Cần hỗ trợ khởi nghiệp tại châu Á - Thái Bình Dương

Đoàn Hòa| 24/09/2018 16:13
Theo dõi ICTVietnam trên

“Hỗ trợ khởi nghiệp tại Châu Á - Thái Bình Dương” là chủ đề của Diễn đàn "Kinh doanh trong cộng đồng Pháp ngữ" khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ nhất do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF) phối hợp tổ chức mới đây tại Hà Nội.

Diễn đàn “Kinh doanh trong cộng đồng Pháp ngữ” là sáng kiến của Ban chỉ đạo kinh tế và kỹ thuật số Pháp ngữ, được thực hiện trong khuôn khổ chương trình “Khuyến khích việc làm thông qua tinh thần khởi nghiệp kinh doanh của phụ nữ và thanh niên” thực hiện từ năm 2015, đặc biệt là về các hoạt động liên quan đến cải thiện môi trường kinh doanh, trao đổi kinh nghiệm và xây dựng mạng lưới doanh nhân.

Tham dự sự kiện có Đại sứ, Tham tán, Đại sứ quán các nước khối Pháp ngữ tại Việt Nam, các phòng thương mại và cơ quan xúc tiến đầu tư các nước Đông Dương, châu Phi, các doanh nghiệp (DN) dệt may và DN hoạt động trong một số lĩnh vực khác của 10 nước trong khu vực châu Á  - Thái Bình Dương.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI phát biểu

Theo ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI, với sự hỗ trợ của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ, trong những năm qua VCCI đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp (DN) Việt Nam hợp tác thương mại và đầu tư với các DN Pháp ngữ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là các nước châu Phi nói tiếng Pháp. Khu vực nói tiếng Pháp bao gồm 84 quốc gia chiếm 20% dân số thế giới, 17% GDP toàn cầu và 20% thương mại, tạo nhiều cơ hội kinh doanh cho các doanh nhân trong toàn cộng đồng Pháp ngữ. Diễn đàn là cơ hội để các nước trong cộng đồng Pháp ngữ trực tiếp trao đổi, gặp gỡ và tìm kiếm quan hệ đối tác, góp phần thúc đẩy quan hệ giữa các nước.

Trong khi đó, ông Eric Normand Thibeault, Giám đốc Văn phòng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của OIF cho hay: Các quốc gia Pháp ngữ đang dần triển khai các chiến lược chuyển đổi kinh tế và cơ cấu để tham gia tốt hơn vào trao đổi khu vực và quốc tế. Diễn đàn là nơi các DN có cơ hội được tiếp xúc trực tiếp lẫn nhau, thiết lập mối quan hệ thương mại và đầu tư lâu dài, thông qua việc thiết lập mạng lưới khởi nghiệp của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. 

Các đại biểu trao đổi tại Diễn đàn

Ông Kuch Sinith, Phó Trưởng phòng Dịch vụ, Phòng Thương mại Campuchia thông tin thêm: Chính phủ Campuchia cũng đang đầu tư nhiều vào phát triển cơ sở hạ tầng xây dựng các hệ thống như: giao thông, viễn thông, CNTT. Các trường học đang giảng dạy nghề CNTT và một số ngành nghề khác. Campuchia đang dần chuyển dịch từ nền kinh tế nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ. Quan hệ hợp tác giữa DN Campuchia với DN các nước trong cộng đồng Pháp ngữ tại châu Phi còn gặp nhiều khó khăn chưa có kết quả cao. Ông cũng hy vọng trong thời gian tới sẽ có nhiều hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm giữa các DN Campuchia và các nước châu Phi.

Ông Emmanuel Esmel Essis, Quốc vụ khanh, Bộ trưởng phụ trách Xúc tiến Đầu tư tư nhân Bờ Biển Ngà cho biết Bờ Biển Ngà đang triển khai mạnh mẽ “Dự án Đại Abidjan”, đang xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp để giúp cho các DN tư nhân phát triển tại thủ đô Abidjan. Bờ Biển Ngà đang chú trọng xây dựng chính sách, cơ sở hạ tầng, giao thông, viễn thông, CNTT để thu hút đầu tư từ nước ngoài. Bờ Biển Ngà đang triển khai dự án xây dựng con đường cao tốc xuyên quốc gia không có kiểm soát hải quan, tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại và đầu tư nước ngoài.  

Ông Soreasmey Ke Bin, Giám đốc công ty Confluences inculbateurs trong lĩnh vực tư vấn khởi nghiệp tại Campuchia: Hiện nay DN do ông phụ trách đang hỗ trợ rất thành công cho DN mới khởi nghiệp tại Campuchia, hướng dẫn, tạo cơ hội giúp các DN xây dựng các “Vườn ươm”. Ông hy vọng thời gian tới sẽ tham gia hỗ trợ các DN nhỏ, siêu nhỏ và vừa tại Việt Nam, Lào và các nước Châu Phi. 

Toàn cảnh Diễn đàn

Trao đổi tại Diễn đàn, bà Lê Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ DN nhỏ và vừa của VCCI cho biết: Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ giúp đỡ DN nhỏ, siêu nhỏ và vừa của Việt Nam bằng cách kết nối trực tiếp để các DN thâm nhập thị trường một cách nhanh, hiệu quả nhất. Trong thời gian tới, VCCI cũng sẽ triển khai “Hệ thống đánh giá tín nhiệm các DN tại Việt Nam”, để từ đó làm cơ sở các ngân hàng tín nhiệm tạo điều kiện cho DN nhỏ, siêu nhỏ và vừa có thể vay vốn tại các ngân hàng mà không cần tài sản thế chấp tạo điều kiện tối đa hỗ trợ DN khởi nghiệp.

Tại Diễn đàn cũng đã đề cập đến các nội dung như sự năng động của các nữ doanh nhân khu vực châu Á - Thái Bình Dương, các hiệp định thương mại tự do và sự phát triển kinh doanh trong khối Pháp ngữ, các chiến lược và giải pháp nhằm hỗ trợ sự phát triển của các DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong khối Pháp ngữ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Can nhiễu trên tần số 125KHz gây ảnh hưởng tới việc vận hành chìa khóa thông minh
    Các sự cố can nhiễu trên tần số 125KHz đã gây ra ảnh hưởng lớn đến việc sử dụng chìa khóa thông minh (smartkey) của ô tô, xe máy tại TP. Hồ Chí Minh.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
Đừng bỏ lỡ
Cần hỗ trợ khởi nghiệp tại châu Á - Thái Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO