Chuyển đổi số

Chuyển đổi số thúc đẩy hiệu quả và năng suất tại nơi làm việc

NM 03/05/2025 06:30

Chuyển đổi số tại nơi làm việc đang tạo ra nhiều giá trị tăng trưởng, phát triển cho nhiều quốc gia, trong đó có các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

noi-lam-viec.png

Nhiều quốc gia châu Á - Thái Bình Dương đạt mức chuyển đổi số chín muồi tại nơi làm việc

Mới đây, trong báo cáo "Khảo sát chuyển đổi số tại nơi làm việc năm 2025" của Zoho, công ty công nghệ toàn cầu có trụ sở chính đặt tại Chennai (Ấn Độ), mức tăng trưởng về chuyển đổi số (CĐS) tại nơi làm việc của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN) của một số quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương đạt tỷ lệ cao (66,35%) so với các nước phát triển và mức trung bình toàn cầu (62,3%). Đồng thời, các tổ chức tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương có tỷ lệ ứng dụng xác thực đa yếu tố cao nhất (40%).

Đặc biệt, việc đào tạo nhận thức về an ninh mạng đạt tỷ lệ (44%) và chính sách làm việc từ xa an toàn (44%). Ngoài ra, phương pháp tìm kiếm và truy xuất kiến ​​thức sử dụng AI có tỷ lệ ứng dụng là 54%, vượt xa mức trung bình toàn cầu là 28%”, báo cáo nhấn mạnh.

Cũng theo báo cáo, có khoảng 76% cá nhân, đơn vị tham gia khảo sát tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đạt đến mức độ phát triển cao (Mức 3 trở lên). Điều này cho thấy việc ứng dụng rộng rãi các công cụ và quy trình tinh vi thúc đẩy hiệu quả và năng suất tại nơi làm việc.

Và cũng chính những kết quả tích cực này, Zoho dự báo các quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương ​​sẽ đạt đến trạng thái phát triển tối ưu trong 10 năm tới, với hoạt động đầu tư bền vững vào không gian làm việc số.

Chưa dừng lại, những con số trên tiếp tục gia tăng khi các mô hình trưởng thành CĐS (DX) tại nơi làm việc sẽ được xây dựng dựa trên các chỉ số tại nơi làm việc (công cụ và quy trình số), cùng các chỉ số hiệu suất của nhân viên (năng suất, phối hợp làm việc và sự chuẩn bị về bảo mật).

617353-1.png
Theo báo cáo, việc tăng cường bảo mật và giải pháp AI sẽ giúp cải thiện hiệu suất tại nơi làm việc và trải nghiệm của nhân viên.

Tuy nhiên, sẽ có sự khác biệt chính là các mô hình số mới sẽ thay thế các mô hình cũ và hình thành trong tiến trình chia theo 4 cấp độ: (1) Hoạt động không chính thức (sử dụng tối thiểu hoặc tùy ý các công cụ và quy trình); (2) Chuẩn hóa (tiêu chuẩn của các công cụ và quy trình làm việc); (3) Hoạt động có cấu trúc (tích hợp nâng cao giữa các phòng ban); (4) Tối ưu hóa (cải tiến liên tục các công cụ và quy trình).

Không chỉ nêu ra những nội dung quan trọng trên, báo cáo cũng chỉ rõ về các xu hướng chính về năng suất và cộng tác tại nơi làm việc bao gồm: Hợp tác liên phòng ban và quản lý yêu cầu (dẫn đầu về việc ứng dụng quản lý yêu cầu nội bộ (56%); các công cụ trò chuyện nhóm cho hoạt động hợp tác quy mô nhỏ (72%); Các Kênh thông báo và ứng dụng Mạng tương tác nội bộ vượt trội (ưu tiên đối với hoạt động truyền thông tập trung; Email là kênh thông báo chính); trải nghiệm làm việc và quản lý thay đổi (các tổ chức hiện đại hóa công cụ, tăng mức độ hài lòng của nhân viên)…

Việt Nam dẫn đầu về mức độ chuyển đổi số tại nơi làm việc

Đánh giá về những kết quả tích cực này, ông Gibu Mathew, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Zoho khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết, Khu vực châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục dẫn đầu về CĐS, với các DN nhanh chóng ứng dụng các công cụ cộng tác, giao thức bảo mật và các giải pháp hỗ trợ AI.

Đặc biệt, các tổ chức trong khu vực này không chỉ ứng dụng các công nghệ hiện đại tại nơi làm việc mà còn tích hợp các công nghệ này hiệu quả hơn để nâng cao năng suất và bảo mật. Đồng thời, điều nhận thấy nữa chính là hiệu quả ứng dụng số trong xu hướng phát triển số đã tăng trưởng mạnh mẽ (tăng hơn 15% trong khu vực vào năm 2024).

“Ấn tượng nhất là việc Việt Nam dẫn đầu về tăng trưởng với lượng khách hàng sử dụng Zoho Workplace tăng hơn 40% và các DN phát triển, nền tảng vững chắc ở mức độ trưởng thành tại nơi làm việc sẽ là chìa khóa thúc đẩy thành công lâu dài", ông Gibu Mathew nhấn mạnh.

Cũng theo ông Gibu Mathew, để gia tăng giá trị và các giá trị tăng trưởng mới, các quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần tiếp tục đẩy mạnh việc CĐS và sử dụng việc tích hợp các công cụ cộng tác, giao thức bảo mật và giải pháp AI để cải thiện hiệu suất tại nơi làm việc và trải nghiệm của nhân viên.

Và ông Gibu Mathew cho rằng, để đạt được sự phát triển cao nhất, các tổ chức phải chuyển đổi và triển khai các nền tảng tiên tiến tại nơi làm việc của mình, đồng thời, tập trung vào tối ưu hóa quy trình trên tất cả các phòng ban trong tổ chức./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số thúc đẩy hiệu quả và năng suất tại nơi làm việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO