Chuyển động ICT

Công bố chủ đề cuộc thi viết thư UPU 2024

QA 27/11/2023 05:58

Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) đã công bố chủ đề cuộc thi viết thư UPU 2024 để các em thanh thiếu niên từ 9 - 15 tuổi có thể tham dự.

Kể từ năm 1971, Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) đã khuyến khích trẻ em từ 9 - 15 tuổi viết thư về một chủ đề nhất định để nhận các giải thưởng hấp dẫn.

Cuộc thi viết thư UPU là một cách tuyệt vời để giúp giới trẻ nhận thức được vai trò quan trọng của dịch vụ bưu chính trong xã hội. Cuộc thi giúp phát triển kỹ năng sáng tác và khả năng diễn đạt suy nghĩ một cách rõ ràng. Đồng thời, cuộc thi cũng thúc đẩy niềm vui viết thư và giúp củng cố mối quan hệ hữu nghị quốc tế.

Ban thư ký của UPU, Văn phòng Quốc tế UPU, chọn một chủ đề và công bố chủ đề đó hàng năm. Các nước tham gia sau đó tổ chức cuộc thi ở cấp quốc gia với sự hỗ trợ của lĩnh vực bưu chính, cùng với sự hỗ trợ của các cơ quan giáo dục và truyền thông.

viet-thu-upu-2024.jpeg

Năm 2024, cuộc viết thư UPU khuyến khích thế hệ trẻ suy ngẫm về tương lai của thế giới với chủ đề: "Ở tuổi 150, UPU đã phục vụ người dân trên khắp thế giới trải qua hơn 8 thế hệ. Thế giới đã thay đổi to lớn kể từ đó. Hãy viết thư cho các thế hệ tương lai về thế giới mà bạn hy vọng họ sẽ thừa hưởng.

Tiếng Anh: At 150 years old, the UPU has served people around the world for more than eight generations. The world has changed enormously since then. Write a letter to future generations about the world you hope they inherit.

Chủ đề được lựa chọn sẽ khuyến khích thế hệ trẻ bày tỏ suy nghĩ của mình về những thách thức toàn cầu hiện nay và đề xuất các giải pháp đổi mới. Đồng thời chủ đề cũng phù hợp với Chương trình nghị sự chung của Liên Hợp Quốc nhằm tăng cường tình đoàn kết giữa các thế hệ và đảm bảo một hành tinh đáng sống cho tương lai. Chủ đề này cho phép giới trẻ tìm hiểu các nguyên tắc của Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững, hình thành một khuôn khổ cho tầm nhìn của giới trẻ về một thế giới tốt đẹp hơn.

Một ban giám khảo quốc tế do Văn phòng Quốc tế mời tham gia sẽ đánh giá các bức thư và chọn ra những người chiến thắng chung cuộc cũng như các ứng cử viên xứng đáng để trao giải.

Nhận thấy an toàn là một phần quan trọng trong sứ mệnh của mình và để hỗ trợ Thập kỷ hành động thứ hai của Liên Hợp Quốc về an toàn đường bộ, UPU, hợp tác với Quỹ An toàn đường bộ của Liên hợp quốc (UNRSF), đã tổ chức Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 52 vào năm 2023 với chủ đề: “Hãy tưởng tượng bạn là một siêu anh hùng và sứ mệnh của bạn là làm cho mọi con đường trên khắp thế giới trở nên an toàn hơn cho trẻ em. Hãy viết một lá thư cho ai đó giải thích những siêu năng lực nào bạn cần để đạt được sứ mệnh của mình."

(Tiếng Anh: "Imagine you are a super hero and your mission is to make all roads around the world safer for children. Write a letter to someone explaining which super powers you would need to achieve your mission.")

dao-khuong-duy-19052023.jpeg
Đào Khương Duy, học sinh lớp 7/1 Trường THCS Huỳnh Tấn Phát, huyện Bình Đại, Bến Tre đạt giải Nhất ucoocj thi viết thư UPU của Việt Nam và giải Ba quốc tế

Tại cuộc thi này, em Claire Gakii, 13 tuổi (Kenya) đã dành giải Nhất, Matilde Magalhães Da Silva, 11 tuổi (Bồ Đào Nha) dành giải Nhì (Huy chương Bạc) và Đào Khương Duy, 12 tuổi (Việt Nam) đã dành giải Ba (Huy chương Đồng). Các bức thư đạt giải đã được đăng tải bằng tiếng Anh trên trang web của UPU.

UPU cũng công bố bức thư xuất sắc nhất trong số những bức thư xuất sắc trong 50 năm cuộc thi được tổ chức thuộc về em Mi-kyong Ryu, 11 tuổi, Hàn Quốc với chủ đề “Người đưa thư, người bạn thân nhất của tôi” tại cuộc thi lần thứ 7./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Công bố chủ đề cuộc thi viết thư UPU 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO