Chuẩn trao đổi thông tin số - Tiền đề xây dựng xã hội thông minh

Giang Phạm| 18/12/2015 01:46
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày 17/12/2015, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Ngày CNTT năm 2015, đã diễn ra Hội thảo “Chuẩn trao đổi thông tin số cho một xã hội thông minh”. Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đã đến tham dự và phát biểu. Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Phạm Đại Dương, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường và đại diện đến từ các doanh nghiệp CNTT, các viện, học viện.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhận định: Liên thông dữ liệu và chia sẻ thông tin là “vấn đề bức thiết hiện nay để phát triển Chính phủ điện tử và xây dựng các cơ sở dữ liệu quốc gia”. Chỉ khi nào hệ thống các chuẩn kết nối, trao đổi và hệ thống cấp mã định danh được quy định thống nhất và duy nhất trên quy mô cả nước thì việc kết nối, chia sẻ giữa các hệ thống thông tin của Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp; giữa cơ sở dữ liệu quốc gia với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác mới có thể thực hiện được.

Bộ TT&TT, với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực CNTT, đã ban hành Khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam phiên bản 1 được quy định trong Văn bản số 1178/BTTTT-THH ngày 21/4/2015. Liên quan đến chuẩn trao đổi thông tin, Bộ TT&TT đã triển khai Dự án “Xây dựng hệ thống chuẩn thông tin số và chuẩn trao đổi thông tin”, theo đó đã nghiên cứu, đề xuất 9 quy chuẩn kỹ thuật và 117 tiêu chuẩn kỹ thuật về phần mềm, nội dung thông tin số, chuẩn hóa trang thông tin điện tử, chuẩn hóa dữ liệu và trao đổi thông tin…

Thứ trưởng cũng nhận định: Việc áp dụng chuẩn trao đổi thông tin số ở nước ta còn gặp nhiều khó khăn một phần là do hệ thống hành chính nhà nước của ta được chia làm nhiều cấp với các mối quan hệ dọc ngang phức tạp trong mỗi cấp và giữa các cấp; quy mô đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ các bộ, ngành rất khác nhau; ngoài ra, còn có sự khác biệt lớn về quy mô, đặc điểm kinh tế, văn hóa, xã hội của các tỉnh, thành phố trên các vùng miền.

Từ thực tế đó, Thứ trưởng nêu lên một số vấn đề cần chú ý trong quá trình xây dựng chuẩn trao đổi thông tin, đó là: Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành với các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, các viện trên cả nước; Cần tham khảo, nghiên cứu các chuẩn quốc tế; Ứng dụng CNTT phải gắn chặt với cải cách hành chính. Việc áp dụng chuẩn trao đổi thông tin sẽ trở nên dễ dàng hơn khi tiến hành song song với cải cách hành chính.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng bày tỏ mong muốn tại Hội thảo này các chuyên gia CNTT đến từ các viện, học viện, các doanh nghiệp CNTT có những đề xuất, kiến nghị cụ thể tham mưu cho Chính phủ, Bộ TT&TT, Bộ Khoa học Công nghệ xây dựng hệ thống chuẩn trao đổi thông tin, góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách thúc đẩy việc gắn kết, liên thông dữ liệu và các hệ thống thông tin trong Chính phủ điện tử, xây dựng xã hội thông minh.

Tại Hội thảo, các đại biểu đến từ Bộ Tài Nguyên Môi trường, Bộ Khoa học Công nghệ đã trình bày các tham luận về định hướng xây dựng chuẩn trao đổi thông tin trong lĩnh vực giao thông, môi trường, Chính phủ điện tử…/.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn trao đổi thông tin số - Tiền đề xây dựng xã hội thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO