Câu chuyện về ứng dụng doanh nghiệp giá trị 70 tỷ đô của WhatsApp

Trương Khánh Hợp Hòa Đoàn| 06/09/2018 15:46
Theo dõi ICTVietnam trên

Khi WhatsApp công bố giao diện lập trình ứng dụng mới API vào tuần trước, hầu hết các phóng viên công nghệ đã xác định rằng Facebook nghiêm túc muốn kiếm tiền từ ứng dụng trò chuyện mà họ đã mua với giá 19 tỷ đô la trong năm 2014.

Họ mong muốn kiếm tiền là đúng nhưng từ nguồn nào.

Mô hình kinh doanh

Josh Constine của TechCrunch đã đăng bài dưới tiêu đề, "WhatsApp cuối cùng kiếm tiền bằng tính phí khách hàng khi phản hồi chậm".

Constine giải thích rằng WhatsApp sẽ cho phép các doanh nghiệp trả lời tin nhắn miễn phí với khách hàng trong tối đa 24 giờ, nhưng sẽ tính phí khi cuộc trò chuyện kết thúc.

Từ đó Constine rút ra kết luận:

“Nếu người dùng nhận được câu trả lời nhanh qua WhatsApp, họ sẽ thích hơn các kênh khác. Khi doanh nghiệp và khách hàng bị cuốn hút, WhatsApp cuối cùng có thể tính phí cho tất cả các câu trả lời hoặc bất kỳ câu trả lời nào vượt quá ngưỡng âm lượng hoặc cắt giảm miễn phí”.

Theo Constine lưu ý, giao diện lập trình ứng dụng cũng sẽ cho phép các doanh nghiệp “lập trình” gửi thông báo như biên lai, vé, thẻ lên máy bay và xác nhận giao hàng cho những khách hàng.

Phí dịch vụ kết nối lại cuộc hội thoại có thể mang lại nguồn doanh thu đáng kể, các thông báo tự động này - được gọi là thông báo từ người dùng đến người dùng hoặc thông điệp A2P - là cơ chế của chiến lược kiếm tiền của WhatsApp.

Thị trường tin nhắn SMS A2P dự kiến ​​sẽ đạt 70 tỷ đô la vào năm 2020, theo nghiên cứu thị trường Zion, và nó chính xác là chiếc bánh mà Facebook muốn thưởng thức.

WhatsApp quan tâm đến tin nhắn A2P là một lý do chính của các công ty viễn thông như T-Mobile và Sprint đã liên minh với Google trong chiến dịch của mình cho việc chấp nhận toàn cầu RCS (Dịch vụ truyền thông phong phú), tiêu chuẩn tin nhắn thế hệ tiếp theo và kế thừa SMS (viết tắt của tin nhắn).

Bộ giải pháp truyền thông phong phú là hình ảnh của tin nhắn trong thế kỷ 21 với nhiều tính năng (tin nhắn tương tác, hồ sơ doanh nghiệp) như ứng dụng WhatsApp Business và Apple Business Chat, đối thủ tin nhắn di động khác của Google.

Các công ty viễn thông toàn cầu đã mất thị phần nhắn tin vào tay các ứng dụng trò chuyện; tuy nhiên họ sẽ không từ bỏ.

Quảng cáo miễn phí

WhatsApp khác với các ứng dụng trò chuyện chính khác vì hai lý do. Đầu tiên, nó được mã hóa từ đầu đến cuối. Trong tuần này, Facebook going hồi chuông báo động khi tờ Wall Street Journal (tường trình) báo cáo rằng họ yêu cầu các ngân hàng chia sẻ thông tin tài chính của khách hàng.

Trong khi báo cáo có khả năng bị thổi bay theo tỷ lệ, rõ ràng là trong thế giới phân tích hậu Cambridge, mọi người vẫn cảnh giác với cam kết của Facebook đối với quyền riêng tư.

Mặc dù báo cáo có vẻ hơi nghiêm trọng hóa vấn đề, nhưng rõ ràng sau vụ Analytica, mọi người vấn nghi ngại về cam kết tính bảo mật của Facebook.

Vì WhatsApp được mã hóa từ đầu đến cuối, các tin nhắn không thể bị chặn và đọc bởi bất kỳ bên thứ ba nào, kể cả Facebook. Điều đó có nghĩa là các doanh nghiệp có thể tin tưởng nó để giữ cho cuộc trò chuyện của họ được an toàn và bảo mật - mặc dù nó cũng làm cho việc kết nối với giao diện lập trình ứng dụng API kinh doanh của WhatsApp khó khăn hơn.

Thứ hai, WhatsApp đang tiếp tục bảo vệ 1,5 tỷ người dùng toàn cầu từ quảng cáo và tin nhắn quảng cáo. Không giống như Facebook hoặc email, hộp thư đến WhatsApp là không gian nguyên sơ, hiện được dành riêng cho bạn bè và gia đình.

Đó là lý do tại sao dịch vụ nhắn tin trên WhatsApp lại hấp dẫn các doanh nghiệp. Đó cũng là lý do tại sao WhatsApp nắm giữ chặt chẽ những loại thông điệp mà thương hiệu có thể gửi và cho ai.

Nhưng đây là vấn đề. Khi công bố giao diện lập trình ứng dụng doanh nghiệp trên blog của mình, WhatsApp cũng tiết lộ rằng các doanh nghiệp sẽ có thể nhấp chuột vào tin nhắn quảng cáo Facebook nhắc người dùng bắt đầu cuộc trò chuyện trên WhatsApp.

Điều đó có nghĩa người dùng sẽ nhận tin nhắn từ doanh nghiệp, người có quyền truy cập vào số điện thoại của người dùng và có thể phản hồi những thứ họ thích, miễn là họ làm điều đó trong cửa sổ 24 giờ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Câu chuyện về ứng dụng doanh nghiệp giá trị 70 tỷ đô của WhatsApp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO