CEO Luxstay: “Dịch Covid-19 là cơ hội hiếm có để thay đổi cuộc chơi và vị thế”

Hương Nguyễn| 21/04/2020 11:19
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo dõi các cuộc khảo sát gần đây về mong muốn của người dùng sẽ làm gì sau khi hết dịch, thì đi du lịch được bình chọn với tỷ lệ lớn nhất. Nó chứng tỏ nhu cầu dồn nén sẽ bùng nổ mạnh mẽ hơn mức bình thường.

Nguyễn Văn Dũng (Steven Nguyễn) không phải cái tên xa lạ trong cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam. Anh là người sáng lập và CEO của Luxstay - nền tảng kết nối giữa chủ nhà và người thuê nhà (home-sharing). 

Qua Luxstay, du khách có nhu cầu thuê phòng trọ sẽ liên hệ với những chủ nhà tại địa phương. Các chủ nhà thông qua các căn hộ của mình có thể cho thuê ngắn hạn kiếm tiền một cách dễ dàng.

Dịch Covid-19 bùng phát khiến cho Luxstay cũng như toàn bộ ngành du lịch, khách sạn gặp "sóng gió". Công ty đã phải thay đổi và điều chỉnh ngân sách và tư duy vận hành để phù hợp với thời điểm này.

Trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, tình hình Luxstay như thế nào? Anh đã đặt ra kế hoạch phát triển và mục tiêu gì cho năm 2020?

Luxstay tăng trưởng mạnh trong năm 2019. Và trước khi dịch xảy ra, chúng tôi dự kiến năm 2020 cũng sẽ là một năm tiếp tục mở rộng quy mô theo đà tăng của ngành du lịch Việt Nam

Luxstay đã gặp khó khăn như thế nào? 

Ngay khi dịch Covid-19 bùng phát, Luxstay đã bị tác động rất lớn.

Nó bao gồm cả các hoạt động vận hành lẫn tiến độ của việc mở rộng nguồn vốn. Chúng tôi bắt buộc phải điều chỉnh ngân sách chi tiêu cho phù hợp tình hình thực tế để đảm bảo thời gian "sống sót" lâu nhất có thể.

Anh đã có những giải pháp gì cho tình hình này? 

Trong giai đoạn dịch bùng phát, chúng tôi ngừng mọi ngân sách marketing và tối ưu lại các chi phí để hoạt động với quy mô tối giản. 

Đồng thời, chúng tôi triển khai hợp tác hoặc thâu tóm các doanh nghiệp có khả năng tạo ra lợi nhuận ngắn hạn để tận dụng nguồn lực và kiếm tiền trong lúc những kế hoạch dài hạn phải điều chỉnh.

CEO Luxstay: “Dịch Covid-19 là cơ hội hiếm có để thay đổi cuộc chơi và vị thế” - Ảnh 1.

Những kế hoạch và mục tiêu nói trên có thay đổi?

Từ khi dịch xảy ra, bắt buộc chúng tôi phải thay đổi tư duy vận hành, từ mục tiêu tăng trưởng thần tốc sang những gì thực tế hơn để phù hợp với hoàn cảnh. 

Tức là, chúng tôi đã ngay lập tức lên phương án dịch chuyển từ mục tiêu sang giai đoạn tối ưu - tìm cách tạo ra doanh thu và lợi nhuận nhanh nhất.

Người ta có câu "cái khó ló cái khôn". Trước cái khó do Covid-19 gây ra, Luxstay có chiến lược gì đặc biệt để "giảm đau" và tìm ra cơ hội mới?

Lĩnh vực du lịch bị ảnh hưởng đầu tiên và mạnh mẽ nhất khi dịch bệnh xảy ra. Gần như tất cả các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch đều bị ảnh hưởng. 

Đa số sẽ phá sản hoặc thu hẹp quy mô, đặc biệt là những doanh nghiệp du lịch truyền thống. Thị trường sẽ khởi động một cách mạnh mẽ mở ra một giai đoạn mới về dịch vụ du lịch và các "tay chơi" trên thị trường.

Với các startup, sự kiện xảy ra tác động là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên cá nhân tôi cảm nhận cũng có thể là cơ hội hiếm có để thay đổi cuộc chơi, vị thế trên thị trường. 

Căn cứ là theo dõi rất nhiều các cuộc khảo sát gần đây về mong muốn của người dùng sẽ làm gì sau khi hết dịch, khi mọi thứ trở về bình thường, thì đi du lịch được bình chọn với tỷ lệ lớn nhất. Nó chứng tỏ nhu cầu dồn nén sẽ bùng nổ mạnh mẽ hơn mức bình thường.

Một mặt khác là vốn dĩ startup luôn vất vả chạy theo hoặc nguy cơ cạnh tranh với các tay chơi lớn, thì hiện tại có thể họ bị ảnh hưởng mạnh mẽ hơn startup. Họ sẽ cần tập trung hồi phục ưu tiên ở các thị trường trọng điểm thay vì để ý tới tất cả các thị trường mới. Vì vậy cũng sẽ tạo ra 1 chút lợi thế cho các startup địa phương.

Mấu chốt là startup phải tồn tại và có nền tảng để bứt phá sau khi dịch qua đi.

CEO Luxstay: “Dịch Covid-19 là cơ hội hiếm có để thay đổi cuộc chơi và vị thế” - Ảnh 2.

Ca sĩ Sơn Tùng M-TP ký kết hợp tác với startup Luxstay vào chiều 29/11/2019.

Hiện nay một số doanh nghiệp đã lập hội, liên minh "bắt tay" nhau để chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ sử dụng sản phẩm của nhau, anh có ý định tham gia liên minh không?

Hiện tại chúng tôi chưa có ý định tham gia một liên minh doanh nghiệp nào, tuy nhiên luôn đẩy mạnh việc hợp tác tích hợp và mở rộng dịch vụ với các đối tác để gia tăng dịch vụ trên nền tảng.

Vài ngày trước, một vị "shark" có nói, Luxstay khó khăn, nhưng may là đã huy động được khoản vốn lớn trước khi dịch xảy ra nên vẫn có tiền. Vậy các nhà đầu tư có gây áp lực cho anh không? Tiền huy động được tính để mở rộng quy mô, hiện giờ để làm "lương khô", anh cảm thấy thế nào?

Khó khăn ở đây là chung của thị trường, đặc biệt là ngành du lịch hầu như về con số 0 nên chắc chắn có nhiều ảnh hưởng tới các kế hoạch và dự báo đã xây dựng. Hầu hết cổ đông của Luxstay là những nhà đầu tư chuyên nghiệp nên họ đang cùng với startup tìm kiếm giải pháp, cơ hội vươn lên trong giai đoạn này hoặc hậu dịch.

Có ý kiến rằng thời điểm này là lúc thích hợp để "ngủ đông", anh có đồng tình với quan đểm này?

Tuỳ thuộc vào mỗi doanh nghiệp và loại hình kinh doanh. Doanh nghiệp có thể dịch chuyển hoạt động sang làm những việc mang lại ý nghĩa nhiều hơn trong giai đoạn này hoặc cắt giảm tạm dừng giữ sức để tái khởi động sau khi dịch qua đi.

Kế hoạch trong kinh doanh của anh thời gian tới là gì?

Chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện sản phẩm công nghệ, chuẩn bị tốt cho giai đoạn hậu dịch có thể tăng trưởng trở lại. Đồng thời lên kế hoạch thuyết phục các nhà đầu tư rót thêm vốn ngay khi phù hợp tăng trưởng trở lại.

Anh có lời khuyên gì cho những người có ý định "bước chân" vào ngành du lịch nói riêng và có ý định muốn khởi nghiệp nói chung?

Trong mọi hoàn cảnh thì đều có cơ hội kinh doanh, đặc biệt thị trường du lịch sau giai đoạn khởi động lại, sẽ có rất nhiều cơ hội cho các mô hình sáng tạo mới. Tôi rất hi vọng sẽ có nhiều startup tham gia vào thị trường, hình thành và vươn lên từ giai đoạn khủng hoảng.

Cảm ơn anh về những chia sẻ này!

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Hà Nội triển khai thông suốt và hiệu quả mô hình chính quyền địa phương hai cấp
    Triển khai mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp là bước đột phá trong đổi mới tư duy quản lý, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp của chính quyền hai cấp tại Hà Nội.
  • Khai trương Bảo tàng Vũ trụ Việt Nam nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
    Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và 50 năm thành lập Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, ngày 21/8/2025, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam trang trọng tổ chức Lễ gắn biển và Lễ khai trương “Bảo tàng Vũ trụ Việt Nam” tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.
  • Bưu điện Việt Nam khởi công, khánh thành 3 công trình trọng điểm kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
    Ba công trình không chỉ là dấu mốc kỷ niệm đầy ý nghĩa mà còn khẳng định tầm nhìn chiến lược, khát vọng đổi mới và phát huy vai trò tiên phong của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam trong hành trình góp phần xây dựng Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số.
  • Bộ Khoa học và Công nghệ ra mắt logo mới
    Logo mới của Bộ Khoa học và Công nghệ biểu trưng cho khát vọng đổi mới, dẫn dắt công nghệ và lan tỏa tinh thần sáng tạo Việt Nam.
  • Bộ KH&CN tháo gỡ vướng mắc vận hành chính quyền hai cấp tại Bắc Ninh
    Ngày 20/8/2025, Đoàn công tác Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) do ông Cao Huy Long, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ làm Trưởng đoàn đã làm việc tại tỉnh Bắc Ninh nhằm khảo sát tình hình triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, cũng như việc thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực KH&CN tại cấp xã, phường.
  • Bộ KH&CN yêu cầu bảo đảm thông tin và an toàn mạng lưới dịp Quốc khánh 2-9
    Nhằm phục vụ tốt các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9/2025, Bộ KH&CN đã có văn bản gửi các doanh nghiệp viễn thông về việc triển khai các phương án bảo đảm thông tin liên lạc, an toàn mạng lưới.
  • Chuyển đổi số và các xu thế tương lai
    Nhằm góp phần thúc đẩy nghiên cứu cơ bản và ứng dụng về CNTT tại Việt Nam, từ ngày 21-22/8/2025 tại Hà Nội, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã đăng cai phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức Hội nghị khoa học quốc gia (FAIR) lần thứ XVIII về nghiên cứu cơ bản và ứng dụng CNTT với chủ đề "Chuyển đổi số và các xu thế tương lai".
  • Tây Ninh hợp tác với VNNIC phát triển hạ tầng tài nguyên số
    Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Tây Ninh và Trung tâm Internet Việt Nam - VNNIC (đại diện bởi Chi nhánh Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) tại TP. Hồ Chí Minh đã ký kết hợp tác để hướng đến phát triển hạ tầng tài nguyên số, tiên phong cho Internet thế hệ mới.
  • Định hình nền kinh tế tương lai - Từ dữ liệu đến tài sản số
    Nửa đầu năm 2025, GDP của Việt Nam tăng trưởng 7,52%, riêng quý II đạt 7,96%, mức cao nhất trong 15 năm qua. Cùng với đó, kinh tế số đã đạt quy mô 36 tỷ USD, chiếm hơn 18% GDP và được dự báo sẽ đóng góp 30 - 35% vào năm 2030.
  • Hơn 1 triệu lượt người dùng tải ứng dụng “A80-Tự hào Việt Nam”
    Ngay sau khi ra mắt, ứng dụng “A80 - Tự hào Việt Nam” nhận được phản ứng tích cực từ người dân. Trên kho ứng dụng trực tuyến Google Play, App Store hiện đã có hơn 1 triệu lượt người dùng tải xuống kèm theo đánh giá xếp hạng 4,9/5 điểm.
CEO Luxstay: “Dịch Covid-19 là cơ hội hiếm có để thay đổi cuộc chơi và vị thế”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO