Chuyện học online thời Covid-19

Thanh Hoà| 02/01/2022 22:06
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong 2 năm qua, ngành Giáo dục đã phải đối mặt với những hệ quả nghiêm trọng do đại dịch Covid-19 để lại. Học tập vốn là một quá trình để người học được liên tục tích lũy kiến thức, tuy nhiên trải qua bốn “làn sóng” của đại dịch, việc dạy và học của tất cả các cấp nói chung đã không ít lần bị gián đoạn. Theo ý kiến của nhiều chuyên gia giáo dục, học online đối với giáo dục tại Việt Nam không còn là giải pháp tình thế mà được đánh giá là một xu hướng tất yếu, lâu dài.

Học online - xu hướng tất yếu

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngày 5/9/2021, giáo viên, học sinh và các bậc phụ huynh đã trải nghiệm một lễ khai giảng chưa từng có trong lịch sử ngành Giáo dục – lễ khai giảng thời giãn cách. Thủ đô Hà Nội và một số tỉnh, thành phố khai giảng trực tuyến hoặc trên truyền hình, TP. Hồ Chí Minh là địa phương đầu tiên thông báo không tổ chức lễ khai giảng. Từ 12/9, nhiều tỉnh, thành phía Nam tổ chức khai giảng muộn qua hình thức trực tuyến hoặc phát trực tiếp trên sóng truyền hình địa phương.

Để chuẩn bị cho năm học mới được dự báo có nhiều khó khăn và thách thức do dịch Covid-19 gây ra, mỗi nhà trường, mỗi thầy cô giáo đã chủ động xây dựng các kịch bản để chuyển đổi, thích ứng với dịch bệnh. Các nhà giáo đã say mê, tìm tòi những công nghệ mới, phương pháp mới để những giờ học trực tuyến của mình thêm sinh động, lôi cuốn, thu hẹp khoảng cách về không gian giữa thầy và trò.

Tại TP. Hồ Chí Minh, với hàng nghìn học sinh, giáo viên đang là F0, năm học mới có rất nhiều khó khăn, thách thức, nhưng thầy và trò các trường đều nỗ lực để bắt đầu những tiết học online đầu tiên của năm học mới. Người khỏe mạnh làm thay công việc của người đang chiến đấu với bệnh tật, người này truyền động lực cho người kia để “giữ lửa” các bục giảng online, để việc học không bị “đứt gãy”.

Đi lượm bảng và phấn trong khu cách ly làm giáo cụ, kê ghế ra ngoài cửa để hứng sóng, đó là những cách mà cô Khúc Hồng Quý, giáo viên Trường THPT Thuận Thành 1 (Bắc Ninh) và nhiều giáo viên của trường đã sử dụng để dạy học trực tuyến (DHTT) trong thời gian phải đi cách ly tập trung phòng dịch. Thầy cô tận dụng mọi cách để duy trì việc dạy và học, bất kể trong hoàn cảnh nào, thiếu thốn ra sao. “Tuy mạng yếu, nhưng tinh thần cao”, cô Quý lạc quan vậy.

Chuyện học online thời Covid-19 - Ảnh 1.

Phụ huynh, học sinh theo dõi lễ khai giảng qua truyền hình và thực hiện nghi lễ chào cờ.

Để thích ứng linh hoạt với dịch bệnh, tại trường Tiểu học Hương Xạ, huyện Hạ Hòa (Phú Thọ) sau khi phát hiện trường hợp mắc Covid-19, ngay lập tức, việc học trực tuyến được nhà trường kích hoạt; trường thực hiện rà soát, thống kê gia đình có con cùng học tại trường để sắp sếp thời khóa biểu từng ca học cho phù hợp. Thành lập tổ tư vấn kỹ thuật DHTT, áp dụng các ứng dụng DHTT với từng bài phù hợp với điều kiện của học sinh từng lớp như: Zoom, Zalo, Quizizz, Google meet, Team…

Cũng trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ năm học đảm bảo thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa tổ chức hoàn thành nhiệm vụ năm học. Hiện kho học liệu của Bộ G&ĐT có gần 7.000 bài giảng trực tuyến, trong đó có 1.500 video bài giảng trên truyền hình có chất lượng. Có 14 kênh truyền hình của Trung ương và địa phương thường xuyên phát chương trình ôn tập và dạy học.

Còn đó những khó khăn

Trong bối cảnh  Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, việc dạy và học trực tuyến được ngành giáo dục các tỉnh, thành xác định là giải pháp sẵn sàng thay thế học trực tiếp khi dịch bùng phát trên địa bàn. Tuy nhiên, đây thực sự là một bài toán khó với các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, nơi điều kiện kinh tế khó khăn, học sinh thiếu trang thiết bị, địa phương thiếu cơ sở hạ tầng. Ngay các trường ở thành phố, khu đô thị lớn cũng có những khó khăn đặc thù. Học sinh tiểu học, nhất là các lớp 1, 2, 3 học trực tuyến phải có cha mẹ kèm, trong khi khung giờ học của con và giờ làm của cha mẹ lại trùng nhau. Đặc biệt việc quản lý quá trình kiểm tra và đánh giá học sinh khi DHTT là rất khó tin cậy và ít hiệu quả.

Chuyện học online thời Covid-19 - Ảnh 2.

Học sinh học online phòng, chống dịch Covid-19.

Chia sẻ về khó khăn khi DHTT, thầy Tô Ngọc Sơn, giáo viên Trường tiểu học Chu Văn An, Đồng Tháp cho biết, do cha mẹ bận rộn quá nhiều công việc, không có thời gian chăm sóc con, cùng con ngồi học, giúp con tháo gỡ khó khăn. Thêm nữa, cũng không ít gia đình chưa đủ điều kiện để trang bị cho con những phương tiện học tập như: Không sử dụng đường truyền kết nối mạng, không mua sắm nổi máy tính, laptop hay điện thoại thông minh…

Trong khi đó một số giáo viên lớn tuổi ở Hà Nội cũng cho hay, việc DHTT không phải là công việc được thực hiện thường xuyên, nên trong quá trình dạy nhiều khi rất lúng túng. Khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học ở nhiều giáo viên hạn chế, nhất là giáo viên lớn tuổi, cách thức triển khai bài giảng như thế nào để hiệu quả, thu hút sự tập trung, lắng nghe của học sinh cũng là vấn đề khó khăn.

Nhiều giáo viên dạy lớp 1, 2 chia sẻ, DHTT thật sự có quá nhiều áp lực. Áp lực lớn nhất vẫn là băn khoăn, trăn trở của giáo viên làm thế nào để có một bài giảng trực tuyến hay và lôi cuốn. Làm thế nào để tiết học ngày mai các con sẽ thật vui và hiểu bài. Với học sinh lớp 1, 2, các con còn nhỏ, ý thức tự học chưa cao, thao tác sử dụng máy tính chưa thành thạo nên giáo viên và cha mẹ khá vất vả. Riêng việc quản lý học sinh cũng khiến các thầy cô đau đầu.

Nhiều Trưởng phòng GD&ĐT huyện miền núi trăn trở: “Chúng tôi không thể triển khai cho các trường DHTT được vì là hầu hết học sinh là con em gia đình khó khăn. Nhà nghèo, không có máy vi tính, ipad hay điện thoại thông minh. Ở nhiều bản, internet chưa có, mạng di động chập chờn”. Khu vực Tây Nguyên học sinh có hoàn cảnh còn khó khăn, ngôn ngữ giao tiếp hạn chế. Hầu hết các gia đình không kết nối mạng internet, cũng không có điện thoại thông minh. Nếu DHTT qua phương tiện truyền thông hiệu quả rất thấp và cũng phải phụ thuộc vào sự ổn định mạng lưới điện quốc gia.

Chuyện học online thời Covid-19 - Ảnh 3.

Giáo viên dạy học online.

Giải pháp thích nghi với học trực tuyến

Các chuyên gia giáo dục cho rằng, không thể mãi coi học trực tuyến là giải pháp tạm thời mùa dịch, mà phải chuyển nó thành xu thế để tìm mọi cách thích nghi, làm cho tốt hơn mỗi ngày. Từ thực tế triển khai qua các đợt dịch trước, các chuyên gia cho rằng, ngành GD&ĐT cần có sự điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tế, tránh sự thay đổi “cào bằng”. Việc học tập kinh nghiệm của các quốc gia đi trước cũng vô cùng cần thiết nhằm hạn chế sự thất thoát, tập trung vào những vấn đề cốt lõi giúp duy trì và nâng cao thế mạnh của việc học trực tuyến, một xu thế không thể bỏ qua trong thời đại công nghệ số.

Tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV vừa qua, liên quan đến việc học và thi trong thời gian chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều đại biểu nhấn mạnh Bộ GD&ĐT cần đánh giá hiệu quả hình thức học tập trực tuyến, xác định những vướng mắc, bất cập để giải quyết, phát huy ưu điểm của hình thức này, được xác định không chỉ là giải pháp tình thế mà còn là một xu hướng tất yếu, lâu dài. Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT nghiên cứu điều chỉnh chương trình học trực tuyến, tăng thời lượng cho giáo viên và học sinh tương tác, chia sẻ, nâng cao kỹ năng mềm, “cởi bỏ áp lực tâm lý” để việc dạy và học hiệu quả, thực tiễn; nghiên cứu, xây dựng các phần mềm quản lý dạy, học và tổ chức học online phù hợp, hiệu quả, tiên tiến và thân thiện với người dùng; tăng cường tập huấn sử dụng công nghệ thông tin nói chung, phần mềm dạy học nói riêng, để nâng cao chất lượng dạy và học online, ngay cả khi không có đại dịch.

Chuyện học online thời Covid-19 - Ảnh 4.

Học sinh học online trong khu cách ly.

Chuyên gia tư vấn giáo dục Nguyễn Thị Phương Hoa, Giám đốc Trung tâm đào tạo ngắn hạn, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh cho rằng, để đảm bảo chất lượng cho việc dạy trực tuyến, trước tiên, kho học liệu của các trường và giáo viên phải đủ, đa dạng và bám sát chương trình sách giáo khoa. Khi kho học liệu phong phú, giáo viên sẽ dễ dàng hơn trong việc thiết kế bài giảng. Bản thân giáo viên cũng phải thay đổi cách tổ chức và phương pháp dạy thông qua việc giảm thời gian thuyết trình bài giảng, tăng việc tương tác, bổ sung thêm hình ảnh trực quan, clip, hỗ trợ học sinh liên hệ thực tế và tóm tắt nội dung trọng tâm trong từng phần.

Theo ông Đặng Tự Ân, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông Việt Nam, giáo dục rất cần sự đầu tư của nhà nước và chung tay của toàn xã hội để tháo gỡ cũng như tìm hướng đi hợp lý cho DHTT. Trước hết hạ tầng công nghệ thông tin, đường truyền internet, kinh phí mua phần mềm DHTT và bồi dưỡng, hỗ trợ giáo viên để tổ chức DHTT là những điều kiện bắt buộc không thể thiếu, ngặt một nỗi, các địa phương lại không đáp ứng và vẫn có sự chênh lệch quá lớn.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
  • Xây dựng cơ sở dữ liệu để thực hiện chuyển đổi số ngành nông nghiệp Việt Nam
    Cơ sở dữ liệu ngành nông nghiệp là một công cụ quan trọng giúp quản lý và xử lý thông tin liên quan đến sản xuất nông nghiệp.
Chuyện học online thời Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO