Chuyển đổi kỹ thuật số - Điều mà mọi nhà lãnh đạo doanh nghiệp ở châu Á cần biết

Hồng Phượng, Phạm Thu Trang, Nguyễn Tất Hưng| 27/08/2019 20:50
Theo dõi ICTVietnam trên

Năm ngoái, các doanh nghiệp đã thực hiện Chuyển đổi số (DX) trên toàn cầu. Trong khi sáng kiến đó đã được ngành công nghiệp đón nhận tích cực thì dự đoán của Forrester phiên bản 2019 cho thấy một thực tế rất khác.

Dự đoán cho biết 50% các tổ chức chưa thể chuyển đổi do các khó khăn và chi phí để thực hiện chiến lược. Và các doanh nghiệp có khả năng chuyển sang cách tiếp cận thực tế một cách chiến thuật hơn vào năm 2019 theo dự đoán của các nhà phân tích.

Do DX vẫn là chủ đề chính trong chương trình nghị sự kinh doanh, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp sẽ làm tốt việc lưu ý ba điều quan trọng khi thực hiện các giải pháp trong hành trình DX của họ:

  1. Tận dụng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo để cho phép chuyển đổi kỹ thuật số

Dữ liệu lớn và AI thường chiếm vị trí trung tâm khi thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số. Tận dụng các công nghệ này sẽ cho phép các doanh nghiệp hiểu được những gì cần thiết để thay đổi và cách tốt nhất để thúc đẩy thay đổi một cách hiệu quả.

Akindo Sushiro, một chuỗi sushi hàng đầu tại Nhật Bản phục vụ hàng tỷ đĩa sushi mỗi năm đã thực hiện tốt điều này. Tất cả các đĩa thức ăn của nhà hàng đều được gắn thẻ RFID, cho phép cửa hàng theo dõi các số liệu quan trọng như độ tươi và xu hướng bán hàng. Nhà hàng theo dõi thời gian và loại sushi được đặt trên băng chuyền tại nhà hàng nào; khi nào nó được ăn hoặc vứt đi và những bàn nào đã gọi món sushi nào trong khung giờ đó. Do đó, Akindo Sushiro đã cải thiện công tác quản lý nhà hàng, vận hành, giảm thiểu lãng phí thực phẩm và phát triển các sản phẩm mới dựa trên dữ liệu mà nó phân tích.

Trong tương lai, Dữ liệu lớn và Trí tuệ Nhân tạo mang đến những cơ hội tiềm năng mà doanh nghiệp có thể tận dụng. Theo IDC, 60% các tổ chức ở Châu Á Thái Bình Dương sẽ hành động dựa trên những cơ hội này để tăng cường hoạt động kinh doanh, tăng lợi thế cạnh tranh và tạo ra nguồn doanh thu mới. Rõ ràng là có nhiều lợi ích cho doanh nghiệp để tận dụng các công nghệ này.

  1. Hãy nhớ rằng các giải pháp tốt nhất hỗ trợ phân tích lấy con người làm trung tâm

Mặc dù một phần lớn của chuyển đổi kỹ thuật số là phải áp dụng các công nghệ mới, nhưng điều quan trọng là không đánh mất giá trị của con người trong việc ra quyết định và phân tích.

Tại Qlik, chúng tôi tin rằng việc sử dụng AI sẽ giúp phân tích trở nên nhân văn hơn. Thiết kế AI xung quanh con người sẽ mang đến tác động có giá trị cao hơn cho các tổ chức trong 5 năm tới thay vì thiết kế để loại bỏ con người ra khỏi quy trình.

Xuyên suốt chuỗi giá trị thông tin, từ việc đọc dữ liệu, đến chuẩn bị dữ liệu, phân tích với ít sai lệch và trình bày kết quả theo ngữ cảnh, AI có thể và sẽ loại bỏ nhiều thách thức khiến người dùng từ bỏ việc tìm hiểu thông tin. Học máy và làm việc từ xa cũng sẽ mang lại sức mạnh của tập thể để mang lại cải thiện cho trải nghiệm người dùng. Điều này có vẻ như là một nghịch lý nhưng với AI trong hệ thống hỗn hợp, dữ liệu và phân tích được tạo ra để trở nên giống người hơn bao giờ hết.

  1. Đào tạo kỹ năng cho nhân viên để tăng trưởng kinh doanh

Tham vọng chuyển đổi kỹ thuật số được thúc đẩy bởi nhu cầu cấp thiết để tạo ra sự tăng trưởng không chỉ nhanh mà còn phải bền vững hơn.

Những gì thường bị bỏ qua khi xem xét dữ liệu là khoảng cách lớn giữa dữ liệu được tạo ra và khả năng của con người có thể xử lý và hành động theo dữ liệu đó. Cũng có một khoảng cách giữa sự sẵn có của các công cụ phân tích ngày nay và việc áp dụng chúng trong các tổ chức. Các doanh nghiệp nên chú ý xây dựng các chương trình xóa mù dữ liệu vào chiến lược của mình để những khoảng trống này được lấp đầy và nhân viên có thể được trao quyền.

United Overseas Bank (UOB) là một ví dụ tuyệt vời về một tổ chức triển khai chương trình đào tạo một cách thành công. Tại Trung tâm Phân tích Dữ liệu lớn của mình, UOB tổ chức các buổi đào tạo cho các đối tác kinh doanh nội bộ, những người không có nhiều hiểu biết về phân tích dữ liệu. Điều này cho phép họ tìm hiểu cách phát hiện dữ liệu có thể tăng cường phục vụ khách hàng hoặc làm cho quy trình hoạt động của họ hiệu quả hơn. Để đảm bảo việc đào tạo phù hợp với người tham gia, UOB sử dụng các bộ dữ liệu lịch sử từ các doanh nghiệp của họ để phản ánh các loại dữ liệu mà người tham gia sẽ xử lý trong công việc hàng ngày. Mục đích của các buổi đào tạo này là để cho những người tham gia có cơ sở vững chắc trong việc khám phá dữ liệu tự phục vụ và mở ra suy nghĩ về những cách mới để khám phá dữ liệu và kinh doanh. UOB đã đào tạo hơn 350 nhân viên tại trụ sở chính tại Singapore và có kế hoạch mở rộng đào tạo cho các công ty con quốc tế như các công ty trong ASEAN.

Mặc dù các chương trình hỗ trợ như vậy có vẻ như là một khoản đầu tư trong ngắn hạn, nhưng điều quan trọng là phải có những thứ này để các doanh nghiệp có thể đảm bảo rằng họ đang phát triển bền vững và dài hạn.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quyết định điều động, bổ nhiệm Tổng Giám đốc VTV
    Chiều 2/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm giữ chức Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam (VTV). Cùng dự lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và VTV.
  • Tạo "hệ sinh thái" KOL trẻ vì cộng đồng
    Sau hành trình của Đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam năm 2018, vượt ra ngoài khuôn khổ trận đấu, mỗi cầu thủ sau khi trở về đều trở thành niềm tự hào của quê hương, đồng thời truyền cảm hứng, nối ước mơ cho thế hệ trẻ. Cùng công thức ấy, liệu có thể áp dụng cho lĩnh vực chính trị-xã hội?
  • Chiến lược "4 Mới" - chìa khóa then chốt để khai phóng giá trị kinh doanh của nhà mạng
    Trước làn sóng chuyển đổi số thông minh, chiến lược "4 Mới" không chỉ đại diện cho nỗ lực đổi mới công nghệ mạng, mà còn là động lực quan trọng để không ngừng khai phóng giá trị kinh doanh của mạng.
  • Bưu điện ra quân vận động 150.000 người tham gia BHXH
    Phát huy khí thế của ngày ra quân, các Bưu điện trung tâm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh quyết tâm hoàn thành mục tiêu, phấn đấu đến 31/12/2024 đạt được 15.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và 900.000 người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình.
  • ‏YouTube Shopping Affiliate ra mắt tại Việt Nam
    Ngày 2/11, YouTube chính thức ra mắt chương trình YouTube Shopping Affiliate tại Việt Nam, mở đầu hợp tác cùng Shopee. Chương trình này sẽ góp phần nâng cao trải nghiệm mua sắm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số tại Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi kỹ thuật số - Điều mà mọi nhà lãnh đạo doanh nghiệp ở châu Á cần biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO