Chiêu trò "Bán hàng - Tặng quà" để lừa người kém hiểu biết

PV| 15/08/2022 08:05
Theo dõi ICTVietnam trên

Hiện tượng các nhóm người thuê địa điểm thực hiện chiêu trò "Bán hàng - Tặng quà", lừa người dân mua sản phẩm kém chất lượng vẫn nhức nhối ở các địa phương.

Chiêu trò bán hàng tặng quà không phải mới nhưng thời gian qua vẫn có rất nhiều người trên địa bàn thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An vì hám quà tặng khuyến mại đã bị lừa bởi hình thức kinh doanh này. Để sở hữu 1 nồi áp suất, 1 nồi cơm điện, 1 chảo chống dính và 1 hũ cao thảo dược, bà Nguyễn Thị B. ở thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An  đã phải bỏ số tiền hơn 8 triệu đồng. Thực tế  đây đều là những sản phẩm không có thương hiệu, giá trị rất thấp.

Bà B. cho biết khi mấy khách hàng không muốn mua hàng nữa, đề nghị trả lại hàng và lấy lại tiền thì nhóm người bán hàng này bắt đầu tìm cách từ chối và có ý định lên xe ô tô và xe máy bỏ trốn. Thời điểm đó, chỉ có 4 người đầu tiên được tặng quà bằng cách trả lại số tiền đã mua, mặc dù đã có hàng chục người bỏ tiền triệu đồng mua hàng. Có nhiều người khác bỏ ra 150.000 đồng mua phiếu nhận quà để bốc thăm trúng thưởng nhưng chưa được bốc thăm, chưa được tặng bất cứ loại quà nào. 

Những người đã mua hàng, chủ yếu là các ông già, bà già, ngậm ngùi ôm các loại hàng hóa mà trước đó không lâu được nhóm bán hàng quảng cáo là  hàng cao cấp sắp bày bán ở các siêu thị lớn, có bảo hành.

Trước đó, nhiều người dân nhận được giấy mời đến một khách sạn trên địa bàn phường Trung Đô, thành phố Vinh mang theo "Thẻ nhận quà" để được nhận quà tặng miễn phí.

Lừa đảo không từ một ai - Ảnh 1.

Một nhóm người tự giới thiệu đây là hội nghị tặng quà và giới thiệu sản phẩm sắp ra mắt thị trường của công ty. Hàng hóa được tặng miễn phí đểnkhi sản phẩm của công ty bán trên các siêu thị lớn thì người được tặng quà biết cách sử dụng và quảng cáo giới thiệu sản phẩm tốt này giúp công ty.

Các đối tượng bán cho người dân các mặt hàng như, 1 chai nước rửa chén giá 10.000 đồng, gói hạt nêm giá 200.000 đồng, lọ cao thảo dược giá 750.000 đồng… Sau khi bán cho người dân, nhóm bán hàng này lại trả lại tiền đúng bằng số tiền người dân đã mua các sản phẩm đó.

Bằng việc làm này, nhóm thuyết phục ai mua hàng đều được tặng lại quà bằng giá trị hàng đã mua, khiến những người có mặt đều tin tưởng nếu mình mua hàng cũng sẽ được tặng quà, sẽ được mang về các sản phẩm chất lượng cao mà không mất tiền.

Những người dân bị lừa chủ yếu sinh sống ở thành phố Vinh. Hầu hết nạn nhân là phụ nữ nghèo, lớn tuổi, lao động tự do. Họ được phát giấy mời để tham gia buổi tặng quà. Ngoài ra qua phản ánh của các trang mạng xã hội, người dân các huyện Thanh Chương, Đô Lương, Yên Thành, thị xã Cửa Lò…cũng có nhiều người dân bị lừa mua hàng giá cao bất thường cũng với thủ đoạn tương tự.

Với thủ đoạn tinh vi cùng nhận thức hạn chế của người dân, các đối tượng đã dễ dàng đánh vào lòng tham để bán sản phẩm chất lượng không cao như giá lại rất cao. Nhiều nạn nhân của hình thức kinh doanh này hiện đang rơi vào tình trạng khó khăn đặc biệt do đi vay mượn tiền của bạn bè, người thân để mua hàng./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
Chiêu trò "Bán hàng - Tặng quà" để lừa người kém hiểu biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO