Cách mạng số DVC, ứng dụng CNTT để đối phó nhiều thách thức

Bảo Thoa| 19/11/2021 15:49
Theo dõi ICTVietnam trên

Các bộ trưởng phụ trách lĩnh vực công nghệ số đã nhất trí tiếp tục đẩy mạnh sử dụng công nghệ số để giảm tác động môi trường, thu hẹp khoảng cách số và xây dựng lòng tin vào các dịch vụ số của chính phủ.

Theo trang Gov.uk, Bộ trưởng phụ trách công nghệ của Anh đã điều hành cuộc họp thượng đỉnh quốc tế của các bộ trưởng phụ trách lĩnh vực công nghệ số vừa diễn ra ngày 18/11, ủng hộ việc sử dụng công nghệ để giúp các tổ chức chính phủ cung cấp nhiều dịch vụ công (DVC) tiện ích hơn cho người dân và đáp ứng những thách thức lớn nhất của thế giới như đại dịch, biến đổi khí hậu, và bất bình đẳng.

Hội nghị thượng đỉnh các quốc gia số thường niên do Vương quốc Anh tổ chức năm nay đã có sự tham gia của các bộ trưởng phụ trách lĩnh vực công nghệ số từ Canada, Đan Mạch, Estonia, Israel, Mexico, New Zealand, Bồ Đào Nha, Hàn Quốc và Uruguay. Các nhà lãnh đạo CNTT quốc gia gặp gỡ nhau để thảo luận về các cơ hội ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn và các công nghệ tiên tiến khác để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chính phủ cho người dân.

Mười chính phủ của các quốc gia đã làm việc cùng nhau về các vấn đề liên quan đến chuyển đổi số (CĐS) của chính phủ, bao gồm thiết kế các dịch vụ chính phủ số - chẳng hạn như các dịch vụ trực tuyến và hệ thống nhận dạng số cho phép hộ chiếu điện tử hoạt động - xây dựng cơ sở hạ tầng số, phát triển và sử dụng dữ liệu, công cụ và công nghệ số cũng như các kỹ năng số của công chức và người dùng cuối.

Công nghệ đã mang lại nhiều cải tiến ở Vương quốc Anh. Ví dụ, dịch vụ cấy ghép và lưu trữ, truyền máu ở Anh đã quét dữ liệu sức khỏe để tìm người có thể hiến tặng khẩn cấp trong đại dịch, đồng thời chia sẻ dữ liệu tốt hơn trong cuộc cách mạng hóa các dịch vụ công. Mô hình ngân hàng mở cũng cho phép những người khó khăn về tài chính chia sẻ thu nhập của họ cho HM Revenue & Customs để theo dõi nhanh đơn xin hưởng phúc lợi mới.

Tại sự kiện, Bộ trưởng Công nghệ và Kinh tế số Chris Philp của Anh đã cùng các đối tác quốc tế cam kết sử dụng công nghệ số để cải thiện các dịch vụ của chính phủ và quá trình ra quyết định. Ông chỉ ra chiến lược AI quốc gia gần đây của chính phủ Vương quốc Anh là một ví dụ điển hình về việc cam kết ứng dụng các thuật toán, nhằm tăng cường tính minh bạch của các quyết định trong khu vực công.

Các bộ trưởng nhất trí tiếp tục sử dụng công nghệ số để giảm tác động môi trường, thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số và xây dựng lòng tin vào các dịch vụ số của chính phủ bằng cách áp dụng các biện pháp bảo vệ về nhân quyền, dữ liệu, đạo đức và tính minh bạch của dữ liệu và AI.

Bộ trưởng Kinh tế Công nghệ và Kỹ thuật số Chris Philp cho biết: “18 tháng qua đã chứng minh rằng CĐS không còn là một điều tốt đẹp cần có, mà là một công cụ thiết yếu mang tiềm năng cải thiện cuộc sống, bằng cách xây dựng các DVC hiệu quả và sáng tạo hơn”.

Sau hội nghị thượng đỉnh, 10 quốc gia thành viên đã công bố một tuyên bố chung tái khẳng định cam kết hợp tác cùng nhau để thúc đẩy CĐS, tiếp tục sử dụng công nghệ phá bỏ rào cản giữa chính phủ và người dân, đồng thời nắm lấy các giải pháp số sáng tạo mang lại những kết quả hữu ích trong thế giới thực.

Theo tuyên bố chung, việc sử dụng các thuật toán, ra quyết định theo thuật toán và AI trong lĩnh vực công có tiềm năng thay đổi cách chính phủ tương tác với công chúng, cho phép các dịch vụ chính phủ được cá nhân hóa, đáp ứng yêu cầu của người dân. AI cũng có thể đóng vai trò vô giá trong việc hỗ trợ và nâng cao khả năng ra quyết định và hoạch định chính sách của chính phủ trong các lĩnh vực, từ giảm thiểu biến đổi khí hậu, đến chăm sóc sức khỏe. 

Tuyên bố chung khẳng định tầm quan trọng của việc bồi dưỡng phát triển và sử dụng AI có trách nhiệm trong khu vực công cũng như xây dựng năng lực và kỹ năng ứng dụng. Các chính phủ nhận thấy sự cần thiết phải đảm bảo niềm tin của công chúng thông qua việc quản lý phù hợp các rủi ro tiềm ẩn của công nghệ, xem xét các yếu tố khi ứng dụng công nghệ AI, tính minh bạch của thuật toán, đạo đức và các biện pháp bảo vệ khác./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cách mạng số DVC, ứng dụng CNTT để đối phó nhiều thách thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO