An toàn thông tin

Chủ động đối phó tin tặc để bảo đảm an toàn trực tuyến

Hoàng Linh 13:30 05/04/2023

Đứng trước cuộc cách mạng kỹ thuật số, bảo mật tiếp tục là lĩnh vực trọng tâm hàng đầu của các tổ chức khi nói đến việc cung cấp các dịch vụ nhất quán, chất lượng cao.

tan-cong-tin-tac.jpeg

Theo báo cáo của IDC, chi tiêu cho các giải pháp an ninh mạng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương dự kiến sẽ đạt 57,6 tỷ USD vào năm 2026. Khi các mối đe dọa mạng phát triển nhanh chóng, các doanh nghiệp đang nhận thức được mối liên hệ giữa an ninh mạng và các mục tiêu kinh doanh truyền thống.

Theo Lực lượng Cảnh sát Singapore, tấn công giả mạo (phishing) là loại hình tấn công được báo cáo nhiều thứ hai trong nửa đầu năm 2022 tại quốc đảo này, với 2.301 sự cố và tổng thiệt hại lên tới 7,8 triệu đô la Singapore (SGD). Trong khi đó, các cuộc tấn công liên quan đến gian lận (fraud) lại phổ biến nhất ở Malaysia vào năm 2022 với 4.741 sự cố, theo Nhóm ứng phó khẩn cấp máy tính Malaysia (MCERT).

Những con số này cho thấy những kẻ tấn công sẽ tiếp tục tăng cường nỗ lực đánh cắp thông tin nhạy cảm từ các công ty. Ngoài ra, nguồn cấp dữ liệu thời gian thực liên tục phát hiện sự xuất hiện của các vi phạm bảo mật mới trên toàn thế giới. 

Điều gì thúc đẩy tin tặc?

Đối với những kẻ tấn công ác ý, trình duyệt web đã trở thành mục tiêu béo bở bởi chúng là nơi cung cấp thông tin cá nhân, nhạy cảm của người dùng, bao gồm tên người dùng, mật khẩu, chi tiết công việc và số thẻ tín dụng.

Để giữ an toàn cho các tổ chức, họ cần vượt lên trên ngưỡng bảo mật và đảm bảo rằng tài nguyên của họ luôn được bảo vệ khỏi truy cập trái phép. Kết quả là các tổ chức sẽ không chỉ được khách hàng tin tưởng mà còn tránh được những rủi ro và các hình phạt pháp lý.

Làm thế nào các tổ chức có thể đảm bảo hoạt động trực tuyến an toàn

Để quản lý rủi ro mạng hiệu quả, các tổ chức phải chú ý đến 6 lĩnh vực chính: kiểm tra lỗ hổng thông qua phân tích rủi ro định lượng, phân tích kiến trúc đám mây và các biện pháp bảo mật, quản lý mật khẩu và xác thực đa yếu tố (MFA), quản lý thiết bị di động (MDM), các giao thức mã hóa linh hoạt và các chiến lược hợp lý. Với những sáng kiến này, các tổ chức có thể giảm thiểu các mối đe dọa bảo mật có thể xảy ra.

1. Kiểm tra lỗ hổng thông qua phân tích rủi ro định lượng

Trong hệ sinh thái công nghệ, an ninh mạng đóng vai trò rất quan trọng. Để đảm bảo rằng tổ chức của họ được an toàn, các chuyên gia phân tích rủi ro nên tiến hành đánh giá định lượng các lỗ hổng, bao gồm cả các biện pháp quản lý bản vá. Họ cũng nên phát triển các số liệu và bảng điều khiển để tạo báo cáo thường xuyên các lỗ hổng đã xác định cho Giám đốc an toàn thông tin (CISO).

Phân tích rủi ro định lượng cung cấp một cách tiếp cận toàn diện và có cấu trúc để kiểm tra lỗ hổng, cho phép các tổ chức hiểu được mức độ rủi ro của họ và thực hiện các bước chủ động để giảm thiểu rủi ro trước khi chúng trở thành hiện thực. Bằng cách tận dụng dữ liệu và chỉ số, các tổ chức có thể đưa ra các quyết định sáng suốt nhằm tối ưu hóa tình trạng bảo mật của họ và đảm bảo tính liên tục của hoạt động kinh doanh.

2. Phân tích kiến trúc đám mây và các biện pháp bảo mật

Lượng dữ liệu khổng lồ được lưu trữ trên đám mây, kết hợp với khả năng truy cập từ xa dễ dàng, khiến đám mây trở thành mục tiêu hàng đầu của những kẻ tấn công mạng. Do đó, các biện pháp bảo mật đám mây là một khía cạnh thiết yếu của kiến trúc đám mây và phải được lập kế hoạch, phân tích và triển khai cẩn thận để bảo vệ dữ liệu và tài nguyên. Điều này cho phép các tổ chức tận hưởng những lợi ích của điện toán đám mây đồng thời giảm thiểu các rủi ro.

Việc triển khai kiến trúc đám mây liên quan đến việc chọn nhà cung cấp dịch vụ đám mây có uy tín, có sẵn các biện pháp bảo mật mạnh mẽ và tuân theo các phương pháp hay nhất để định cấu hình và sử dụng dịch vụ đám mây một cách an toàn. Bằng cách tiếp cận toàn diện đối với bảo mật đám mây, các tổ chức có thể đảm bảo việc bảo vệ dữ liệu của họ và sự thành công liên tục của các sáng kiến điện toán đám mây của họ.

3. Quản lý mật khẩu và MFA

Mật khẩu mạnh là một biện pháp bảo vệ mạnh mẽ chống lại các cuộc tấn công mạng. Ngoài ra, để đảm bảo nhân viên có thể đăng nhập vào máy trạm của họ một cách dễ dàng mà không ảnh hưởng đến bảo mật, các tổ chức cần triển khai các giải pháp quản lý mật khẩu có thể tự động hóa quy trình xác thực. Bằng cách này, người dùng sẽ không cảm thấy choáng ngợp khi phải ghi nhớ quá nhiều mật khẩu khác nhau.

Tuy nhiên, chỉ riêng mật khẩu là không đủ để đảm bảo quyền truy cập vào các tài nguyên quan trọng. Mật khẩu phải được hỗ trợ với MFA, cung cấp lớp xác minh danh tính thứ hai mà người dùng cần phải trải qua. Mặc dù đó là một chiến lược hợp lý, nhưng các tổ chức cần đảm bảo rằng các biện pháp họ chọn để khiến mạng của họ trở nên không thể xâm nhập không ảnh hưởng đến năng suất của người lao động.

MFA dựa trên rủi ro cho phép các tổ chức thực thi các chính sách truy cập động dựa trên các điều kiện nhất định, bao gồm vị trí, địa chỉ IP của người dùng và số lần đăng nhập không thành công. Một nỗ lực truy cập mà các biện pháp kiểm soát bảo mật cho là đáng ngờ sẽ bị chặn cho đến khi người dùng hoàn tất quy trình xác thực phụ.

4. Quản lý thiết bị di động (MDM)

Các chính sách mang thiết bị riêng (BYOD) trao quyền cho nhân viên hoàn thành nhiệm vụ của họ bằng cách sử dụng các phương tiện và công cụ mà họ có. Điều này đã cho phép tăng năng suất nhưng cũng dẫn đến sự hội tụ của dữ liệu cá nhân và công ty trong mạng. MDM là cách tốt nhất để giảm thiểu bề mặt tấn công bằng cách định cấu hình mã hóa cũng như hạn chế phần cứng và phần mềm trên thiết bị.

MDM cũng giúp các nhóm bảo mật phát hiện các lỗi bảo mật, chẳng hạn như vi phạm tuân thủ, thiết bị không hoạt động, ứng dụng bị chặn và thiết bị đã bẻ khóa hoặc đã root - tất cả đều trong thời gian thực.

5. Giao thức mã hóa linh hoạt

Các giao thức mã hóa là một tính năng bảo mật thiết yếu khác, đóng vai trò là rào cản cuối cùng trong trường hợp tin tặc giành được quyền truy cập vào hệ thống. Có nhiều loại mã hóa mà các tổ chức có thể sử dụng để bảo mật dữ liệu khi lưu trữ hoặc chuyển tiếp. Một ví dụ như vậy là mã hóa hệ thống tệp, cho phép các công ty hạn chế quyền truy cập vào các tệp tin nhạy cảm đã chọn hoặc tất cả các tệp nằm ở bất kỳ đâu trên mạng.

6. Các chiến lược hợp lý

Cuối cùng, người dùng cũng cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung bằng cách áp dụng các biện pháp hợp lý. Chúng bao gồm xóa hoặc lưu trữ thư từ hộp thư đến email, chỉ tiết lộ thông tin cá nhân cho các trang web đáng tin cậy và không lưu trữ thông tin xác thực trong các tệp văn bản gốc có thể truy cập dễ dàng.

An ninh mạng cần phải được mặc định để đảm bảo tương lai

Đối mặt với bối cảnh các mối đe dọa ngày càng phát triển, vận may sẽ ủng hộ những người có lập trường chủ động trong việc củng cố mạng lưới của họ. Trách nhiệm của những người ra quyết định kinh doanh là làm việc với các nhóm bảo mật để đưa ra các biện pháp và chính sách nhằm giữ an toàn cho các tệp và hoạt động quan trọng. Đồng thời, những người ra quyết định kinh doanh cũng cần giả định rằng tin tặc đã nhắm mục tiêu vào hoạt động của họ và thực hiện các bước để giảm thiểu bề mặt tấn công của tổ chức.

Các tổ chức khai thác các chiến lược an ninh mạng được mô tả ở trên sẽ có vị trí chủ động để duy trì khả năng phục hồi hoạt động và cơ sở khách hàng của họ. Cuối cùng, những chiến lược này có thể mang lại sự khác biệt để đấu tranh với các vấn đề kỹ thuật và pháp lý trong thời gian dài./.

Theo techcollectivesea
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chủ động đối phó tin tặc để bảo đảm an toàn trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO