Công nghệ 3D và sự nguy hiểm với loại tội phạm mới

04/11/2015 07:22
Theo dõi ICTVietnam trên

Máy in 3D - các thiết bị máy tính để bàn có thể in một cách dễ dàng như máy in phun của nhà bạn - đang trở nên ít tốn kém và phổ biến hơn mỗi ngày, và chúng hứa hẹn sẽ cách mạng hóa sản xuất theo cùng một cách với máy tính để bàn.

Trong năm qua, người ta đã sử dụng máy in 3D để giải quyết tất cả mọi thứ từ phụ tùng xe ô tô đến các mạch máu. Vó vẻ như là máy in 3D được sử dụng hàng tuần.

Thật không may, mặc dù sự hứa hẹn của máy in 3D rất tuyệt vời, nhưng chúng ta cũng đã bắt đầu nhìn thoáng qua về mặt tối của nó vì những kẻ tội phạm có ý định sử dụng mới đầy nguy hiểm và đáng sợ đối với các tài liệu in ấn 3D.

Khi mọi người có thể tái tạo bất kỳ vật gì một cách dễ dàng, bạn sẽ sớm nhận ra rằng có rất nhiều thứ mà bạn không muốn nhân rộng. Các ví dụ rõ ràng là chìa khóa nhà, văn phòng và xe hơi của bạn. Những người chủ sở hữu hiểu biết về máy in 3D đã làm thế nào để làm điều đó: Đo chiếc chìa khóa, xây dựng một mô hình 3D, và in để sản xuất các bản sao giá rẻ.

Nếu bạn là chủ sở hữu hợp pháp, công nghệ này sẽ cung cấp cho bạn một cách đơn giản để tạo ra các bản sao của chìa khóa, nhưng quá trình có thể bị sai. Ví dụ, một thành viên của một Tập đoàn mở khóa chuyên nghiệp của Đức, Sportsfreunde Der Sperrtechnik - Deutschland eV, đã sử dụng máy in 3D của mình để tạo ra một chiếc chìa khóa để mở khóa còng tay được thực hiện bởi cảnh sát Hà Lan. Đáng chú là anh ta đã có thể đo và tái tạo chính xác chiếc chìa khóa chỉ bằng cách sử dụng một bức ảnh của chiếc chìa khóa treo ở thắt lưng của một sĩ quan cảnh sát cùng với một số phép toán học cơ bản để đánh giá kích thước của nó. Sau đó, anh ta không chỉ in ra một bản sao chìa khóa để kiểm tra, mà còn đưa mô hình này lên trực tuyến cho bất cứ ai để in.

Chìa khóa chỉ là một bằng chứng đơn giản nhưng bọn tội phạm thực sự đã phát hiện ra máy in 3D. Trong tháng 9 năm 2011, một băng đảng đã bị truy tố sau khi ăn cắp hơn 400.000 USD bằng cách sử dụng các skimmer (đầu đọc thẻ giả) trên máy ATM. Skimmer là một thiết bị phù hợp trên một máy ATM và ăn cắp thông tin thẻ tín dụng của người sử dụng ATM. Skimmer của băng đảng này đã được tạo ra trên máy in 3D công nghệ cao để giúp làm cho các lớp phủ skimmer trên các máy ATM nhìn giống thật nhất có thể.

Ngoài ra còn có một ví dụ khác. Đó là một người dùng trên Thingiverse Makerbot (một trang web mà người sử dụng chia sẻ các mô hình 3D có thể hữu ích cho những người khác để in ra ở nhà) đã đăng kế hoạch để in một tạp chí dành cho một khẩu súng trường AR-15. Một khẩu AR-15 tự động hoàn toàn có thể bắn 800 viên đạn trong một phút.

Nếu bạn không am hiểu về súng nhưng bạn muốn mua các bộ phận cho một khẩu AR-15, bạn có thể mua tại những nơi bán súng hoặc từ catalog đặt hàng qua thư mà không cần bất kỳ loại giấy phép nào. Bằng cách sử dụng một máy in 3D, bạn có thể hoàn thành việc xây dựng một khẩu AR-15 đầy đủ chức năng mà không phải đăng ký.

Như vậy, máy in 3D có thể giúp những kẻ xấu đột nhập vào nhà của bạn, ăn cắp tiền của bạn, và thậm chí lắp ráp một vũ khí tự động không có giấy phép. Rõ ràng đã đến lúc chính phủ phải đưa ra một số điều luật để hạn chế nó.

Minh Phượng

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ 3D và sự nguy hiểm với loại tội phạm mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO