Chính sách sẽ thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số tại Việt Nam

Yến Đoàn| 17/06/2019 22:08
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhiệm vụ quan trọng của Bộ Công Thương là đánh giá việc xây dựng và điều chỉnh các chính sách để hỗ trợ sự phát triển nền kinh tế số, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cho biết.

Kết quả hình ảnh cho digital transformation roadmap

Cùng với thương mại điện tử, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cho rằng nền kinh tế kỹ thuật số vừa là thách thức vừa là cơ hội để Việt Nam giải quyết các vấn đề lớn trong phát triển kinh tế, bao gồm ban hành và sửa đổi chính sách để giúp đất nước cạnh tranh hơn trên toàn cầu.

Theo báo cáo từ Cơ quan Kinh tế Thương mại Điện tử và Kỹ thuật số của Bộ Công Thương, nền kinh tế kỹ thuật số Việt Nam đã phát triển về cơ sở hạ tầng và thị trường trong một thập kỷ qua.

Hiện tại có 64 triệu người dùng internet ở Việt Nam, chiếm 57% dân số. Với sự thâm nhập ngày càng tăng của internet, thiết bị di động và mạng xã hội, ngày càng có nhiều người tham gia mạng lưới thương mại điện tử.

Báo cáo cho thấy 25% của 1.000 người được khảo sát thực hiện giao dịch thông qua Facebook hoặc Zalo.

Năm 2018, tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam đạt 30%, đánh dấu tổng doanh thu bán lẻ là 8 tỷ USD. Con số này dự kiến ​​sẽ đạt từ 13 tới 15 tỷ USD vào năm 2020.

Nền kinh tế kỹ thuật số dự kiến ​​sẽ mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, kể cả ở nước ngoài. Tuy nhiên, với tốc độ phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số và mở cửa không gian mạng, Việt Nam đang gặp khó khăn vì nhận thức hạn chế và kỹ năng internet còn thấp

Theo báo cáo, hệ thống pháp luật và các cơ quan thực thi vẫn còn yếu. Đồng thời, các hình thức giao dịch phổ biến bao gồm thanh toán bằng tiền mặt vẫn là những trở ngại lớn trong việc tăng chi phí cho xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Do đó, sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số và công nghiệp thông minh là một nhiệm vụ cấp bách ở Việt Nam hiện nay để giúp thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa.

Phó Vụ trưởng Vụ Công nghệ cao, Bộ Khoa học công nghệ Đào Ngọc Chiến trả lời phỏng vấn rằng các doanh nghiệp cần tích hợp công nghệ số và thúc đẩy các giải pháp cho sản xuất và kinh doanh dựa trên số hóa.

Cùng với đó, các doanh nghiệp sẽ phải tối ưu hóa mô hình kinh doanh, phát triển các kỹ năng mới cho từng cá nhân và tổ chức và sử dụng hiệu quả chuỗi cung ứng thông minh.

"Phải có một giải pháp quản lý tài sản trí tuệ trong thời đại kỹ thuật số phù hợp với các mô hình kinh doanh và mô hình hợp tác mới”, ông nói thêm.

Về khoa học và công nghệ, ông Chiến cho rằng cần có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp chuyển giao và áp dụng các công nghệ mới. Trong khi đó, điều quan trọng là phải hoàn thành một khung pháp lý cho việc ứng dụng công nghệ, thúc đẩy sự phát triển của cơ sở hạ tầng kỹ thuật số cũng như thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn bộ nền kinh tế.

Theo Ousmane Dione, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, để nâng cao năng lực cạnh tranh, Việt Nam phải xây dựng một môi trường pháp lý khuyến khích đổi mới và cạnh tranh, đồng thời bảo vệ khách hàng thông qua các quy định và phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan Chính phủ.

Ông cho biết Việt Nam cũng cần tập trung vào các chính sách để tiếp cận các dịch vụ thanh toán an toàn và cung cấp cơ hội thanh toán thương mại điện tử cho khách hàng và doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chính sách sẽ thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO