Mỹ, người sử dụng Facebook có thể gửi một tin nhắn văn bản tới một con số được xác định trước để yêu cầu một mật khẩu mới chỉ sử dụng một lần. "

Hướng dẫn an toàn của MobileActive đã không đề cập đến dịch vụ của các bên thứ ba (chẳng hạn như PicPlz) có thể được sử dụng để gửi hình ảnh hoặc video lên Facebook, Foursquare và các dịch vụ khác. Nhưng nói chung, nếu bạn sử dụng những công cụ này, hãy cảnh giác với những người xem khác nhau và mức độ bảo mật mà mỗi dịch vụ có đủ khả năng cung cấp. Trước khi bạn tải lên một bức ảnh, hãy chắc chắn rằng nó chỉ được tải thông qua các dịch vụ mà bạn muốn sử dụng.

Thu Trang

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cách giữ an toàn khi sử dụng Facebook trên điện thoại di động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO