Công bố Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg và khai trương dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích

Thu Hương| 16/12/2016 14:34
Theo dõi ICTVietnam trên

Sáng 16/12/2016, tại Hà Nội, Bộ TT&TT, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức Lễ công bố Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và khai trương dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích.

20161216-m2.jpg

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại Lễ công bố

Tới dự và phát biểu tại Lễ công bố có Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn. Cùng dự có Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng và đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành trung ương.

Để góp phần giảm tải công việc cho các cơ quan hành chính, tăng cường sự công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết TTHC, đồng thời tiết kiệm chi phí cho người dân và các tổ chức, doanh nghiệp, ngày 19/10/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Đây là bước tiến mới trong cải cách hành chính ở Việt Nam so với thực tế hiện nay. Các biện pháp cải cách TTHC đang được thực hiện tại các cơ quan hành chính gồm: các mô hình "Một cửa", "Một cửa liên thông", "Trung tâm hành chính"… và đa số người dân và tổ chức, doanh nghiệp vẫn phải trực tiếp đến cơ quan hành chính để nộp hồ sơ, lệ phí và nhận kết quả giải quyết TTHC.

Theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg, tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn sử dụng 1 trong 3 dịch vụ: Gửi hồ sơ giải quyết TTHC; Nhận kết quả giải quyết TTHC; Gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC. Việc nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân được thực hiện tại các điểm phục vụ của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam hoặc tại địa chỉ mà tổ chức, cá nhân yêu cầu.

Cơ quan có thẩm quyền phải bố trí người tiếp nhận hồ sơ và tiền phí, lệ phí (nếu có) do Bưu điện chuyển đến. Sau khi tiếp nhận hồ sơ được chuyển đến, việc giải quyết TTHC được thực hiện theo đúng trình tự, thẩm quyền và thời hạn do pháp luật quy định. Cơ quan có thẩm quyền công khai kết quả giải quyết TTHC trên trang thông tin điện tử của cơ quan (nếu có) và thông báo đến nhân viên bưu chính và tổ chức, cá nhân khi hoàn thành việc giải quyết TTHC. Nhân viên bưu chính sẽ chuyển phát hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC tới tận địa chỉ yêu cầu cho tổ chức, cá nhân.

Việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích được thực hiện phù hợp với các quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về bưu chính và mức giá cước do Bộ TT&TT quy định.

Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg chính thức có hiệu lực từ ngày 16/12/2016. Bên cạnh việc tiếp tục thực hiện tốt các dịch vụ hành chính công mà Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã và đang triển khai (như: thu nộp hộ tiền xử phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông; Tiếp nhận hồ sơ, chuyển trả giấy phép lái xe cấp đổi qua bưu điện; Chuyển phát hồ sơ và lệ phí xét tuyển Đại học, Cao đẳng, Chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội, chi trả trợ cấp người có công, thu thuế…), Tổng công ty Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp nhận hồ sơ, chuyển phát, trả kết quả giải quyết các TTHC theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân tại tất cả các điểm phục vụ trên cả nước.

Phát biểu tại Lễ công bố, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Chính phủ trong cải cách hành chính là cung cấp dịch vụ công cho người dân, để các dịch vụ này được rõ ràng, minh bạch, đồng thời để người dân được tiếp cận thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí. Việc triển khai Quyết định 45/2016/QĐ-TTg với sự hỗ trợ của Bộ Tư pháp (đặc biệt là bộ phận chịu trách nhiệm rà soát TTHC), Bộ Nội vụ, Bộ TT&TT là một việc quan trọng, đánh dấu sự hỗ trợ của các ngành, đặt trách nhiệm đối với ngành Bưu điện không chỉ là cánh tay nối dài mà còn là bộ mặt của cải cách trước nhân dân.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng cho biết, hiện nay có 124.355 TTHC, trong đó có hơn 86% các thủ tục cần phải tiến tới cung cấp trực tuyến đến người dân. Trong số 86% này mới có 5,1% dịch vụ cung cấp ở mức độ 3, và 0,9% dịch vụ mức độ 4. Vì vậy, Bộ TT&TT, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, các doanh nghiệp CNTT, viễn thông, bưu chính cần tham gia xây dựng cổng cung cấp thông tin trực tuyến để cung cấp dịch vụ tốt nhất.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng chỉ đạo Bộ TT&TT, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cần tiếp tục sáng tạo để ngành Bưu điện trong thời kỳ đổi mới là bộ phận quan trọng trong đời sống chính trị giống như trong thời kỳ kháng chiến trước đây. Các cán bộ, viên chức ngành Bưu điện cần cố gắng bằng cả tâm sức của mình để thể hiện lòng tự hào với truyến thồng ngành Bưu điện Việt Nam.

20161216-u3.jpg

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu tại Lễ công  bố

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu tại Lễ công bố cho biết, hôm nay là sự kiện quan trọng đối với ngành Bưu điện Việt Nam khi triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Việc ban hành Quyết định này thể hiện một bước đi quan trọng trong cải cách hành chính, hướng tới phục vụ người dân, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tiếp cận được các cơ quan nhà nước, xử lý giải quyết các TTHC nhanh nhất, thuận tiện nhất, đảm bảo ngăn ngừa các hành vi tiêu cực khác trong quá trình cải cách hành chính tại Việt Nam.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng nhấn mạnh, Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg được giao cho Tổng công ty Bưu điện Việt Nam triển khai vừa là 1 vinh dự đối với Tổng công ty Bưu điện nhưng cũng đồng thời là trách nhiệm rất lớn đối với Tổng công ty trong thực hiện nhiệm vụ của mình. Bộ trưởng chỉ đạo, trong thời gian tới, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phải phấn đấu nỗ lực hết sức để thực hiện tốt nhiệm vụ được Thủ tướng giao và tiếp tục cải cách căn bản và toàn diện hơn nữa để thực hiện các nhiệm vụ, không chỉ bưu chính công mà kết hợp với viễn thông, CNTT để tạo thành nền Bưu chính hiện đại, tiện ích cho người dân.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng cam kết với các Bộ, Ngành, Văn phòng Chính phủ, các địa phương sẽ tiếp tục chỉ đạo Tổng công ty Bưu điện thực hiện tốt nhất, hiệu quả nhất để triển khai đầy đủ, chính xác, tiện ích Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg để nhằm tạo nền Bưu chính hiện đại, hướng tới người dân, vì người dân phục vụ.

Thay mặt Tổng công ty Bưu điện, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, ông Đỗ Ngọc Bình bày tỏ lòng cảm ơn đối với Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, Ban, Ngành Trung ương đã tin tưởng và tạo điều kiện để Bưu điện Việt Nam tham gia vào quá trình tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ Bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg.

Ông Đỗ Ngọc Bình cũng cho biết, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam sẽ tổ chức triển khai ngay các nội dung công việc của Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg. Bưu điện Việt Nam sẽ phối hợp với các Bộ, Ngành, địa phương hoàn thành việc khảo sát các TTHC, trên cơ sở đó soạn thảo các quy định, chuẩn hóa quy trình dịch vụ, đề xuất với Bộ TT&TT và Bộ Tài chính ban hành quy định, giá cước dịch vụ; Hoàn thiện hệ thống CNTT, Cổng thông tin dịch vụ hành chính công của Bưu điện Việt Nam để kết nối với Cổng thông tin điện tử các Bộ, Ngành và địa phương; Đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng từ Bưu điện văn hóa xã, đến các bưu cục huyện, tỉnh, thành phố; Đầu tư mua sắm các trang thiết bị để đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ hành chính công. Đồng thời, Tổng công ty Bưu điện sẽ thực hiện ngay các chương trình đào tạo đối với hàng vạn cán bộ, công nhân viên, người lao động trong toàn Tổng công ty về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện vai trò trong Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện đúng, đủ quy trình cung cấp dịch vụ hành chính công, nắm bắt và hiểu các thủ tục hành chính, đảm bảo đáp ứng điều kiện cung cấp dịch vụ theo các yêu cầu của cơ quan quản lý hành chính./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Công bố Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg và khai trương dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO