Chuyển động ICT

Học sinh Bến Tre lần đầu tiên đạt giải Nhất cuộc thi viết thư UPU 2023

Hoàng Linh 19/05/2023 11:23

Bức thư có sự tưởng tượng hợp lý và hiện đại về thời công nghệ số, về vũ trụ siêu nhiên của em Đào Khương Duy, học sinh lớp 6/1, trường THCS Huỳnh Tấn Phát, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre đã đạt giải Nhất cuộc thi viết thư UPU 52.

Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 52 (năm 2023) do Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) tổ chức với chủ đề “Tưởng tượng em là một siêu anh hùng mang sứ mệnh làm cho mọi con đường trên thế giới an toàn hơn với trẻ em. Hãy viết thư cho ai đó để nói về sức mạnh siêu phàm giúp em hoàn thành sứ mệnh của mình”.

Tiếng Anh: Imagine you are a super hero and your mission is to make all roads around the world safer for children. Write a letter to someone explaining which super powers you would need to achieve your mission.

Chủ đề cuộc thi gắn với chương trình hành động của Liên Hợp Quốc về an toàn đường bộ (UN second decade of action for road safety), là cuộc thi lần thứ 35 được tổ chức ở Việt Nam do các cơ quan: Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng phối hợp tổ chức. Ban Tổ chức cuộc thi cũng đã mời Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Việt Nam tham gia và đồng hành cùng với cuộc thi.

thu-truong-nhdung-19052023.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng: các em học sinh Việt Nam đã và đang đua tài cùng thiếu nhi thế giới và đạt được nhiều thành tích thứ hạng cao.

Phát biểu tại Lễ Tổng kết và Trao giải cuộc thi ngày 19/5, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi  em Đào Khương Duy và các em học sinh Việt Nam tham dự cuộc thi năm nay. 

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh lễ trao giải diễn ra vào ngày đặc biệt - Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Lúc sinh thời, Bác luôn quan tâm, chăm lo cho thiếu nhi Việt Nam – chủ nhân tương lai của đất nước. Qua năm tháng, các thế hệ thiếu nhi Việt Nam đều ghi nhớ 5 Điều Bác Hồ dạy và coi đó là kim chỉ nam để rèn luyện và phấn đấu trong suốt cuộc đời học trò. Lễ Tổng kết và Trao giải Cuộc thi Viết thư UPU cũng chính là một hoạt động thiết thực dành cho thiếu nhi và để chúng ta báo cáo với Bác về các kết quả đạt được và thành tích của Cuộc thi.

Trong thời gian qua, cuộc thi Viết thư quốc tế UPU luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ và tham gia hưởng ứng tích cực của các nhà trường và các em học sinh trong cả nước. Trong chặng đường này, các em học sinh Việt Nam đã và đang đua tài cùng thiếu nhi thế giới và đạt được nhiều thành tích thứ hạng cao.

Thứ trưởng khẳng định: "Đây là những thành tích rất đáng tự hào, chứng tỏ tinh thần nhân văn quốc tế và trách nhiệm đối với xã hội, với các vấn đề toàn cầu của các em học sinh Việt Nam. Việc thiếu nhi Việt Nam nhiệt tình hưởng ứng và tham gia Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU hàng năm tại Việt Nam được UPU đánh giá cao".

Để có được thành tích nổi bật này, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng đánh giá cao và biểu dương sự đóng góp tích cực và công tâm của các thành viên Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, sự ủng hộ nhiệt tình của các đơn vị ban ngành, các đoàn thể, tổ chức xã hội, trong đó có Quỹ Học bổng Vừ A Dính và sự hưởng ứng tham gia rất tích cực của các em học sinh và các đơn vị tại địa phương.

"Những nỗ lực chung của nhiều cơ quan, đơn vị và cá nhân đã góp phần làm cho Cuộc thi viết thư quốc tế UPU trở thành một hoạt động thường niên được các nhà trường và các em học sinh trên toàn quốc đón nhận và tích cực hưởng ứng, tích cực tham gia".

giai-nhat-2023.jpg
Bà Trương Mỹ Hoa, Nguyên Phó chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính và Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng trao tặng giải Nhất cho em Đào Khương Duy

Phát huy trí tưởng tượng của các em học sinh

Cuộc thi được phát động và triển khai trên phạm vi toàn quốc từ tháng ngày 9/1 đến 31/3/2023. Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1,5 triệu bức thư dự thi từ các em học sinh trong cả nước. Các địa phương có nhiều bài dự thi chất lượng là Hà Nội, Hải Dương, Thừa Thiên - Huế, Hải Phòng, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Khánh Hòa.

Đề tài cuộc thi về An toàn giao thông đường bộ, yêu cầu thí sinh phải phát huy trí tưởng tượng để hóa thân thành “siêu anh hùng” với các giải pháp siêu phàm. Những bức thư được chọn vào chung khảo và được đánh giá cao là những bức thư có sự sáng tạo, có cảm xúc riêng biệt, tạo ấn tượng với người đọc.

Các em học sinh chọn hóa thân vào nhiều nhân vật siêu anh hùng nổi tiếng có trong phim ảnh, sách báo, truyện thần thoại… Một số em tự sáng tạo ra những siêu anh hùng của chính mình, có những cá tính, việc làm, hành động và thông điệp cụ thể. Đối với nhiều em, siêu anh hùng của các em là thầy, cô giáo Tổng phụ trách hay chú cảnh sát giao thông, những người hàng ngày làm các công việc điều tiết, bảo đảm trật tự ATGT…

Các giải pháp các em đưa ra cũng rất phong phú: Xóa sổ những con đường xuống cấp, lắp đặt biển báo, rào chắn, ngăn chặn những người vi phạm ATGT như uống rượu bia, đua xe, phóng nhanh vượt ẩu, cải tạo những con đường đến trường cho học sinh miền núi, nông thôn, nhắc nhở đội mũ bảo hiểm, học và hiểu Luật ATGT, sáng chế các loại phương tiện giao thông an toàn cho trẻ em, khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng, thiết kế cảm ứng an toàn trên các phương tiện giao thông…

Sau 5 vòng chấm, Ban Giám khảo Quốc gia đã chọn 135 bài vào vòng chung khảo. Kết quả: 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba, 30 giải Khuyến khích, 61 giải Cây bút Triển vọng; 4 giải dành cho các thí sinh là người khuyết tật.

Các em đạt giải Nhất, Nhì được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo.

Em Đào Khương Duy, học sinh lớp 6/1, trường THCS Huỳnh Tấn Phát, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre đã đạt giải Nhất Quốc gia cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 52 (năm 2023) tại Việt Nam.

trao-thu-khen-cua-pho-thu-tuong-va-qua-cua-tct-bdvn.jpg
Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng trao thư khen của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia và Chủ tịch HĐTV Tổng công ty BĐVN trao quà cho em Đào Khương Duy

Chủ nhân của bức thư đạt giải Nhất lựa chọn ý tưởng hóa thân là chàng trai S-24/7 viết thư cho cha mẹ ở hành tinh Love-365. Bức thư có sự tưởng tượng hợp lý và hiện đại về thời công nghệ số, về vũ trụ siêu nhiên... với những từ khóa thông minh, dẫn dắt logic: Chữ S là khởi đầu của nhiều từ đẹp đẽ ở Trái Đất: Superhero (siêu anh hùng), Sacrifice (hi sinh), Safety (sự an toàn)...

Bức thư của chàng trai xứ dừa vừa khúc chiết, mạnh mẽ vừa tràn đầy cảm xúc, tình yêu thương gia đình, đồng loại:

“Để tránh gây chú ý với loài người bởi hình dáng khác lạ của mình, con thường biến hình để đi trước gã hung thần Tai Nạn Giao Thông một bước.

Có khi con là chú cảnh sát giao thông, ân cần đưa nhóm em nhỏ qua đường.

Có lúc con là bác bảo vệ trường, nhắc nhở phụ huynh luôn đội mũ bảo hiểm, thắt dây an toàn cho bé.

Có khi con là cô lao công, ngừng tay chổi để khuyên em nhỏ đi bộ trật tự đúng phần đường.

Có lúc con là cơn gió ngược, khiến mọi xe cộ chạy dưới 30 km/giờ khi đến khu vực có nhiều trẻ em.

Mỗi ngày, con phải rất nhiều lần dùng siêu năng lực hoán đổi ý nghĩ để thay thế những ý nghĩ rất nguy hiểm, sai trái của con người như phóng nhanh, vượt ẩu, chạy xe ngược chiều,… bằng ý nghĩ đúng đắn “an toàn luôn trên hết”.

Con nhanh hơn ánh sáng, mạnh hơn bão vũ trụ,… nhưng siêu năng lực lớn nhất và quý giá nhất con có chính là TÌNH YÊU THƯƠNG muôn loài, bởi con ra đi từ hành tinh Love-365...”.

Bức thư của em Đào Khương Duy đã được Ban Tổ chức dịch ra tiếng Pháp gửi Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) tại Thụy Sĩ để dự thi Quốc tế./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Học sinh Bến Tre lần đầu tiên đạt giải Nhất cuộc thi viết thư UPU 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO