Công nghệ Blockchain - giải quyết các thách thức quản lý chuỗi cung ứng

Phạm Thu Trang, Mai Linh| 31/07/2018 16:11
Theo dõi ICTVietnam trên

Quản lý chuỗi cung ứng ngày nay là một nỗ lực phức tạp. Bất kể có bao nhiêu giải pháp lập kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp (ERP), công cụ quy trình làm việc, thiết bị theo dõi lô hàng kỹ thuật số hoặc các giải pháp giám sát tích hợp khác được triển khai, thì tổn thất sản phẩm và quản lý dữ liệu không chính xác vẫn xảy ra.

Blockchain is helping solve complex supply chain management issues

Không còn là trách nhiệm của một hoặc hai người chơi nữa, chuỗi cung ứng của ngày hôm nay có nhiều bên, nhiều điểm kiểm tra và - trên tất cả chúng - một mạng lưới các quy trình và hệ thống phức tạp cần phải tích hợp đúng chức năng một cách liên tục.

Tỷ lệ không chính xác, tranh chấp thanh toán, gian lận và tham nhũng hoàn toàn, có nghĩa là toàn bộ chuỗi cung ứng cần được kiểm toán đúng bởi các bên thứ ba vô tư và thường xuyên. Tuy nhiên, hãy tưởng tượng nếu toàn bộ chuỗi cung ứng có thể được quản lý bằng phương pháp điện tử từ giai đoạn nguyên liệu đến tận giao hàng cho khách hàng, không có chỗ cho lỗi, và theo cách đó không cần nhiều điểm đo lường và kiểm tra tốn thời gian nữa? Hãy tưởng tượng tốc độ mà tại đó một sản phẩm có thể chảy từ A đến B.

Triển khai Blockchain

Công nghệ Blockchain chủ yếu được biết đến trong lĩnh vực tài chính; nguồn gốc của nó hợp nhất với những người phát minh ra tiền ảo, đã dựa vào tính minh bạch và an ninh tuyệt vời để củng cố thành công của họ. Về cơ bản, một sổ cái kỹ thuật số được phân cấp quản lý, công nghệ Blockchain có thể được sử dụng để ghi lại các giao dịch cho bất kỳ giá trị nào trên một hệ thống máy tính theo cách sao cho không có bản ghi nào có thể được sửa đổi mà không có sự đồng thuận trên toàn bộ hệ thống máy tính.

Trong lĩnh vực tài chính, nó đang được khám phá và tích cực sử dụng để thực hiện các giao dịch tài chính và thậm chí quản lý các hợp đồng. Đối với chuỗi cung ứng, lợi ích thay thế chỉ đơn thuần là giữ hồ sơ chính xác: giảm hoàn toàn lượng thời gian quá nhiều vào giấy tờ và ủy quyền. Hiện nay, hầu hết các sự chậm trễ về sản phẩm hoặc các lô hàng nguyên liệu là do hai yêu cầu này. Nhờ Blockchain, chỉ cần có chữ ký số và độ chính xác và tính xác thực của đường dẫn giấy kỹ thuật số là không cần lãng phí thời gian khi xác minh các bản ghi trước đó.

Xác minh tính xác thực

Hãy bắt đầu bằng giao dịch kim cương, hiện tại, người tiêu dùng phải dựa vào chứng chỉ để xác minh tính xác thực của một hòn đá. Một mảnh giấy có thể dễ dàng thay đổi, và nhiều chủ nhân kim cương đã phát hiện ra hòn đá hoàn hảo của họ nhỏ hơn một chút so với thủy tinh hoặc kim cương nhỏ hơn nhiều khi họ lấy nó để định giá, thường với ý định bán.

Sử dụng Blockchain, kim cương có thể được mã hóa độc đáo khi đưa ra khỏi mỏ, nơi nó được khai thác, làm đá thô và di chuyển qua chuỗi cung ứng trong khi duy trì tính toàn vẹn của thông tin, sự thay đổi và chi tiết về từng bàn tay chủ nhân mà nó đã trải qua. Trên toàn bộ chuỗi cung ứng, tính xác thực được xác minh và không có thay đổi trái phép nào có thể được thực hiện, vì vậy người mua cuối có thể theo dõi nguồn gốc của đá (và trên thực tế, bất kỳ vật liệu nào khác được sử dụng để tạo ra sản phẩm cuối cùng) và toàn bộ hành trình.

Tương tự như vậy, nguồn gốc, dịch vụ và lịch sử quyền sở hữu của xe đã qua sử dụng có thể được truy ngược lại trên Blockchain, giảm gian lận dịch vụ (chẳng hạn như kết quả đo đạc được đo đạc lại) cũng như số lượng xe bị đánh cắp lưu thông và hy vọng sẽ chấm dứt ngành công nghiệp bất hợp pháp này hoàn toàn.

Minh bạch và bảo mật

Tính bảo mật và tính minh bạch không phải là các thuật ngữ thường đi đôi với nhau, nhưng với Blockchain, chúng lại song hành với nhau. Như đã đề cập, bảo mật trên Blockchain không cho phép bất kỳ hình thức thay đổi trái phép nào và đảm bảo rằng tính xác thực được duy trì. Bằng cách lưu trữ "các khối" thông tin giống hệt nhau và yêu cầu sự chấp thuận tập thể trên mạng của nó, Blockchain không thể được kiểm soát bởi bất kỳ cá nhân đơn lẻ nào, cũng như không có điểm duy nhất của sự thất bại, làm cho nó trở thành nền tảng an toàn nhất cho đến nay.

Tính minh bạch được cung cấp, tuy nhiên, Blockchain được lập trình theo cách sao cho chỉ các người được ủy quyền mới có thể truy cập thông tin có liên quan đến lợi ích cụ thể của chúng. Ví dụ: người mua có thể xem lịch sử giao dịch nhưng sẽ bị từ chối truy cập vào thông tin nhạy cảm hoặc thông tin cá nhân, chẳng hạn như địa chỉ.

Công nghệ Blockchain có rất nhiều trường hợp sử dụng, với chuỗi cung ứng là một trong số đó. Tuy nhiên, với sự phức tạp và số lượng các bên tham gia vào chuỗi cung ứng, nó khiến Blockchain như là giải pháp hoàn hảo để giải quyết bất kỳ thách thức nào hiện đang gặp phải, trong số đó là sự an toàn, chậm trễ và tính xác thực.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ Blockchain - giải quyết các thách thức quản lý chuỗi cung ứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO