Cơ hội nào cho các nhà phát triển ứng dụng sau sự kiện ra mắt loạt Nokia X?

03/11/2015 22:00
Theo dõi ICTVietnam trên

Sáng ngày hôm qua 24/2/2014, tại Hội nghị di động thế giới (MWC) tại Barcelona, Tay Ban Nha, Nokia đã chính thức cho ra mắt loạt 3 sản phẩm Nokia X giá rẻ chạy hệ điều hành Adroid. Đây liệu có phải là tín hiệu Nokia từ bỏ hệ điều hành truyền thống symbian hay Windows phone? Cơ hội nào sẽ giành cho các nhà phát triển ứng dụng?

Sáng ngày hôm qua 24/2/2014, tại Hội nghị di động thế giới (MWC) tại Barcelona, Tay Ban Nha, Nokia đã chính thức cho ra mắt loạt 3 sản phẩm Nokia X giá rẻ chạy hệ điều hành Adroid. Đây liệu có phải là tín hiệu Nokia từ bỏ hệ điều hành truyền thống symbian hay Windows phone? Cơ hội nào sẽ giành cho các nhà phát triển ứng dụng? Trên cơ sở tham khảo các ý kiến chuyên gia của Ovum, bài viết sẽ bình luận về cơ hội tương lai cho cả người sử dụng và các nhà phát triển.

Vẫn còn quá sớm để coi việc trình làng Nokia X là sản phẩm thay đổi cuộc chơi. Tuy nhiên, chắc chắn việc này sẽ tác động mạnh mẽ đến thị trường và các phụ kiện thông minh khi số lượng bán phần cứng gia tăng, chủ yếu là dùng cho việc phát triển hơn nữa hệ sinh thái (các sản phẩm, ứng dụng, giải pháp liên quan). Thế mạnh của Nokia ở các thị trường đang phát triển sẽ là nhân tố chính để đảm bảo doanh số bán hàng cao của Nokia X. Điều này sẽ mạng lại quan tâm về thiết kế và đảm bảo chất lượng cho phân khúc điện thoại thông minh giá rẻ mà hiện vẫn còn rất thiếu. Các hãng OEM khác cũng sẽ tập trung vào phân khúc thị trường quan trọng này.

Cả nhà phát triển và người sử dụng sẽ có được lợi ích đáng kể từ sự ra đời của Nokia X –một công cụ thay thế khác cho Google đối với các điện thoại thông minh phổ biến hiện nay. Điều này có thể kích thích phản ứng từ Google, nhất là trong các thị trường đang phát triển. Chủ nghĩa thực dụng của Microsoft trong việc chấp nhận AOSP tạo ra cơ hội lấy công nghệ tiêu dùng toàn cầu để chống lại Google, Apple và Samsung.

Loạt sản phẩm Nokia: XL (bên trái), tiếp theo là X và XLOvum tin rằng sự kiện này cho thấy một số cơ hội hấp dẫn cho các nhà phát triển và nhà cung cấp dịch vụ thông tin. Điện thoại thông minh Nokia X mới này tạo ra cơ hội cho khách hàng lựa chọn thiết bị Android giá rẻ ở cả các thị trường đã bão hòa và thị trường đang phát triển, giúp cân bằng danh mục thiết bị của nhà khai thác ở cả mức OEM và nền tảng phẩn mềm. Tuy nhiên, các nhà khai thác cần chú ý xem mức độ tích hợp thiết bị với dịch vụ cao ảnh hưởng thế nào đến khả năng cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng của họ cho thuê bao. Nên tìm kiếm cách thức gia tăng giá trị ở phần mà Microsoft và Nokia không cung cấp hơn là cạnh tranh trực tiếp với họ.

Chúng tôi cũng khuyến cáo các nhà phát triển ứng dụng Android nên chấp nhận và ủng hộ Nokia X, như một kênh thêm cho thị trường và cơ hội kiếm lời mới mà không cần phải đợi đến khi có một số lượng bán hàng lớn mới cam kết hỗ trợ nền tảng này. Trái lại, các nhà phát triển Microsoft truyền thống sẽ không thấy ngay được lợi ích từ Nokia X. Chiến lược “ngồi chờ” có thể là cách tiếp cận không ngoan nhất cho các nhà phát triển Microsoft hiện nay.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • 5 khác biệt trong đào tạo nhân lực bán dẫn chất lượng cao tại Tập đoàn Phenikaa
    Trung tâm Phenikaa Đào tạo Thiết kế vi mạch bán dẫn (đơn vị thành viên của Tập đoàn Phenikaa) cùng các đối tác cam kết đào tạo tối thiểu 8.000 kỹ sư thiết kế chip và 12.000 kỹ sư/kỹ thuật viên bậc cao có chứng chỉ quốc tế, đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu nhân sự dự kiến của ngành.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
  • Cựu Ngoại trưởng Mỹ nói về 6 nhà lãnh đạo kiệt xuất “định hình thế giới”
    Bằng những kinh nghiệm trong nhiều thập kỷ làm chính trị gia, Henry Kissinger trong cuốn sách cuối cùng của mình “Lãnh đạo: 6 chiến lược gia kiệt xuất định hình thế giới”, đã xem xét chiến lược của 6 nhà lãnh đạo vĩ đại của thế kỷ XX và đưa ra một lý thuyết về lãnh đạo và ngoại giao.
  • Xây dựng Việt Nam thành trung tâm toàn cầu về nhân lực bán dẫn
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Việt Nam đang ở trung tâm toàn cầu của ngành công nghiệp bán dẫn. Một trong những bước đi của chiến lược Quốc gia về công nghiệp bán dẫn Việt Nam là xây dựng Việt Nam thành hub nhân lực toàn cầu về nhân lực bán dẫn”.
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội nào cho các nhà phát triển ứng dụng sau sự kiện ra mắt loạt Nokia X?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO