Con tem bưu phí đầu tiên đã xuất hiện trong bộ sưu tập của UPU

04/11/2015 08:11
Theo dõi ICTVietnam trên

Con tem bưu phí (con tem xuất hiện trên bì thư như một bằng chứng của việc đã thanh toán bưu phí) đầu tiên với tên gọi Penny Black cuối cùng đã được bổ sung vào bộ sưu tập của Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU), bộ sưu tập tem lớn nhất thế giới.

Do được ban hành trước ngày thành lập UPU, Penny Blackđã không được đưa vào bộ sưu tập chung, bao gồm những contemchínhthứcđượcpháthànhbởicác nướcthành viênkểtừUPU ra đời năm 1874. Hiện giờ bộ sưu tậptemcủaUPUđang chứahơn 800.000con tem.

"Con tem Penny Black độc nhất vô nhị, sự xuất hiện của con tem này chính một trongnhững khoảnh khắctuyệtvờitrong lịch sửbưu chính thế giới ", Tổng giám đốc UPUEdouardDayanchobiếttrong buổi lễra mắt, tổchứctạitrụ sở chính củaUPU.

"Đã đến thời điểm mà UPUsở hữu được con tem đầu tiên trên thế giới, thể hiện sự bắt đầucủatiến trình cải cáchbưu chínhcủa Anh, được coi là sởchonhững nguyên tắccủa UPU," PatrickMaselis, chủtịchcâu lạc bộ nổi tiếng ClubdeMonte-Carlo, ngườiđã trực tiếp tham dựbuổi lễcho biết. Câu lạc bộ ClubdeMonte-Carlo hiện là câu lạc bộ được các nhà sưu tập temlớn nhấtthế giới yêu thích.

Penny Black thể hiện một biểu tượngriêng. Con temthể hiện hình ảnh nữ hoàng Victoriatrên nền đentrị giámột xu (một penny), đúng như tên gọi của nó. Con tem là sản phẩm của họa sĩ RowlandHill, đã được phát hànhngày06 tháng 05 năm 1840tại Vương quốc Anhtrongthời gian diễn ra quátrìnhcải cách hệ thốngbưu chính, thể hiện nghĩa vụ đã thanh toán bưu phí của người gửithư,chứ không phải làngười nhận như trước đây. Khoảng70triệucon temPennyBlack đã được in vào thời điểm đó.

Tiếp bước theo Vương quốc Anh, Thụy Sĩ vàBrazilđã pháthànhnhững con tem bưu phí đầu tiên của họvào năm 1843, HoaKỳvào năm 1847,Phápvà Bỉvào năm 1849. Tính đến thời điểm hiện nay, tất cả các quốc giađều đã phát hành những con temriêng của họ.

Tem bưu phí hiện đangtạo ra doanh thuhàng năm là27,7tỷ USDcho các nhà khai thácbưuchính, khoảng50tỷ USDnếucộng thêm doanh thu từ các đại lýcác trung tâm bán đấu giátem.

Thu Trang

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Tập đoàn VNPT tăng trưởng 7% năm 2024
    Năm 2024, mặc dù thị trường viễn thông - công nghệ thông tin gặp khá nhiều khó khăn, song với nhiều nỗ lực và quyết tâm cao, Tập đoàn VNPT vẫn giữ vững thị phần với các dịch vụ trọng điểm, tối ưu chi phí, để doanh thu, lợi nhuận toàn Tập đoàn được duy trì và tăng trưởng so với cùng kỳ.
  • ‏FPT nhận chứng nhận CREST, củng cố vị thế dẫn đầu dịch vụ SOC‏
    Mới đây, FPT chính thức đạt chứng nhận quốc tế CREST cho dịch vụ giám sát và ứng cứu sự cố an toàn thông tin 24/7 (dịch vụ SOC), khẳng định cam kết của FPT với khách hàng về chất lượng dịch vụ an toàn thông tin đạt chuẩn thế giới.‏
  • Hướng tới vinh danh các "Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” 2024
    Giải thưởng "Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam" là giải thưởng vinh danh những sản phẩm, giải pháp, nền tảng xuất sắc, tiêu biểu, thể hiện năng lực của doanh nghiệp Việt và người Việt trong việc làm chủ về công nghệ, chủ động thiết kế, chế tạo các sản phẩm công nghệ số.
  • 5,5 tỷ người trên thế giới sử dụng Internet
    Theo báo cáo mang tên “Thực tế và Con số 2024” của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), năm 2024 đã có thêm 227 triệu người được tiếp cận Internet, nâng tổng số người sử dụng Internet lên 5,5 tỷ người, chiếm 68% dân số toàn cầu.
  • Bưu điện hợp tác với công ty hàng đầu Hàn Quốc về công nghệ, sàn giao dịch dữ liệu
    Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và Công ty DataStreams Corp (DataStreams) hợp tác trong lĩnh vực công nghệ dữ liệu nhằm khai thác sức mạnh dữ liệu để nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường năng lực cạnh tranh và mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng.
Đừng bỏ lỡ
Con tem bưu phí đầu tiên đã xuất hiện trong bộ sưu tập của UPU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO