Có khi nào công nghệ giúp chúng ta không còn thấy cô đơn?

Phạm Thu Trang, Thùy Linh, Nguyễn Tất Hưng| 24/08/2018 17:06
Theo dõi ICTVietnam trên

Hãy quên đi thuốc lá hay đắm chìm bản thân vào những điều tiêu cực. Chúng ta phải đối mặt với một trong những kẻ giết người nguy hiểm, đó là sự cô đơn. Một nghiên cứu cho thấy sự cô đơn có thể làm tăng nguy cơ tử vong sớm tới 30%.

A teddy bear with a sign reading 'Looking for a friend'Thế giới hiện nay được kết nối nhiều hơn bao giờ hết, tuy nhiên càng nhiều người trong chúng ta cảm thấy bị cô lập. Ở Mỹ, 1% dân số nói rằng họ đang cô đơn.

Công nghệ có thể giúp đỡ hay chính nó là một phần của vấn đề? Chúng ta cô đơn vì công nghệ, hay ngược lại? Câu trả lời giống như một dạng tình trạng quan hệ trên Facebook: Rất phức tạp.

Nỗi buồn của mạng xã hội

Báo chí có thể đã phóng đại rất nhiều, nhưng thực tế nhiều nghiên cứu cho rằng dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội không tốt cho sức khỏe và tinh thần của chúng ta. Giống như hầu hết các công nghệ, vấn đề không phải ở bản thân nó mà là ở cách chúng ta sử dụng.

Viết trong Tâm lý học Ngày nay, David Ludden Ph.D. lưu ý rằng có rất nhiều nghiên cứu xung đột. "Chắc chắn là một số nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc sử dụng mạng xã hội và suy giảm trong hạnh phúc", ông nói. "Nhưng các nghiên cứu khác đã tìm thấy kết quả ngược lại, với những người cảm thấy kết nối với xã hội hơn khi họ dành nhiều thời gian tên mạng xã hội."

Ảnh hưởng của mạng xã hội càng lúc càng được khuếch trương một cách rõ rệt trong đời thực. Trước đây, bạn có thể so sánh bản thân với những người xung quanh nơi làm việc, trường học, tuy nhiên bây giờ bạn có thể cảm thấy không tốt nhiều hơn khi đem mình so sánh với mọi người từ khắp nơi trên thế giới. Công nghệ không khiến bạn cảm thấy không tốt, khả năng của nó là kết nối mọi người với nhau vì một mục đích tốt đẹp hơn.

Sử dụng phần cứng của bạn

The Guardian cho rằng trong tương lai, bạn có thể yêu một robot - nhưng hướng dẫn đánh bại sự cô đơn của nó cũng mang đến một số lời khuyên kỹ thuật thực tế. Điều thể hiện rõ ràng là giá trị của các ứng dụng tìm bạn ngày càng nổi bật như  Meetup, Skout, Excuses To Meet và Hey! Vina, tất cả đều cho phép chúng ta kết nối với những người cùng chí hướng.

Nó không chỉ là ứng dụng, tất nhiên. Phương tiện truyền thông xã hội đã giúp mọi người đến với nhau kể từ ngày USENET. Nó đặc biệt mạnh mẽ cho các nhóm thiểu số: ví dụ nếu bạn là LGBTQ ở một thị trấn rất nhỏ, bạn có thể không biết về bất kỳ người nào có quan niệm giống mình tại địa phương đang ở, nhưng nếu bạn lên mạng, bạn sẽ tìm thấy một cộng đồng với hàng triệu người. Công nghệ cho phép bạn chia sẻ và kết nối với mọi người.

Tuổi già và Công nghệ mới

Cô đơn đặc biệt phổ biến trong các thế hệ người lớn tuổi. Là nhà cung cấp công nghệ hỗ trợ Appello, kết hợp với Chiến dịch để kết thúc sự cô đơn  (PDF), "nhóm tuổi này có nhiều thách thức về thể chất và do đó ít có khả năng rời nhà hoặc giao tiếp tự do hơn." nhóm công nghệ được tạo ra có thể là một lợi ích thực sự, nhưng nhiều khi không thực sự như vậy. Vấn đề không phải là việc những người lớn tuổi dành cả ngày để so sánh bản thân với người khác trên Instagram; mà vấn đề ở đay là có rất ít người lớn tuổi sử dụng công nghệ. Như Appello chỉ ra, Về việc sử dụng  các ứng dụng như Skype, FaceTime và các ứng dụng gọi điện video khác, 83% những người trên 75 tuổi không bao giờ sử dụng chúng.

Janet Morrison là chủ tịch của Chiến dịch Để kết thúc sự cô đơn. Cô chỉ ra, “tác động của công nghệ lên sự cô đơn đối với người cao tuổi đã bị cản trở rất nhiều, với một số người cho rằng việc sử dụng công nghệ ngày càng gia tăng đã dần đẩy người lớn tuổi ra xa, trong khi những người khác chỉ vào vai trò quan trọng mà công nghệ có thể tạo ra đối với những người lớn tuổi khi họ muốn duy trì và phát triển các mối quan hệ xã hội của họ ”.

Như mọi khi, đó là cách mà chúng ta sử dụng công nghệ. Nếu chúng ta đang sử dụng FaceTime như một biện pháp thay thế cho các cuộc gặp mặt trực tiếp thì rõ ràng đó là một mất mát; nếu chúng ta sử dụng nó để cải thiện thông tin liên lạc thì đó là một lợi ích. Một người đã về hưu của Appello đã nói với các nhà nghiên cứu của Appello: “Tôi cố gắng lên cầu thang để gặp bạn tôi và tôi bị lãng tai, nhưng giờ tôi chỉ cần gọi điện bằng hình ảnh cho cô ấy để kiểm tra xem cô ấy có ổn không và sắp xếp gặp nhau.”

Một sự giúp đỡ hay là một trở ngại?

Trong bài nói chuyện TED của mình, nhà tâm lý học Guy Winch mô tả cách bạn có thể sử dụng công nghệ hàng ngày của mình để thoát khỏi cái bẫy cô đơn. "Nếu bạn cảm thấy bị ngắt kết nối với xã hội, hãy xem qua sổ địa chỉ email và điện thoại cũng như danh sách liên lạc trên mạng xã hội của bạn và tạo danh sách những người bạn chưa từng xem hoặc nói chuyện một thời gian", anh nói.

“Nếu bạn cảm thấy bị ngắt kết nối về mặt tình cảm, hãy lập danh sách năm người bạn đã gần gũi trong quá khứ. Hãy liên hệ với họ và đề nghị cùng nhau nói chuyện. ”Và khi bạn tiếp cận, hãy tích cực và  nói“ Hãy cùng đi uống cà phê! ”, Chứ không phải“ Chúng ta chưa liên lạc trong nhiều tháng! ”

Và tất nhiên nó không chỉ là về những người bạn đã biết. Công nghệ cũng có thể giúp chúng ta tìm thấy bạn qua Meetup, lớp khiêu vũ, hay nhóm nhiếp ảnh.

Công nghệ không phải là thiên thần cũng không phải ác quỷ; nó ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của chúng ta phụ thuộc vào những gì chúng ta sử dụng nó. Ví dụ: công nghệ có thể có nghĩa là bạn làm việc và không gặp ai cả ngày. Nhưng công nghệ cũng có thể cho phép bạn kết nối với những người khác trong những trường hợp tương tự hoặc tìm những người chia sẻ niềm đam mê của bạn, cho dù đó là nghệ thuật hay bất cứ lĩnh vực xã hội nào. Nếu chúng ta sử dụng công nghệ để nâng cao đời sống xã hội của chúng ta, thay vì thay thế nó, chúng ta có thể không bao giờ phải lo lắng về việc cô đơn nữa.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
Có khi nào công nghệ giúp chúng ta không còn thấy cô đơn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO