- Thị trường điện thoại thông minh tại Việt Nam và thế giới hiện nay phát triển theo xu hướng nào, thưa ông?

- Mức độ cạnh tranh trên thị trường điện thoại thông minh ngày càng lớn. Các nhà sản xuất không chỉ quan tâm ở phần công nghệ lõi bên trong mà còn phải liên tục cải tiến thiết kế bên ngoài, đón đầu xu hướng sử dụng thiết bị thông minh trong tương lai. Theo thời gian, nhu cầu sử dụng thiết bị thông minh sẽ ngày càng tăng. Smartphone không chỉ phục vụ cho nhu cầu hàng ngày trong công việc hay giải trí, mà còn đóng vai trò quan trọng hỗ trợ thể hiện bản thân người dùng.

'Cải tiến công nghệ nhờ lắng nghe người dùng' - VnExpress Số hóa - Ảnh 1.

Các hãng điện thoại ngày càng tập trung vào những công nghệ về hình ảnh, hiển thị, sự phát triển của các hệ điều hành riêng của từng hãng trên nền tảng Android, hay nâng cấp phần cứng bên trong phục vụ cho việc sử dụng mượt mà, linh hoạt hơn. Sự hình thành của hệ sinh thái công nghệ mang lại cho người dùng nhiều lựa chọn, đáp ứng các nhu cầu sử dụng đang ngày càng cao.

- Covid-19 đã ảnh hưởng như thế nào đến hành vi sử dụng điện thoại của người dùng?

- Covid-19 xuất hiện khiến thói quen làm việc tại nhà, giải trí tại gia và mua sắm trực tuyến trở nên phổ biến hơn. Và điện thoại thông minh trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống, mang lại sự tiện lợi trong kết nối liên lạc, làm việc từ xa, giải trí và mua sắm trực tuyến.

Thói quen sử dụng điện thoại của người dùng (coi đó như một trợ lý công nghệ hay một phụ kiện thời trang, hay một công cụ để thể hiện bản thân...) sẽ quyết định khá nhiều tới sự phát triển của điện thoại thông minh trong tương lai. Sự phát triển này bao gồm cả việc tích hợp những công nghệ tương lai như thực tế ảo, tập trung hoàn thiện một hệ sinh thái bao quanh, hoặc làm chủ một công nghệ tiên tiến về chụp hình...

'Cải tiến công nghệ nhờ lắng nghe người dùng' - VnExpress Số hóa - Ảnh 2.

Người tiêu dùng trải nghiệm Reno7 Series 5G trong buổi ra mắt sản phẩm này hôm 16/3 vừa qua tại TP HCM.

- Các nhãn hàng đang làm gì để đáp ứng sự thay đổi nhu cầu tiêu dùng này?

- Mỗi hãng có một chiến lược riêng, nhưng con người là yếu tố rất quan trọng. Tại Oppo, yếu tố con người đóng vai trò thiết yếu để tạo nên một đội ngũ mạnh. Vì vậy, chúng tôi đầu tư vào sự phát triển của nhân viên, tạo điều kiện để mỗi bạn trong công ty đều có cơ hội thể hiện bản thân, đóng góp được nhiều nhất vào thành công chung. Bên cạnh đó, Oppo tập trung lắng nghe và tìm hiểu nhu cầu của người dùng, tập trung cải tiến công nghệ qua mỗi đời thiết bị, đặc biệt là thế mạnh về công nghệ xử lý hình ảnh.

'Cải tiến công nghệ nhờ lắng nghe người dùng' - VnExpress Số hóa - Ảnh 3.

Ông Đỗ Quang Kha tại sự kiện ra mắt Reno7 Series 5G, OPPO hôm 16/3 vừa qua.

- Công nghệ hình ảnh được Oppo phát huy thế nào tại các dòng sản phẩm ra mắt thị trường Việt Nam thời gian qua?

- 9 năm tại thị trường Việt Nam là một chặng đường nhiều khó khăn thử thách. Song chúng tôi đã đạt được những thành tựu nhất định như độ phủ thương hiệu đạt 100%, là hãng điện thoại Android lớn thứ hai tại Việt Nam, dẫn đầu thị phần trong phân khúc 7-10 triệu đồng và trở thành thương hiệu bán chạy nhất phân khúc 10-15 triệu đồng trong quý 3 và 4/2021. Với việc tái định vị dòng sản phẩm chiến lược Reno sang phân khúc cận cao cấp, chúng tôi đã nhận được 12.000 đơn đặt cọc Reno7 Series 5G kể cả khi sản phẩm chưa chính thức ra mắt và xác lập kỷ lục mới với 33.000 sản phẩm Reno7 Series 5G được đặt mua ngay trước khi mở bán.

'Cải tiến công nghệ nhờ lắng nghe người dùng' - VnExpress Số hóa - Ảnh 4.

Reno7 Series 5G đánh dấu sự chuyển mình của Oppo từ "chuyên gia selfie" thành "chuyên gia nhiếp ảnh chân dung".

- Reno7 Series 5G được xem là bước tiến của Oppo trong kế hoạch định vị của dòng sản phẩm chiến lược, từ tập trung vào phân khúc giá tầm trung sang phân khúc cận cao cấp. Nhãn hàng sẽ làm những gì để thuyết phục người dùng quen với thay đổi này?

- Với Reno, điển hình là Reno7 Series 5G, Oppo tập trung vào nâng cấp trải nghiệm cho người dùng bằng cách nâng cấp công nghệ AI & Bokeh Flare tối ưu cho tính năng chụp ảnh chân dung với camera sau nhiều hơn; người dùng hoàn toàn có thể quay video hiệu ứng Bokeh Flare trên Reno7 Series 5G. Trải nghiệm về hình ảnh sẽ ngày một hoàn thiện hơn, để người dùng dần thay đổi nhận biết về Oppo Reno sang một hướng hoàn toàn mới: chuyên gia nhiếp ảnh chân dung.

'Cải tiến công nghệ nhờ lắng nghe người dùng' - VnExpress Số hóa - Ảnh 5.

Người tiêu dùng mong muốn trải nghiệm về hình ảnh ngày càng hoàn thiện hơn.

Hệ điều hành ColorOS 12 dựa trên Android 12 sở hữu các tính năng kết nối linh hoạt với các thiết bị thông minh khác (PC Connect), tăng khả năng bảo mật, tăng nhiều tuỳ chọn cho tính cá nhân hoá (Omoji); chứng nhận về độ mượt của TUD SUV lên tới 36 tháng dành cho Reno7 Z 5G và Reno7 5G, thiết kế tinh tế với công nghệ Oppo Glow độc quyền... sẽ là những cải tiến công nghệ để Reno7 Series 5G mang những trải nghiệm cao cấp tới gần hơn với người dùng.

- Thay đổi định vị dòng sản phẩm chiến lược, liệu tầm nhìn của Oppo tại Việt Nam có gì khác trước?

- Oppo vẫn theo đuổi mục tiêu lắng nghe nhu cầu của khách hàng để tạo ra công nghệ vì con người, thực hiện tốt trách nhiệm "tử tế vì thế giới". Không chỉ dừng lại ở những sản phẩm và thiết bị công nghệ với trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, chúng tôi sẽ đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển chung của cộng đồng tại Việt Nam thông qua các chương trình vì cộng đồng sắp tới.

'Cải tiến công nghệ nhờ lắng nghe người dùng' - VnExpress Số hóa - Ảnh 6.

33.000 sản phẩm Reno7 Series 5G được đặt mua trước khi mở bán là minh chứng cho chiến lược phát triển đúng hướng của Oppo.

- Chiến lược phát triển sắp tới của Oppo là gì?

- Chúng tôi sẽ đầu tư mạnh mẽ hơn cho dòng sản phẩm chiến lược Reno. Mục tiêu là nâng cấp trải nghiệm của khách hàng, không chỉ là một thiết bị điện thoại thông minh dành cho nhu cầu cơ bản của người dùng, mà sẽ tạo ra một không gian trải nghiệm độc đáo để người dùng thoả sức khám phá và thể hiện được bản thân mình qua đó.

Oppo cũng sẽ thương mại hoá dòng điện thoại cao cấp Oppo Find với nhiều sự bứt phá trong công nghệ và thiết kế để tạo ra những giá trị sử dụng vượt xa hơn mong đợi của người dùng. Và chúng tôi cũng dần hoàn thiện hệ sinh thái công nghệ với các phụ kiện thông minh (tai nghe, đồng hồ, máy tính bảng...) giúp cho trải nghiệm của khách hàng được linh hoạt và trọn vẹn hơn.

Chúng tôi cũng sẽ tập trung xây dựng một cộng đồng Ofans lớn mạnh hơn nữa trong tương lai. Thông qua đó, Oppo có thêm nhiều hoạt động gắn kết với cộng đồng yêu thích các sản phẩm của hãng, có cơ hội lắng nghe và tìm hiểu nhiều hơn nữa nhu cầu của người dùng, để hoàn thiện hơn không chỉ sản phẩm mà cả các dịch vụ khách hàng.

Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ duy trì sự kiện Oppo Inno Day, một sự kiện công nghệ thường niên của hãng để giới thiệu tới người quan tâm những công nghệ và thiết bị thông minh mới nhất do chính nhãn hàng sản xuất. Trong Inno Day 2021 mới đây, chúng tôi đã giới thiệu các công nghệ tương lai như kính thực tế ảo Oppo AR Glass, smartphone Oppo Find N đột phá trong công nghệ xử lý nếp gập màn hình và trải nghiệm màn hình tốt hơn, hay bộ vi xử lý MariSilicon X hỗ trợ xử lý hình ảnh chuyên dụng. Tất cả những công nghệ này đều được phát triển dựa trên nghiên cứu về nhu cầu của người dùng và mục tiêu tối ưu hoá trải nghiệm của người dùng khi lựa chọn Oppo.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
'Cải tiến công nghệ nhờ lắng nghe người dùng'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO