Chung khảo Nhân tài Đất Việt 2014: Thí sinh tự tin trước các câu hỏi “xoáy” của Giám khảo

03/11/2015 22:26
Theo dõi ICTVietnam trên

Hội đồng Chung khảo lĩnh vực sản phẩm CNTT thành công luôn là nơi thí sinh bị “quay” nhiều nhất.

Sáng ngày 16/11, tại Hà Nội, 22 sản phẩm lọt vào Chung khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 lĩnh vực CNTT đã chính thức tranh tài bằng việc các thí sinh phải thuyết trình và bảo vệ sản phẩm của mình trước Hội đồng Chung khảo.

Năm nay, Hội đồng Chung khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực CNTT được chia làm 3 Hội đồng nhỏ gồm Hội đồng chấm các Sản phẩm ứng dụng di động, Hội đồng đối với sản phẩm CNTT thành công và Hội đồng xem xét các sản phẩm CNTT triển vọng. Mỗi tác giả, nhóm tác giả sẽ có tối đa 25 phút để trình bày những tính năng, ưu điểm của sản phẩm nhóm mình trước các giám khảo. 20 phút tiếp theo là thời gian cho màn hỏi – đáp giữa giám khảo và các thí sinh.

Ở Hội đồng “khó tính” nhất…

Một nhóm tác giả tại Hội đồng chấm sản phẩm thành công (ảnh: Vnmedia.vn)

Cũng như các năm trước, Hội đồng Chung khảo lĩnh vực sản phẩm CNTT thành công luôn là nơi thí sinh bị “quay” nhiều nhất.

Nhóm tác giả sản phẩm hệ thống điều khiển bảo vệ tích hợp trạm biến áp @Stationtm đến từ công ty TNHH Hệ thống Kỹ thuật Ứng dụng bảo vệ đầu tiên tại Hội đồng sản phẩm CNTT. Sản phẩm được xây dựng và triển khai với mục đích nâng cao độ tin cậy, an toàn trong việc vận hành Trạm biến áp điện để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng và mong muốn tạo ra các sản phẩm nội địa do Việt Nam sản xuất có chất lượng cao nhưng giá cả cạnh tranh. Đại diện của Nhóm tác giả cho biết, đây là lần đầu tiên Nhóm tham dự một cuộc thi lớn như Nhân tài Đất Việt nên kinh nghiệm thuyết trình, bảo vệ chưa nhiều, có lẽ đây là lý do khiến việc thuyết trình đã dài quá 5 phút so với thời gian quy định.

Theo thống kê của Ban tổ chức Giải thưởng, số lượng tác giả nữ tham gia Giải thưởng Nhân tài Đất Việt thường ít hơn rất nhiều so với tác giả nam, tuy nhiên, điều đó không khiến chất lượng bảo vệ sản phẩm vì thế mà bị ảnh hưởng. Chị Hoàng Thanh Hoài, thành viên của nhóm tác giả bảo vệ sản phẩm thứ hai, mang tên phần mềm iBom v3.0 - phần mềm điều hành doanh nghiệp và quản lý thi công công trình đã chứng minh điều đó. Với sự chuẩn bị chu đáo, chỉ trong vòng 15 phút, chị Hoài đã đại diện nhóm hoàn thành phần thuyết trình sản phẩm. Thông tin từ nhóm tác giả cho thấy, phần mềm được thiết kế tổng thể theo mô hình của một phần mềm ERP thu nhỏ, thuần Việt, hoàn toàn phù hợp với môi trường Việt Nam . iBom tập trung chuyên sâu vào các chức năng hỗ trợ quản trị, điều hành doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp đầu tư và thi công công trình. Vấn đề đăng ký bản quyền tác giả được Hội đồng giám khảo dành sự quan tâm cho nhóm thí sinh này. 

Với kinh nghiệm 18 năm nghiên cứu và triển khai các phần mềm cho lĩnh vực kế toán, quản lý doanh nghiệp, nhóm tác giả đến từ Công ty CP phần mềm quản lý doanh nghiệp (FAST) cũng đã rất tự tin trong việc thuyết trình bảo vệ trước Hội đồng giám khảo về bộ các phần mềm quản lý doanh nghiệp. Theo bài trình bày của nhóm tác giả, dựa vào nhu cầu thực tế của các doanh nghiệp về ứng dụng tin học trong tác nghiệp và quản trị, Công ty Cổ phần Phần mềm Quản lý Doanh nghiệp (FAST) đã cho ra đời sản phẩm “Bộ các phần mềm quản lý doanh nghiệp”. Đây các phần mềm ứng dụng trong công tác kế toán, quản lý mua bán, hàng tồn kho, chấm công tính lương, quản lý nhân sự, giải pháp ERP. Các phần mềm được phát triển mới từ đầu, không dựa vào các sản phẩm nào khác có sẵn.

Với nhóm tác giải giải pháp Phần mềm quản trị nhân sự của nhóm tác giả đến từ Công ty TNHH Tài nguyên Tri thức Việt năng lại là giải pháp có khả năng đáp ứng toàn diện công tác quản lý nhân sự và đồng thời hỗ trợ các công cụ quản trị nguồn lực con người hiệu quả. Phần mềm được xây dựng gồm các phân hệ : Quản lý tuyển dụng, Quản lý hồ sơ, Chấm công, Phân hệ tính lương, Quản lý Đào tạo, Đánh giá Nhân viên. Đây cũng là nhóm thí sinh được các thành viên hội đồng giám khảo đặt nhiều câu hỏi, từ các câu hỏi sâu về vấn đề kỹ thuật tới khả năng thương mại, triển khai trong thực tế như thế nào?

Sản phẩm ứng dụng di động không đồng đều

Thí sinh nhỏ tuổi nhất của Chung khảo Nhân tài Đất  Việt 2014 - Phạm Nguyễn Anh Ngữ thuyết trình giới thiệu sản phẩm của mình (ảnh: Vnmedia.vn)

Có 5 sản phẩm tham gia tranh tài ở hệ thống giải thưởng Sản phẩm ứng dụng di động và được phân thành 2 nhóm. Nhóm thứ nhất là những sản phẩm đã đạt được một số thành công nhất định thậm chí đã có những kết quả lớn. Nhóm thứ 2 gồm những sản phẩm còn cần phải bổ sung hoàn thiện hơn nữa.

Sản phẩm chứng thư số di động của Công ty Điện toán và truyền số liệu VDC được Ban giám khảo đánh giá rất cao vì đã đi đúng hướng, có được sự đón đầu nhu cầu thực tiễn của thị trường và xã hội. Sản phẩm này cho phép tiến hành việc áp dụng chữ ký số trên các thiết bị di động nền IOS và Android. Hiện nay, đã có nhiều tổ chức, doanh nghiệp mua và sử dụng sản phẩm này của VDC, trong tương lai, đây sẽ là một lĩnh vực rất có tiềm năng, không chỉ các doanh nghiệp mà cá nhân cũng có thể sử dụng dịch vụ để thực hiện các hoạt động bảo mật dữ liệu giao dịch.

Chỉ là một ứng dụng trên di động về việc quản lý tài chính cá nhân, tuy nhiên Money Lover của nhóm phát triển ứng dụng này đã có đến hơn 2 triệu lượt người download sử dụng. Đặc biệt, đa số là các khách hàng từ nước ngoài đang liên tục download sử dụng phần mềm này, kể cả từ các nước có nền công nghệ thông tin rất mạnh như Mỹ, Úc…Hiện ứng dụng này đã nâng cấp cho phép kết nối đa người dùng và với nhiều tính năng có khả năng kết nối với các hệ thống ngân hàng…. Đại diện nhóm rất tự tin cho biết, họ đã xây dựng lên sản phẩm nhưng cho phép người dùng có thể địa phương hoá, ngoài tiếng việt, sản phẩm này hiện có 24 ngôn ngữ khác nhau hỗ trợ người dùng và do chính người sử dụng thực hiện địa phương hoá. Ông Nguyễn Long cho rằng, đây là một sản phẩm rất có triển vọng và điều đặc biệt là được thị trường thế giới đang chấp nhận.

Là một ứng dụng OTT, Bomchat cho phép gọi điện thoại chuẩn HD khi sử dụng 3G, thậm chí, theo tác giả Đậu Ngọc Huy, chất lượng cuộc gọi không kém so với các ứng dụng Skype và còn tốt hơn Viber, Zalo. Tác giả phần mềm này đã sử dụng công nghệ nén và cho phép chuyển gói tệp tin peer – to – peer (có thể hiểu rằng dữ liệu đi trực tiếp từ máy này sang máy kia chứ không qua máy chủ). Khi được các giám khảo hỏi về bằng chứng khoa học đo đạc việc chất lượng âm thanh tốt hơn thì tác giả Đậu Ngọc Huy mới chỉ chứng minh được bằng cảm tính và chưa dẫn chứng được các số liệu cụ thể. Tuy nhiên, sản phẩm này vẫn đang được tác giả hy vọng sẽ có thể thành công ở các thị trường nước ngoài.

Sản phẩm Cùng bạn học tiếng Anh của Phạm Nguyễn Anh Ngữ và sản phẩm Hệ thống tra cứu đa phương thức cây thuốc Việt Nam (Trưởng nhóm Lê Thị Lan) cũng rất được các giám khảo quan tâm và đánh giá rất cao, Hội Đồng Giám khảo đã đặt ra nhiều câu hỏi cũng như gợi ý và yêu cầu chứng minh số liệu, tuy nhiên các sản phẩm này còn có một số hạn chế và chưa có các con số chứng minh cụ thể về tính ứng dụng.

Giám khảo Phạm Bảo Sơn cho biết, các sản phẩm ứng dụng trong lĩnh vực di động năm nay không đồng đều, thậm chí ở khoảng cách xa nhau, có sản phẩm có thể coi là bom tấn nhưng cũng có sản phẩm còn nhiều khiếm khuyết và phải hoàn thiện rất nhiều.

Sản phẩm CNTT triển vọng

Tại Hội đồng phản biện các sản phẩm CNTT triển vọng, các giám khảo xoáy nhiều về tiềm năng phát triển của các sản phẩm. Nhiều sản phẩm đã được ứng dụng tương đối thành công trong thực tế. Có sản phẩm có 2 hướng phát triển nên đăng ký tham gia cả 2 hệ thống sản phẩm thành công và sản phẩm triển vọng… Tuy nhiên, các tác giả, nhóm tác giả với những lý do, định hướng khác nhau đã chọn hệ thống sản phẩm triển vọng để tham gia.

Là nhóm đầu tiên bảo vệ trong Hội đồng Sản phẩm triển vọng, nhóm “ ệ thống thu thập – Lưu trữ thông tin ảnh DICOM (hệ thống Pacs) và Hội chuẩn y tế trực tuyến Bách Khoa ” của Công ty Cổ phần Công nghệ thông minh Ưu Việt, đã đến khá sớm để chuẩn bị. Các tác giả của nhóm khá tự tin trước và trong quá trình bảo vệ sản phẩm trước Hội đồng Chung khảo.

Qua thẩm định đánh giá thực tế sản phẩm này tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tiến sĩ Hoàng Lê Minh, một thành viên Hội đồng giám khảo cho biết, sản phẩm có chất lượng đảm bảo, dễ sử dụng, khả năng tích hợp tốt. Theo báo cáo của tác giả chi phí triển khai thấp chỉ bằng 1/4 sản phẩm của nước ngoài. Sản phẩm này có tiềm năng ứng dụng rất tốt. Sản phẩm trang bị phần mềm quản lý y tế, đầy đủ chức năng, chụp ảnh X-Quang số,… kết hợp với chức năng xử lý lưu trữ, duyệt web, trao đổi thông tin, video, voice, hội thảo truyền hình nhanh và thuận tiện. Tuy nhiên, tham dự ở hệ thống sản phẩm triển vọng và lại là một sản phẩm về lĩnh vực y tế nên Hội đồng Chung khảo rất đề cao việc thẩm định y khoa của hệ thống đã đạt chuẩn y tế hay chưa? Giá như sản phẩm của nhóm được đưa vào đề tài nghiên cứu khoa học và được thẩm định của Hội đồng y khoa thì sẽ có cơ sở để Hội đồng Chung khảo đánh giá cao hơn.

Có tính năng cơ bản giống như công cụ google, websosanh.vn được giới thiệu là sản phẩm website giúp người dùng tìm sản phẩm, so sánh các website bán sản phẩm, chỉ ra thông tin giá, địa điểm, thông tin liên hệ bán hàng… Websosanh.vn giải quyết vấn đề tìm sản phẩm và so sánh các website bán sản phẩm đó, chỉ ra thông tin giá, địa điểm, thông tin liên hệ bán hàng. Theo hồ sơ sản phẩm được gửi tới Hội đồng giám khảo, websosanh.vn hiện đã “quét” tới hơn 20.000 website bán hàng ở Việt Nam với khoảng 4 triệu sản phẩm. Vấn đề mà Hội đồng Giám khảo quan tâm và yêu cầu nhóm tác giả phải làm rõ là độ hài lòng của người dùng, tiềm năng công nghệ và công nghệ sử dụng cũng như thuật toán xử lý để việc so sánh nhanh hơn, xác thực hơn, làm sao chứng minh được sản phẩm hữu ích với người dùng… Trước những câu hỏi “xoáy” của giám khảo, anh Lê Đắc Thịnh Đồng, đại diện nhóm tác giả sản phẩm websosanh.vn chia sẻ “Từ những câu hỏi xoáy của ban giám khảo, nhóm sẽ có những định hướng, những cách để hoàn thiện sản phẩm, phục vụ đúng nhu cầu của người sử dụng.”

Các thành viên Hội đồng giám khảo "soi" rất kỹ các sản phẩm
(ảnh: Dantri.com.vn)

Trong thời gian ngắn trình bày và bảo vệ khá ngắn, nhiều nhóm không tránh khỏi lúng tùng. Sau 15 phút trình bày ngắn gọn, Nhóm tác giả của sản phẩm “Phần mềm kế toán thuế thông minh ITAS” đã phải đối diện với khá nhiều câu hỏi của Giám khảo đưa ra trong phần phản biện. Đại diện nhóm chia sẻ, sản phẩm mới triển khai 5 tháng và Nhóm cũng đã làm việc với một số doanh nghiệp nhưng rất khó để thuyết phục. Vì thế, Nhóm rất mong muốn rằng thông qua Giải thưởng Nhân tài Đất Việt sẽ giúp sản phẩm của Nhóm đến gần hơn với người dùng.

Đã có 8 năm phát triển và hoàn thiện sản phẩm, anh Nguyễn Thanh Tùng và các thành viên trong nhóm vẫn quyết định đưa sản phẩm “Giải pháp quản lý bán hàng online trên nền tảng điện toán đám mây openwaypos” tham dự Nhân tài Đất Việt 2014 ở Hệ thống sản phẩm triển vọng. Theo anh Tùng, nếu chỉ đơn thuần là quản lý bán hàng thì sản phẩm của nhóm có thể coi là sản phẩm thành công. Với sản phẩm này, Ban Giám Khảo lại xoáy sâu vào quản lý định danh người dùng, chi phí triển khai, sản phẩm đã ứng dụng ở Việt Nam hay trên thế giới chưa, nhóm tác giả có điều tra, nghiên cứu về thị hiếu khách hàng có thuận tiện cho sử dụng hay không?.

Còn với sản phẩm "Thiết bị quản lý tích hợp, dịch vụ và hạ tầng mạng chuyên nghiệp", chọn lĩnh vực tiềm năng thì Nhóm cần phải chỉ ra được tính tiềm năng và làm thế nào tồn tại được. Đại diện nhóm mong muốn ứng dụng rộng rãi hơn trong lĩnh vực Viễn thông, xây dựng thiết bị với chi phí thấp hơn như router, gateway để thay thế các sản phẩm của doanh nghiệp nước ngoài. Nhóm cũng tham vọng phát triển sản phẩm này để ứng dụng vào trong lĩnh vực an ninh quốc phòng. Ban giám khảo cũng đánh giá cao sản phẩm này vì đã làm chủ hoàn toàn được công nghệ từ đầu đến cuối, giá thành rẻ có thể cạnh tranh với các sản phẩm khác của nước ngoài.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chung khảo Nhân tài Đất Việt 2014: Thí sinh tự tin trước các câu hỏi “xoáy” của Giám khảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO