Con tem bưu phí đầu tiên đã xuất hiện trong bộ sưu tập của UPU

04/11/2015 08:11
Theo dõi ICTVietnam trên

Con tem bưu phí (con tem xuất hiện trên bì thư như một bằng chứng của việc đã thanh toán bưu phí) đầu tiên với tên gọi Penny Black cuối cùng đã được bổ sung vào bộ sưu tập của Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU), bộ sưu tập tem lớn nhất thế giới.

Do được ban hành trước ngày thành lập UPU, Penny Blackđã không được đưa vào bộ sưu tập chung, bao gồm những contemchínhthứcđượcpháthànhbởicác nướcthành viênkểtừUPU ra đời năm 1874. Hiện giờ bộ sưu tậptemcủaUPUđang chứahơn 800.000con tem.

"Con tem Penny Black độc nhất vô nhị, sự xuất hiện của con tem này chính một trongnhững khoảnh khắctuyệtvờitrong lịch sửbưu chính thế giới ", Tổng giám đốc UPUEdouardDayanchobiếttrong buổi lễra mắt, tổchứctạitrụ sở chính củaUPU.

"Đã đến thời điểm mà UPUsở hữu được con tem đầu tiên trên thế giới, thể hiện sự bắt đầucủatiến trình cải cáchbưu chínhcủa Anh, được coi là sởchonhững nguyên tắccủa UPU," PatrickMaselis, chủtịchcâu lạc bộ nổi tiếng ClubdeMonte-Carlo, ngườiđã trực tiếp tham dựbuổi lễcho biết. Câu lạc bộ ClubdeMonte-Carlo hiện là câu lạc bộ được các nhà sưu tập temlớn nhấtthế giới yêu thích.

Penny Black thể hiện một biểu tượngriêng. Con temthể hiện hình ảnh nữ hoàng Victoriatrên nền đentrị giámột xu (một penny), đúng như tên gọi của nó. Con tem là sản phẩm của họa sĩ RowlandHill, đã được phát hànhngày06 tháng 05 năm 1840tại Vương quốc Anhtrongthời gian diễn ra quátrìnhcải cách hệ thốngbưu chính, thể hiện nghĩa vụ đã thanh toán bưu phí của người gửithư,chứ không phải làngười nhận như trước đây. Khoảng70triệucon temPennyBlack đã được in vào thời điểm đó.

Tiếp bước theo Vương quốc Anh, Thụy Sĩ vàBrazilđã pháthànhnhững con tem bưu phí đầu tiên của họvào năm 1843, HoaKỳvào năm 1847,Phápvà Bỉvào năm 1849. Tính đến thời điểm hiện nay, tất cả các quốc giađều đã phát hành những con temriêng của họ.

Tem bưu phí hiện đangtạo ra doanh thuhàng năm là27,7tỷ USDcho các nhà khai thácbưuchính, khoảng50tỷ USDnếucộng thêm doanh thu từ các đại lýcác trung tâm bán đấu giátem.

Thu Trang

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Con tem bưu phí đầu tiên đã xuất hiện trong bộ sưu tập của UPU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO