Chuyển đổi kỹ thuật số: khu vực công cần một cách tiếp cận cơ bản

Anh Học| 28/09/2019 15:49
Theo dõi ICTVietnam trên

Điều gì sẽ giúp cho việc chuyển đổi kỹ thuật số quy mô rộng sẽ thành công trong một thế giới bị kiểm soát chặt chẽ, nơi mà bất kỳ tiến bộ công nghệ nào cũng phải phục vụ cho một loạt các nhu cầu?

woman working on computer

Vương quốc Anh đang ngày càng chứng kiến ​​sự bùng nổ về số hóa trong các dịch vụ và quy trình của chính phủ, khi các ban ngành, bộ phận, có thể tiếp cận các công nghệ tiên tiến như nền tảng xã hội, di động, phân tích và đám mây để cung cấp các dịch vụ công cộng hiệu quả và toàn diện hơn đáp ứng nhu cầu của công dân. Một báo cáo gần đây của Deloitte cho thấy 3/4 các nhà lãnh đạo trong các tổ chức khu vực công ở Anh tin rằng công nghệ kỹ thuật số đang làm gián đoạn công việc của họ; gần như tất cả bọn họ (96%) cho rằng tác động của chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực của họ là đáng kể.

Tuy nhiên, cho dù bạn có tin vào một câu nói cũ, đó là chính phủ thì luôn tụt hậu so với khu vực tư nhân về chuyển đổi kỹ thuật số thì vẫn phải thừa nhận rằng ngân sách của khu vực công bị giới hạn khiến việc áp dụng công nghệ kỹ thuật số trên quy mô lớn trở nên khó khăn. Và mặc dù đã giới thiệu một loạt các dịch vụ trực tuyến, vẫn còn một chặng đường dài phía trước cho khu vực công thực hiện để họ có thể tự hào về một chiến lược kỹ thuật số hiệu quả.

Hành trình đến một cách tiếp cận thông minh hơn

Một số báo cáo chỉ ra rằng Vương quốc Anh đang ở giai đoạn đầu của hành trình kỹ thuật số, trong đó mục tiêu chính là cắt giảm chi phí và tiết kiệm thay vì nắm lấy tiềm năng biến đổi thực sự của kỹ thuật số. Deloitte cho chúng ta biết rằng ngày nay, áp lực ngân sách được xác định là động lực hàng đầu cho việc chuyển đổi kỹ thuật số ở Anh, trái ngược với nhu cầu của người dân, nơi chiếm vị trí hàng đầu trên các khu vực khác mà Deloitte đã khảo sát.

Điều này đã phản ánh một cách tiếp cận, hiện tại, tập trung vào các sáng kiến ​​rời rạc; chẳng hạn như chuyển sang giao tiếp kỹ thuật số nhiều hơn với công chúng hoặc các chương trình tại nơi làm việc nhằm cung cấp cho nhân viên chính phủ các kỹ năng kỹ thuật số. Tuy nhiên, điều cần thiết ở Anh là một chiến lược rộng lớn hơn, khai thác sức mạnh của công nghệ để cung cấp cho tất cả mọi người một cách toàn diện, dễ tiếp cận và bền vững - đó mới là cách tiếp cận thành phố thông minh.

Trong thập kỷ qua, nhận thức trên toàn thế giới về tiềm năng của các thành phố thông minh đã phát triển nhờ vào những bước nhảy vọt. Các quốc gia, thành phố, tỉnh và chính phủ đã nhận ra rằng họ có thể cải thiện cuộc sống của hàng triệu công dân với những cơ hội mà chuyển đổi kỹ thuật số và công nghệ mang tính cách mạng mang lại.

Ví dụ, tại quận Smart Kalasatama của Helsinki, đồng sáng tạo và phát triển nhanh chóng chiếm vị trí trung tâm. Cư dân của nó là những người khởi xướng và thử nghiệm công nghệ mới và dịch vụ thông minh - và chính quyền địa phương báo cáo rằng họ muốn trở nên hiệu quả đến mức cư dân của họ có thêm một giờ mỗi ngày. Các dự án thông minh trong quận bao gồm chỗ đỗ xe với các thiết bị sạc xe hơi, cũng như hệ thống thu gom rác tự động giúp giảm lưu lượng xe chở rác tới 90%. Thêm vào đó, quận đang nắm lấy lưới điện thông minh và thí điểm giám sát năng lượng theo thời gian thực nhằm giảm 15% mức sử dụng năng lượng; và các ứng dụng lập kế hoạch các tuyến giao thông hiệu quả nhất với bất kỳ loại phương thức vận chuyển nào.

Trong lĩnh vực giáo dục thông minh, các trường học ở Phần Lan được biết đến rộng rãi nhờ hệ thống giáo dục tư duy tiến bộ và đang dần chuyển từ phương pháp sư phạm thông thường sang một phương pháp học tập dựa trên yêu cầu nhiều hơn. Đổi mới dữ liệu mở và tổ chức các sự kiện cũng như các cuộc thi ứng dụng mở đều được tổ chức hàng năm.

Các doanh nghiệp cũng được hưởng lợi từ môi trường thành phố thông minh, nhìn thấy hiệu quả cao hơn trong hoạt động của họ và cuối cùng là dịch vụ tốt hơn cho khách hàng. Ví dụ, quản lý lưu lượng được cải thiện sẽ cải thiện chuỗi cung ứng và hậu cần cho các nhà bán lẻ trực tuyến, trong khi đèn chiếu sáng thông minh có thể cải thiện lượng khách hàng xung quanh các trung tâm mua sắm ngoài trời để thúc đẩy doanh số cho các doanh nghiệp địa phương.

Một cách tiếp cận cơ bản để chuyển đổi kỹ thuật số

Một cách tiếp cận rộng rãi và hợp tác để sống thông minh là rất quan trọng đối với chuyển đổi kỹ thuật số khu vực công; và Vương quốc Anh có thể học được những bài học từ các nước khác.

Nhưng một chính phủ thực sự biến đổi thông qua sức mạnh của công nghệ kỹ thuật số sẽ là một hành trình; và các kế hoạch như ở Helsinki và xa hơn chỉ có thể khi có cơ sở hạ tầng CNTT cần thiết để hỗ trợ họ. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật số phải có khả năng liên kết thủ công các máy và cảm biến phân tán, để chúng có thể trao đổi thông tin theo thời gian thực - và để khai thác giá trị tiềm năng của dữ liệu lớn, kết nối giữa người và ứng dụng, dữ liệu, nội dung, đám mây và mạng cần được liền mạch.

Có thể lưu trữ dữ liệu hiệu quả, truy cập và giải thích nó dưới dạng thông tin có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với các tổ chức trên toàn bang. Điều này sẽ cung cấp một lợi thế rất lớn cho những cơ quan nào thành công trong việc thực hiện. Mặt khác, những tác động của việc làm sai cũng có ý nghĩa tương tự. Thất bại trong mạng có thể dẫn đến hệ thống giao thông bị ngừng hoạt động, mất điện và gián đoạn lớn đối với người dân.

Điều hết sức quan trọng là các tổ chức khu vực công phải có cơ sở hạ tầng phù hợp để hỗ trợ nhu cầu sống được hỗ trợ bởi công nghệ. Rất nhiều kết nối, lưu trữ và sức mạnh tính toán là cần thiết, tất cả đều được hỗ trợ bởi trung tâm dữ liệu.

Khi nói đến việc có được chiến lược trung tâm dữ liệu phù hợp, các cơ quan chính phủ và chính quyền địa phương có những thách thức đáng kể. Hầu hết sẽ phải pha trộn giữa cái cũ và cái mới, đối phó với cơ sở hạ tầng cũ cũng như tạo ra các cơ sở mới, có nghĩa là các trung tâm kết nối “cũ” sẽ phải hoạt động cùng với các trung tâm dữ liệu nhỏ hơn được tối ưu hóa cho tính toán cạnh. Ngoài ra, vì ngày càng có nhiều ứng dụng được yêu cầu, chẳng hạn như truyền phát thông tin hoặc thanh toán - các trung tâm dữ liệu phải được đặt chính xác cho loại nhu cầu này.

Bản chất rộng lớn của chuyển đổi kỹ thuật số cần một cái gì đó vượt quá khả năng lưu trữ nội bộ của công ty hoặc bộ phận chính phủ: điều này mang lại cơ hội lớn cho các nhà cung cấp trung tâm dữ liệu để trợ giúp. Chúng ta đã thấy nhiều cơ quan chính phủ và các tổ chức lớn chuyển sang các nhà cung cấp CNTT bên thứ ba để giúp họ điều hướng các chiến lược trung tâm dữ liệu; tham gia với các cơ sở để cung cấp kết nối tốt nhất, cả tính linh hoạt và khả năng mở rộng. Đây là một xu hướng có vẻ sẽ tiếp tục và phát triển.

Để bất kỳ chuyển đổi kỹ thuật số quy mô rộng nào thành công, điều quan trọng là phải bắt đầu với việc nắm bắt những điều cơ bản, đảm bảo tác động của các công nghệ mới đối với cơ sở hạ tầng được quản lý. Sẽ không quá lời khi nói rằng khi các thành phố của Vương quốc Anh phát triển, liệu chúng có phát triển mạnh và mang lại chất lượng cuộc sống tốt cho hàng triệu công dân hay không là điều cốt yếu cho nền tảng CNTT.

Điều quan trọng đối với các tổ chức khu vực công hiểu biết kỹ thuật số là phải tìm kiếm trong cơ sở hạ tầng kỹ thuật số của họ. Trong khi các sản phẩm và dịch vụ có sẵn đang định hình một cách tiếp cận mới trong chính phủ kỹ thuật số, thì CNTT sẽ cung cấp năng lượng cho nó. Điều này có nghĩa là trọng tâm của khu vực công hiện nay cần phải có một trung tâm dữ liệu vững chắc.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi kỹ thuật số: khu vực công cần một cách tiếp cận cơ bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO