Chiêu trò "Bán hàng - Tặng quà" để lừa người kém hiểu biết

PV| 15/08/2022 08:05
Theo dõi ICTVietnam trên

Hiện tượng các nhóm người thuê địa điểm thực hiện chiêu trò "Bán hàng - Tặng quà", lừa người dân mua sản phẩm kém chất lượng vẫn nhức nhối ở các địa phương.

Chiêu trò bán hàng tặng quà không phải mới nhưng thời gian qua vẫn có rất nhiều người trên địa bàn thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An vì hám quà tặng khuyến mại đã bị lừa bởi hình thức kinh doanh này. Để sở hữu 1 nồi áp suất, 1 nồi cơm điện, 1 chảo chống dính và 1 hũ cao thảo dược, bà Nguyễn Thị B. ở thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An  đã phải bỏ số tiền hơn 8 triệu đồng. Thực tế  đây đều là những sản phẩm không có thương hiệu, giá trị rất thấp.

Bà B. cho biết khi mấy khách hàng không muốn mua hàng nữa, đề nghị trả lại hàng và lấy lại tiền thì nhóm người bán hàng này bắt đầu tìm cách từ chối và có ý định lên xe ô tô và xe máy bỏ trốn. Thời điểm đó, chỉ có 4 người đầu tiên được tặng quà bằng cách trả lại số tiền đã mua, mặc dù đã có hàng chục người bỏ tiền triệu đồng mua hàng. Có nhiều người khác bỏ ra 150.000 đồng mua phiếu nhận quà để bốc thăm trúng thưởng nhưng chưa được bốc thăm, chưa được tặng bất cứ loại quà nào. 

Những người đã mua hàng, chủ yếu là các ông già, bà già, ngậm ngùi ôm các loại hàng hóa mà trước đó không lâu được nhóm bán hàng quảng cáo là  hàng cao cấp sắp bày bán ở các siêu thị lớn, có bảo hành.

Trước đó, nhiều người dân nhận được giấy mời đến một khách sạn trên địa bàn phường Trung Đô, thành phố Vinh mang theo "Thẻ nhận quà" để được nhận quà tặng miễn phí.

Lừa đảo không từ một ai - Ảnh 1.

Một nhóm người tự giới thiệu đây là hội nghị tặng quà và giới thiệu sản phẩm sắp ra mắt thị trường của công ty. Hàng hóa được tặng miễn phí đểnkhi sản phẩm của công ty bán trên các siêu thị lớn thì người được tặng quà biết cách sử dụng và quảng cáo giới thiệu sản phẩm tốt này giúp công ty.

Các đối tượng bán cho người dân các mặt hàng như, 1 chai nước rửa chén giá 10.000 đồng, gói hạt nêm giá 200.000 đồng, lọ cao thảo dược giá 750.000 đồng… Sau khi bán cho người dân, nhóm bán hàng này lại trả lại tiền đúng bằng số tiền người dân đã mua các sản phẩm đó.

Bằng việc làm này, nhóm thuyết phục ai mua hàng đều được tặng lại quà bằng giá trị hàng đã mua, khiến những người có mặt đều tin tưởng nếu mình mua hàng cũng sẽ được tặng quà, sẽ được mang về các sản phẩm chất lượng cao mà không mất tiền.

Những người dân bị lừa chủ yếu sinh sống ở thành phố Vinh. Hầu hết nạn nhân là phụ nữ nghèo, lớn tuổi, lao động tự do. Họ được phát giấy mời để tham gia buổi tặng quà. Ngoài ra qua phản ánh của các trang mạng xã hội, người dân các huyện Thanh Chương, Đô Lương, Yên Thành, thị xã Cửa Lò…cũng có nhiều người dân bị lừa mua hàng giá cao bất thường cũng với thủ đoạn tương tự.

Với thủ đoạn tinh vi cùng nhận thức hạn chế của người dân, các đối tượng đã dễ dàng đánh vào lòng tham để bán sản phẩm chất lượng không cao như giá lại rất cao. Nhiều nạn nhân của hình thức kinh doanh này hiện đang rơi vào tình trạng khó khăn đặc biệt do đi vay mượn tiền của bạn bè, người thân để mua hàng./.

Bài liên quan
  • Livestream trên TikTok có dấu hiệu lừa đảo
    Trong năm 2024, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục mở rộng danh sách White List, khoảng 12.0000 - 15.000 kênh nội dung, tài khoản, website, cơ quan báo chí, mạng xã hội... Từ đó đảm bảo môi trường quảng cáo lành mạnh cho các thương hiệu của Việt Nam.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
Chiêu trò "Bán hàng - Tặng quà" để lừa người kém hiểu biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO