Châu Phi - hạ Saharan: Truyền hình vệ tinh chiếm 92% tổng doanh thu mảng truyền hình trả tiền

03/11/2015 22:36
Theo dõi ICTVietnam trên

Doanh thu ở lĩnh vực truyền hình trả tiền của châu Phi –hạ Sahara năm 2014 đạt 3,54 tỷ USD. Trong đó, truyền hình vệ tinh chiếm 92% tổng doanh thu truyền hình trả tiền của khu vực này. Dự đoán đến năm 2020, doanh thu truyền hình trả tiền của toàn khu vực sẽ đạt 6,22 tỷ USD và hơn một nửa doanh thu này sẽ là từ 2 quốc gia là Nam Phi và Nigeria.

Theo số liệu trong báo cáo của Digital TV Research, nếu năm 2010, doanh thu từ dịch vụ truyền hình trả tiền (pay TV) của khu vực châu Phi – hạ Sahara chỉ đạt 1,92 tỷ USD và 3,54 tỷ USD năm 2014 thì đến năm 2020, con số được dự đoán sẽ là 6,22 tỷ USD. Tổng doanh thu trong lĩnh vực này của toàn khu vực (trừ Nam Phi) sẽ tăng từ 0,83 tỷ USD năm 2010 lên 1,73 tỷ USD năm 2014 và khoảng 4,12 tỷ USD vào năm 2020.

South Africa, Nigeria, Kenya, Tanzania, Ethiopia, Cote D'Ivoire, Angola, Uganda, Mozambique, DR Congo, Zambia, Ghana, Others
Dự đoán doanh thu truyền hình trả tiền của các quốc gia trong khu vực châu Phi –hạ Sahara
năm 2020 (Nguồn Digital TV Research).

Nam Phi và Nigeria là 2 quốc gia sẽ đóng góp hơn một nửa doanh thu toàn khu vực vào năm 2020. Trong đó, Nigeria không những chiếm vị trí thứ 2 mà còn là quốc gia có mức tăng trưởng doanh thu truyền hình trả tiền khá ấn tượng khi được dự đoán mức tăng doanh thu là hơn 2 lần, tức là từ 499 triệu USD năm 2014 lên 1.148 triệu USD vào năm 2020.

Báo cáo cũng chỉ ra, năm 2014, truyền hình vệ tinh chiếm tới 92% doanh thu truyền hình trả tiền của toàn khu vực. Tuy nhiên, số thuê bao sử dụng truyền hình số mặt đất DTT cũng đang gia tăng và đến năm 2020, ước tính doanh thu truyền hình DTT sẽ đạt 802 triệu USD (gấp 4 lần tổng doanh thu truyền hình trả tiền của năm 2014). Sự cạnh tranh giữa các nền tảng cung cấp truyền hình trả tiền và việc áp dụng các gói DTT có giá rẻ hơn sẽ khiến cho doanh thu trung bình trên mỗi thuê bao (ARPU) giảm ở hầu hết các quốc gia trong khu vực.


Về số lượng thuê bao truyền hình trả tiền trong khu vực, tính đến cuối năm 2014, châu Phi –hạ Sahara đã có 12,92 triệu thuê bao truyền hình trả tiền. Trong đó, truyền hình vệ tinh có 9,65 triệu thuê bao và số thuê bao truyền hình DTT là 2,81 triệu. Ước tính, đến năm 2020, số thuê bao truyền hình trả tiền sẽ tăng lên gấp đôi đạt 27,95 triệu, với 16,21 triệu thuê bao truyền hình vệ tinh và truyền hình DTT là 9,44 triệu.

Simon Murray, chuyên gia phân tích của Digital TV Researcho cho biết: "Ba công ty là Multichoice, Canal Plus và StarTimes hiện đang chiếm hơn 90% số thuê bao truyền hình trả tiền ở châu Phi – hạ Sahara. Tuy nhiên, theo những số liệu khảo sát, dự đoán sẽ có ít nhất 30 nhà khai thác sẽ khai trương cung cấp truyền hình trong năm 2015. Số lượng này tăng gấp hai lần so với năm 2014. Điều này cho thấy sự cạnh tranh mạnh mẽ trong lĩnh vực cung cấp truyền hình trả tiền của khu vực này”.

Ngoài ra, Simon Murray cũng nhấn mạnh, Kenya đang và sẽ tiếp tục là “điểm nóng” phát triển truyền hình số. Quốc gia này hiện có 1 nhà khai thác truyền hình cáp và 4 nhà khai thác truyền hình vệ tinh. Nhưng đối với quốc gia chỉ có 2,87 triệu hộ gia đình xem truyền hình thì số lượng nhà khai thác như vậy liệu có là quá nhiều?.  

 (http://www.digitaltvnews.net)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Châu Phi - hạ Saharan: Truyền hình vệ tinh chiếm 92% tổng doanh thu mảng truyền hình trả tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO