Đời sống xã hội

Chuyển đổi số giúp người dân Thủ đô khẳng định vai trò công dân

Trần Đình Hoạch 12/08/2024 07:46

Với tinh thần sáng tạo, chủ động, quyết tâm chính trị thực hiện nhiệm vụ Chuyển đổi số và Đề án 06 của Chính phủ. TP Hà Nội đang đi đầu trong ứng dụng các mô hình chuyển đổi số từ Đề án 06, góp phần xây dựng thành phố thông minh, lan tỏa cảm hứng cho các địa phương trên cả nước.

Quyết liệt trong triển khai chữ ký số

Để thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng Tp Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Mục tiêu đặt ra tỷ lệ dân số trưởng thành có chữ ký số hoặc chữ ký điện tử cá nhân đạt trên 50% vào năm 2025 và 70% vào năm 2030. Hà Nội là một trong những địa phương đã và đang tích cực triển khai cấp chữ kí số miễn phí cho người dân trên địa bàn để việc thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch điện tử được nhanh chóng, thuận tiện qua đó góp phần nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính.

Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính - Chuyển đổi số và Đề án 06 TP Hà Nội cho biết đến nay, hơn 13.285 chữ ký số đã được cấp cho cán bộ, công chức của thành phố. Thành phố cũng đã triển khai cấp gần 50.000 chữ ký số công cộng miễn phí cho người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, giao dịch điện tử tại các quận, huyện, thị xã nhằm góp phần xây dựng công dân số, hướng tới xây dựng chính quyền số trên địa bàn Thủ đô.

7_1-17-.jpg
Chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích cho người dân Thủ đô.

Hiện nay, nhiều người dùng đăng ký sử dụng dịch vụ chữ ký số đều đã thấy rõ sự vượt trội cả về thời gian lẫn tiện lợi so với cách ký tay truyền thống. Hơn nữa, trong khi chữ ký tay có thể bị bắt chước, thậm chí bị sao chụp giống hệt nhờ công nghệ thì chữ ký số giúp đảm bảo tính chính chủ khi nó được đơn vị cung cấp dịch vụ chữ ký số xác thực, đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Chị Từ Hồng Yến công dân sống tại quận Ba Đình, Hà Nội chia sẻ ưu điểm lớn nhất khi sử dụng chữ ký số là không phải đến cơ quan hành chính nhà nước để thực hiện các thủ tục hành chính. “Từ khi có chữ kí số, với một vài thủ tục hành chính, tôi có thể khai báo, ký số, gửi qua mạng đến cơ quan chức năng nhanh chóng”.

Cùng quan điểm với chị Yến, Anh Nguyễn Văn Minh sống quận Long Biên, TP Hà Nội cũng cho biết: “Trước khi sử dụng chữ ký số, các đối tác sẽ gửi hợp đồng giấy qua cho tôi ký, rồi tôi gửi chuyển phát lại cho họ. Từ khi có chữ ký số, tôi và đối tác chỉ mất chưa đến 5 phút để ký xong một hợp đồng”. Với nhiều ưu việt việc sử dụng chữ ký số được đánh giá là giảm thời gian cũng như tiết kiệm chi phí, được kỳ vọng sẽ thúc đẩy các giao dịch điện tử cũng như nền kinh tế số của Thủ đô.

Để thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, xây dựng TP Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, thành phố đã yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục tổ chức cấp chữ ký số miễn phí cho người dân trên địa bàn để thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch điện tử đồng thời tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu về lợi ích của chữ ký số và sử dụng chữ ký số trong thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch điện tử. Các doanh nghiệp được UBND TP Hà Nội chấp thuận triển khai cấp chữ ký số có trách nhiệm tăng cường bố trí nhân lực tại bộ phận “một cửa” Sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn để cung cấp, hướng dẫn sử dụng chữ ký số cho người dân.

VNeID: Khẳng định quyền công dân

Để góp phần nâng cao chất lượng công tác chuyển đổi số của thành phố, thời gian qua Sở Tư pháp TP Hà Nội đã bàn hành các kế hoạch và chủ động triển khai, thực hiện. Cụ thể, Sở đã ban hành Kế hoạch số 17/KH-STP ngày 29/2/2024 về “Chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Sở Tư pháp năm 2024”; Kế hoạch số 23/KH-STP ngày 6/3/2024 về thực hiện đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 -2025, tầm nhìn đến năm 2030" trong lĩnh vực Tư pháp năm 2024.

Cùng với đó, Sở đã triển khai thực hiện Quyết định số 773/QĐ-UBND ngày 6/2/2023 của UBND Tp Hà Nội về ban hành quy trình cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công TP Hà Nội.

Sở Tư pháp TP Hà Nội đã chủ động triển khai, thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực. Trong đó người dân có thể ngồi tại nhà để thực hiện đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID chỉ với những thao tác đơn giản trong vài phút. Phiếu lý lịch tư pháp điện tử này có thể sử dụng nhiều lần, nộp ở nhiều doanh nghiệp khác nhau, người dân không mất phí đề nghị cấp thêm bản giấy.

Đối với các cơ quan Nhà nước sẽ tái sử dụng phiếu lý lịch tư pháp điện tử để áp dụng ngay vào các thủ tục hành chính, không yêu cầu người dân xuất trình bản giấy, qua đó giảm chi phí và tiết kiệm cho xã hội. Theo ước tính, việc triển khai cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID giúp người dân không chỉ tiết kiệm được thời gian, công sức mà còn tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP Hà Nội, bà Phạm Thị Thanh Hương cho biết: Hà Nội đã triển khai thí điểm việc cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID. Để thực hiện tốt việc thí điểm, Sở Tư pháp đã ban hành Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và Hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ và nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; tổ chức tập huấn cho toàn bộ công chức Bộ phận một cửa, công chức Phòng Lý lịch tư pháp và Đoàn Thanh niên Sở về việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID.

Bên cạnh đó đối với những công dân đến trực tiếp, Sở Tư pháp Hà Nội phân luồng tập trung thực hiện làm các thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID. Ngoài ra, đối với phản ánh vướng mắc trong thanh toán trực tuyến, Sở đã đề xuất tạo mã QR để người dân thuận lợi hơn trong thao tác này.

Đánh giá cao tính ưu việt của việc cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID, anh Trần Văn Vinh quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, trước kia anh mất nhiều thời gian, công sức chuẩn bị hồ sơ, thủ tục để xin cấp trực tiếp phiếu lý lịch tư pháp tại bộ phận "Một cửa" của Sở Tư pháp Hà Nội. Bây giờ, chỉ cần chiếc điện thoại thông minh kết nối mạng internet, anh có thể thực hiện thao tác từ xa và sau ít phút đã hoàn thành xong thủ tục cấp lý lịch tư pháp trên VNeID.

Chị Trần Thị Lan quận Đống Đa, Hà Nội cũng cho rằng: “Thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID diễn ra rất nhanh chóng, chỉ khoảng 5 phút, vừa đỡ tốn thời gian, lại không cần phải đến trực tiếp Sở Tư pháp để thực hiện. Giờ thành phố lại hỗ trợ thêm cả phí nữa thì quá tuyệt vời, người dân không có lí do gì để không làm thủ tục trực tuyến cả”.

Hà Nội luôn xác định chuyển đổi số ngành Tư pháp là nhiệm vụ quan trọng cần tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả để góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và nâng cao chất lượng dịch vụ công của ngành. Việc triển khai này cũng nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân và chuyển đổi từng bước các quy trình cấp, ứng dụng phiếu lý lịch tư pháp từ thủ công sang quy trình điện tử, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia. Dự báo trong thời gian tới, số lượng người dân tham gia sử dụng VNeID để xin cấp lý lịch tư pháp sẽ tiếp tục tăng cao.

Để hiệu quả triển khai cao hơn nữa, thời gian tới, Hà Nội yêu cầu các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân tích cực tham gia sử dụng VNeID để xin cấp lý lịch tư pháp; đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cơ quan liên quan. Bởi như lời Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải khẳng định, chuyển đổi số là quá trình liên tục không có điểm dừng mà trước hết bắt đầu từ chuyển đổi nhận thức của người lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, xác định rõ những vấn đề cần ưu tiên và quyết tâm thực hiện thì việc chuyển đổi số mới có hiệu quả cao./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số giúp người dân Thủ đô khẳng định vai trò công dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO