Là một phần của “Thách thức lớn trong tương lai vận tải” được công bố hôm nay trong hai tài liệu, Chính phủ nhấn mạnh rằng du lịch Vương quốc Anh sẽ thay đổi đáng kể với những cải tiến như phương tiện bay và xe tự lái.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Jesse Norman nói:
“Vương quốc Anh có một lịch sử lâu đời và tự hào về việc dẫn đầu thế giới về đổi mới vận tải và Thách thức lớn trong tương lai của hoạt động vận tải được thiết kế để đảm bảo điều này tiếp diễn.
Chúng tôi đang trên đỉnh cao của một sự thay đổi thú vị và sâu sắc trong cách mà con người, hàng hóa và dịch vụ di chuyển trên khắp đất nước được thiết lập để được thúc đẩy bởi sự đổi mới phi thường.
Điều này có thể mang lại lợi ích đáng kể cho người dân trên toàn quốc và trình bày cơ hội kinh tế to lớn cho Vương quốc Anh, với doanh số bán xe tự lái trị giá tới 52 tỷ bảng vào năm 2035.
Chương trình Last Mile của chúng tôi và Tương lai vận tải kêu gọi đánh dấu bằng chứng chỉ là một giai đoạn trong nỗ lực của chúng tôi để tận dụng tối đa những cơ hội lên tiếng này”.
Kế hoạch dự kiến việc áp dụng các công nghệ này loại bỏ sự cần thiết cho phần lớn các chỗ đậu xe vì quyền sở hữu xe giảm theo yêu cầu cho thuê của người sử dụng và hầu như còn lại ít xe đi chuyển trên đường trong một ngày.
Giảm số lượng chỗ đậu xe, ghi chú các kế hoạch sẽ cho phép các khu vực này được sử dụng cho các nhu cầu bức xúc hơn.
Bảy lĩnh vực trọng tâm đã được xác định sẽ định hình tương lai của giao thông vận tải Vương quốc Anh:
- Vận chuyển “sạch” hơn - Chính phủ đặt mục tiêu cho tất cả các xe ô tô và xe tải mới có khí thải bằng không vào năm 2040.
- Tự động hóa - Chính phủ đang hướng tới những chiếc xe tự lái hoàn toàn trên các con đường của Anh vào năm 2021 để mang lại các lợi ích như tăng tính an toàn, khả năng tiếp cận được cải thiện và sử dụng tốt hơn trong không gian đô thị.
- Dữ liệu và kết nối - Công nghệ V2X (từ xe đến cơ sở hạ tầng) sẽ cho phép các phương tiện kết nối giao tiếp với đèn giao thông và biển báo xa lộ để giảm lưu lượng và cải thiện chất lượng không khí.
- Phương pháp vận chuyển mới - Các thành phố của Anh đang sử dụng máy bay không người lái để hỗ trợ các dịch vụ khẩn cấp và tiến hành kiểm tra cơ sở hạ tầng, nhưng xe chở khách trên không có thể xuất hiện ở các khu vực đô thị để vận chuyển nhanh theo yêu cầu.
- Tính di động được chia sẻ - Giống như 'Uber Pool' để chia sẻ xe hơi, việc sử dụng nhiều phương tiện di chuyển chung hơn cùng với các công nghệ không cần thiết có thể làm giảm tắc nghẽn và khí thải.
- Thay đổi thái độ của người tiêu dùng - Nhiều người dùng hiện đang mong đợi có thể lên kế hoạch, đặt vé và thanh toán cho việc vận chuyển qua thiết bị của họ.
- Các mô hình kinh doanh mới - Các mô hình mới như Mobility-as-a-Service (Maas) đang nổi lên, nơi đăng ký có thể được thanh toán hàng tháng để truy cập vào nhiều chế độ truyền tải được kết nối.
Cùng với việc công bố kế hoạch tương lai về những Thách thức vận tải mới, Chính phủ đã bổ nhiệm Giám đốc điều hành của BMW tại Anh, ông Ian Robertson là "quản lý điều hành kinh doanh vận tải tương lai" để giúp tư vấn và thúc đẩy sáng kiến.
Trong một cuộc phỏng vấn, Robertson nhận xét:
“Một cuộc cách mạng vận chuyển sẽ diễn ra trong cách con người và hàng hóa di chuyển trong 10 năm tới so với hàng trăm năm trước.
Là Nhà quản lý điều hành kinh doanh vận tải trước thách thức lớn trong tương lai, tôi rất mong được hợp tác với Chính phủ để giúp Anh xây dựng những thế mạnh hiện tại của mình và tận dụng cơ hội đó”.
Nhiều công dân vẫn lo lắng về sự an toàn của các phương tiện tự lái, đặc biệt là sau những sự cố cấp cao như tai nạn xe Uber tự lái ở Pittsburgh dẫn đến tử vong cho người đi bộ.
Lỗi của con người vẫn là nguyên nhân phổ biến nhất gây tai nạn cho dù đó là do say xỉn, hay do các vấn đề kỹ thuật của bánh xe, hoặc do lái xe thiếu thận trọng. Công nghệ tự lái sẽ cải thiện an toàn giao thông nhưng rõ ràng sự thay đổi sâu sắc này sẽ đối mặt với một số kháng cự.
Chính phủ dành ra 12,1 triệu bảng tài trợ cho sáu dự án:
- OmniCAV, khoản trợ cấp 2.7 triệu bảng, dự án trị giá 3.9 triệu bảng
- COSMOS, khoản trợ cấp 1.7 triệu bảng, dự án trị giá 2.7 triệu bảng
- VeriCAV, khoản trợ cấp 2,4 triệu bảng, dự án 3,4 triệu bảng
- D-RISK, trợ cấp 3 triệu bảng, dự án trị giá 3,8 triệu bảng
- Mô phỏng môi trường ngoại vi phức tạp, trợ cấp 0,9 triệu bảng, dự án 1,2 triệu bảng
- Sim4SafeCAV, khoản trợ cấp 1.4 triệu bảng, dự án trị giá 2.0 triệu bảng
Các dự án đang làm việc trên mô hình mô phỏng và mô hình hóa để hỗ trợ phát triển, thử nghiệm và chứng minh sự an toàn của các phương tiện kết nối và tự lái.
Ra mắt dự án Thách thức lớn với vận tải trong tương lai là một phần của chiến lược công nghiệp rộng lớn hơn của Vương quốc Anh và sẽ được chào đón bởi các nhà sáng tạo trong không gian để biết chính phủ đang đặt trọng lượng của mình đằng sau các dự án.