Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Hải Anh| 28/10/2022 09:31
Theo dõi ICTVietnam trên

Những quyết sách của Chính phủ đối với thương hiệu quốc gia Việt Nam đã khẳng định vai trò to lớn cũng như vị trí và những đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp trong nền kinh tế.

Việt Nam là quốc gia có hàng hóa, dịch vụ chất lượng

Vai trò của thương hiệu đã được Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ quan tâm từ rất sớm. Bộ Công Thương đã được Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ giao là cơ quan thường trực từ năm 2003, có trách nhiệm kết nối, phối hợp với các Bộ, Ngành để thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải - Phó Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam cho rằng điều này đã thể hiện rõ sự quan tâm và quyết tâm của Chính phủ đối với thương hiệu quốc gia. Trọng trách được giao cho Bộ Công Thương nhằm điều hành hiệu quả các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu, cũng như tạo mối quan hệ chặt chẽ giữa Chính phủ và doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp.

Thông qua các hoạt động quảng bá và hỗ trợ doanh nghiệp của Chương trình, các sản phẩm mang thương hiệu Việt cũng đã được người tiêu dùng trong và ngoài nước tăng cường sự nhận biết; tạo niềm tin vào hàng hóa, dịch vụ và nhà sản xuất Việt Nam.

Những quyết sách của Chính phủ đối với thương hiệu quốc gia Việt Nam đã khẳng định vai trò to lớn cũng như vị trí và những đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp trong nền kinh tế. Các chính sách của Chính phủ cùng với hoạt động của doanh nghiệp giúp quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam, khẳng định Việt Nam là quốc gia có hàng hóa, dịch vụ chất lượng, qua đó cũng tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.

Tại buổi họp báo về Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 8 năm 2022, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết các thương hiệu sản phẩm uy tín và có chất lượng sẽ được bảo trợ, nhằm mục tiêu giúp doanh nghiệp Việt Nam tạo chỗ đứng vững chắc ở thị trường trong nước, đồng thời đẩy mạnh quảng bá, phát triển thương hiệu của mình ra thế giới.

Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã trải qua gần 20 năm hình thành và phát triển, có nhiều đóng góp giúp các doanh nghiệp nâng cao ý thức về thương hiệu, vai trò quan trọng của thương hiệu, giúp gia tăng giá trị sản phẩm cũng như giá trị của doanh nghiệp. Nhờ đó, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cũng được nâng cao. Các doanh nghiệp Việt Nam sẽ khẳng định vị thế trên thị trường thông qua các tiêu chí về chất lượng, đổi mới, sáng tạo và năng lực tiên phong.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho rằng Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt đến những thành tựu hôm nay, là nhờ có sự đồng hành tích cực của các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung. Đây chính là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị giúp các sản phẩm mang thương hiệu Việt nâng cao khả năng cạnh tranh, đặc biệt là các chuỗi liên kết giá trị được hình thành, vị thế của Thương hiệu quốc gia Việt Nam được tạo dựng trên thị trường quốc tế.

Việt Nam ngày càng có sự tham gia sâu rộng vào tiến trình hội nhập kinh tế toàn cầu. Vị thế quốc gia cần phải được khẳng định trong cộng đồng quốc tế, có như vậy mới nâng cao lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam cũng như tổng thể nền kinh tế, giúp Việt Nam hấp dẫn hơn và thu hút vốn đầu tư nước ngoài. “Để thành công, chúng ta cần xây dựng những thương hiệu sản phẩm có uy tín trên thị trường trong nước cũng như quốc tế”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Tiêu chí đổi mới, sáng tạo luôn được đánh giá cao

Theo thông tin được Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Hoàng Minh Chiến, Phó Trưởng ban, Ban Thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, trong kỳ xét chọn năm nay, ghi nhận số lượng doanh nghiệp và số lượng sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia tăng với tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay. 

Có 64 doanh nghiệp thuộc nhóm doanh nghiệp mới tham gia Chương trình có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia, chiếm 37,2% trên tổng số doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia. Bên cạnh những thành tích đáng tự hào như số lượng doanh nghiệp và số lượng sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia tăng cao, cũng như sự xuất hiện của nhóm các doanh nghiệp mới tham gia, Chương trình năm nay cũng có kết quả rất tích cực, tự hào, đó là 19 doanh nghiệp đã có 8 lần liên tiếp ghi nhận sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia kể từ kỳ xét chọn đầu tiên năm 2008.

Hơn thế nữa, xuất hiện thêm nhiều tên tuổi, thương hiệu nổi tiếng trên thị trường nằm trong số các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm nay. Về độ phủ, các doanh nghiệp có những lĩnh vực hoạt động trên 30 ngành hàng khác nhau. Về mặt địa lý, các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2022 đến từ 35 tỉnh thành thuộc cả ba miền Bắc, Trung, Nam.

Đối với những quyền lợi được hưởng sau khi sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Trưởng ban, Ban Thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, thông tin rằng Chương trình sẽ hỗ trợ các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia, đồng hành cùng các doanh nghiệp quảng bá các sản phẩm trên thị trường trong nước và quốc tế, qua đó cũng quảng bá cho Chương trình và đất nước Việt Nam. Những quyền lợi cụ thể như doanh nghiệp sẽ sử dụng logo của Chương trình trên các sản phẩm truyền thông cho sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia. Ngoài ra, doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận cũng sẽ được tập trung hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực quản trị và phát triển thương hiệu, cũng như hỗ trợ quảng bá hình ảnh và thương hiệu của doanh nghiệp.

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp - Ảnh 1.

Các doanh nghiệp Việt Nam sẽ khẳng định vị thế trên thị trường thông qua các tiêu chí về chất lượng, đổi mới, sáng tạo và năng lực tiên phong.

Trong thực tế, Chương trình Thương hiệu quốc gia luôn có nhiều hoạt động hỗ trợ cho doanh nghiệp, như tổ chức đa dạng hoạt động để tăng tính lan tỏa, lồng ghép các hoạt động để quảng bá cho các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia.

Trong công tác xét chọn sản phẩm, tiêu chí đổi mới, sáng tạo luôn được đánh giá cao. Kỳ xét chọn lần này, Ban tổ chức cũng đã làm việc chặt chẽ với các chuyên gia để mỗi doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia luôn được các chuyên gia cân nhắc kỹ yếu tố đổi mới sáng tạo.

Theo thông tin tại buổi họp báo về Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 8 năm 2022, sự kiện năm nay sẽ diễn ra ngày 2/11/2022, với chủ đề “Kiến tạo tương lai”. Lễ Công bố sẽ có sự tham dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ, lãnh đạo nhiều Bộ, ngành, địa phương, đông đảo doanh nghiệp.

Sau hơn 9 tháng phát động và triển khai, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam ngày 29/9/2022 đã ban hành Quyết định số 1977/QĐ-BCT công nhận 172 doanh nghiệp với tổng số 325 sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2022.

Thực hiện chỉ đạo của Hội đồng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, Ban Thư ký Chương trình sẽ phối hợp với các Bộ/ Ngành, cơ quan liên quan tổ chức chuỗi hoạt động bao gồm: Buổi tiếp kiến, báo cáo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia vào ngày 2/11/2022 tại Văn phòng Chính phủ. Lãnh đạo Đảng; Nhà nước và Chính phủ sẽ tới tham dự, trao biểu trưng Thương hiệu Quốc gia và phát biểu giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia năm 2022.

Chương trình Thương hiệu Quốc gia là chương trình duy nhất của Chính phủ Việt Nam tiến hành với mục đích quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm (hàng hóa và dịch vụ). Đây là một chương trình xúc tiến thương mại dài hạn nhằm xây dựng, quảng bá tên thương mại, chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu hàng hoá, dịch vụ của Việt Nam trên thị trường trong và ngoài nước./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO