Cơ hội cho tem chơi Việt Nam hội nhập thế giới

Lan Phương| 21/02/2019 18:15
Theo dõi ICTVietnam trên

“Tem chơi thế giới đang phát triển mạnh mẽ, mang lại cơ hội cho phong trào tem chơi các nước phát triển, hội nhập thế giới và khu vực”.

Đó là khẳng định của Chủ tịch Liên đoàn tem chơi thế giới (FIP) Bernard Boston trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 20 - 22/2/2019.

Bà Trần Thị Mỹ Hằng, Giám đốc Công ty Tem giới thiệu các sản phẩm tem Việt Nam

Tại buổi làm việc tại Công ty Tem Việt Nam, Tạp chí Tem Việt Nam và giao lưu với những người sưu tập tem tại Hà Nội, ngày 21/2/2019, bà Trần Thị Mỹ Hằng, Giám đốc, Chủ tịch Hội Tem Hà Nội đã cho biết Công ty tem Việt Nam (COTEVINA) đã hoạt động hơn 40 năm. Hiện công ty đang hoạt động trên 3 mảng chính là tem chơi, quà tặng và truyền thông về tem bưu chính. Trong 5 năm vừa qua, Công ty Tem đã có những đổi mới, phát triển đa dạng các sản phẩm tem chơi. Doanh thu của công ty tem đã tăng trưởng hơn 35% và hướng tới người sưu tập trẻ.

Công ty tem cũng đã hợp tác chặt chẽ với những nhà sưu tập tem, các cố vấn về tem bưu chính để đề xuất các nội dung tem được phát hành, gia tăng giá trị cao hơn cho các bộ tem được phát hành nhằm mang lại những sản phẩm tem đẹp cho người chơi. “Hoạt động chơi tem và các sản phẩm từ tem do công ty thực hiện đã có những thay đổi đáng kể nhờ học hỏi kinh nghiệm các nước, từ các triển lãm tem thế giới và khu vực”, bà Trần Thị Mỹ Hằng nhấn mạnh.

Chủ tịch Liên đoàn tem chơi thế giới (FIP) Bernard Boston (giữa) và các cán bộ Công ty Tem, Tạp chí Tem và các nhà sưu tập tem

Từ đầu năm 2019, Công ty tem đã ra mắt Dự án Eazy Art với sologan “Cùng tem đi khắp thế gian” tại số 14 Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Đây là dự án xây dựng không gian trải nghiệm hoạt động giải trí nghệ thuật theo mô hình cafe vẽ tranh. Tới Eazy Art, những ai chưa từng cầm cọ có thể tham gia các workshop hàng tuần dưới sự hướng dẫn của các hoạ sỹ vẽ tem của Công ty Tem Việt Nam, các họa sĩ, sinh viên đến các trường mỹ thuật…  Tác phẩm của người tham dự khi sáng tác tại không gian Eazy Art không những có thể được mang về mà còn có cơ hội trở thành những sản phẩm quà tặng, bưu thiếp, tem thư... lưu hành trên hệ thống Bưu điện Việt Nam.

Ấn tượng với những nỗ lực của Công ty Tem trong việc đáp ứng người chơi tem và đóng góp phát triển phong trào sưu tập tem tại Việt Nam, Chủ tịch FIP Bernard Boston cho biết các nước đều có những thách thức trong phát triển các sản phẩm tem chơi, phong trào sưu tập tem nhưng điều quan trọng nhất đối với người chơi tem là có sản phẩm mới, làm họ thích thú, làm họ “nghiện” và lúc nào họ cũng mong muốn nhìn thấy. Khi “nghiện” thì họ sẽ yêu, đến mọi nơi họ đều giới thiệu về tem. Con tem mang lại giá trị tinh thần rất lớn. Những người làm tem người phải luôn ghi nhớ sự vui thích, vui vẻ làm cho mọi người nhớ lâu, phấn chấn và sống tốt đẹp hơn.

Tem chơi thế giới đang phát triển mạnh mẽ, mang lại cơ hội cho phong trào tem chơi của các nước phát triển, hội nhập thế giới và khu vực. Điều quan trọng nhất là đội ngũ lãnh đạo của các tổ chức tem chơi thế giới, khu vực và các nước. Những năm gần đây, những người đứng đầu các tổ chức tem chơi các nước đang được trẻ hóa và có những ý tưởng rất mới. Cộng hưởng với đó là bắt đầu có những lớp người sưu tầm tem chơi mới sẽ thúc đẩy phong trào tem chơi đi lên”, Chủ tịch FIP chia sẻ.

Bên cạnh đó, những người làm tem, chơi tem Việt Nam cần quan tâm một xu hướng mới là xu hướng bưu thiếp ảnh (picture postcard) mà rất nhiều khách du lịch thích sưu tầm bưu thiếp ảnh của địa phương để gửi thư. Trong năm nay, FIP sẽ có video được đưa lên YouTube giới thiệu về xu hướng gây “nghiện” người chơi tem và sẽ chia sẻ cho Việt Nam.

Công ty tem Việt Nam đã phát triển các sản phẩm tem chơi tốt rồi thì cũng cần có chiến lược marketing tốt. Kinh doanh tem là kinh doanh một sản phẩm khó nhất trên thị trường”, Chủ tịch FIP chia sẻ.

Cũng tại buổi làm việc, ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng thư ký Hội Tem Việt Nam đề xuất FIP nghiên cứu việc khuyến khích hội tem các nước trao đổi tạp chí tem của hội tem các nước, theo đó, các tạp chí có thể sử dụng bản quyền thông tin, thúc đẩy phong trào chơi tem. FIP cũng nên sớm ban hành quy định về tem chơi mới để người sưu tập tem kịp thời cập nhật.

Trong khi đó, bà Trần Thị Mỹ Hằng mong muốn FIP quan tâm, hỗ trợ để Việt Nam có thể tổ chức các triển lãm tem chơi khu vực và thế giới trong bối cảnh Việt Nam đang được lựa chọn để tổ chức nhiều sự kiện quốc tế, thu hút đông khách du lịch quốc tế.

Trước những đề xuất này, Chủ tịch FIP đã nhất trí và cho biết Việt Nam cần biết đối tượng khách hàng, những người quan tâm tem và đến Việt Nam, cũng như tận dụng mọi nguồn lực để quảng bá về tem. Trước mắt, Việt Nam có thể phối hợp với các nước trong khu vực ASEAN để triển lãm tem trong khu vực và FIP sẵn sàng hỗ trợ nguồn lực.

Chủ tịch FIP thăm Tạp chí Tem

Thăm và làm việc với Tạp chí Tem, Chủ tịch FIP cho biết sẵn sàng chia sẻ các thông tin, các quy định mới nhất về sưu tập tem chơi để Tạp chí Tem giới thiệu đến đông đảo bạn đọc là những người sưu tập tem.

Bà Nguyễn Hồng Vĩnh, Tổng Biên tập Tạp chí Tem cho biết dù còn nhiều khó khăn trong xuất bản tạp chí tem, thu hút bạn đọc. Trong khuôn khổ Triển lãm Tem thế giới năm 2018 tại Thái Lan, Tạp chí Tem (6 số xuất bản năm 2017) của Hội tem Việt Nam đoạt giải Bạc lớn (Large Siliver). Đây là lần thứ 2, Tạp chí nhận được vinh dự này.

Chủ tịch FIP đồng thời cũng là một nhà sưu tập tem kỳ cựu đã chia sẻ những kinh nghiệm trình bày bộ sưu tập với các nhà sưu tập tem Việt Nam

Gặp gỡ với những nhà sưu tập tem, Chủ tịch FIP đã có những chia sẻ, góp ý cho các nhà sưu tập tem Việt Nam về cách bố trí trình bày các bộ sưu tập tem sao cho ấn tượng, hấp dẫn. Theo ông, nhà sưu tập tem có thể tham khảo nhiều ý kiến nhưng quan trọng là ý tưởng, sự chủ động, kiên định và sự tập trung cao độ cho bộ tem.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội cho tem chơi Việt Nam hội nhập thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO