Công nghệ đám mây lai và đa đám mây sẽ chiếm lĩnh doanh thu điện toán đám mây công cộng toàn cầu

Hồng Phương, Phạm Thu Trang| 06/09/2018 16:25
Theo dõi ICTVietnam trên

Thị trường điện toán đám mây công cộng toàn cầu tiếp tục tăng trưởng tốt. Nhìn chung, nó được xem như một loại CNTT, nơi khách hàng không phải trung thành với một nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây dựa theo tư duy “cắt giảm tối đa chi phí' - cung cấp mức giá thấp nhất tại một thời điểm nhất định. Mô hình kinh doanh này đang được thử nghiệm.

Cơ sở hạ tầng điện toán đám mây trên toàn thế giới như một thị trường dịch vụ (IaaS) đã tăng 29,5% trong năm 2017 đạt tổng doanh thu 23,5 tỷ USD - tăng từ 18,2 tỷ USD trong năm 2016, theo nghiên cứu thị trường mới nhất của Gartner. Hơn nữa, Amazon là nhà cung cấp hàng đầu trong thị trường IaaS trong năm 2017, tiếp theo là Microsoft, Alibaba, Google và IBM.

Phát triển thị trường cơ sở hạ tầng điện toán đám mây

Sid Nag, giám đốc nghiên cứu của Gartner cho biết: “Bốn nhà cung cấp với dịch vụ và công nghệ IaaS hàng đầu nhận thấy thời cơ mở rộng dịch vụ sang các khu vực và quốc gia mới”. "Chi tiêu CNTT sử dụng công nghệ đám mấy hiện chiếm hơn 20% tổng ngân sách CNTT của các tổ chức. Nhiều tổ chức hiện đang sử dụng đám mây để hỗ trợ môi trường sản xuất và các hoạt động kinh doanh quan trọng."

Trong thị trường IaaS, cạnh tranh chủ yếu diễn ra ở các nhà cung cấp dịch vụ chính. Bốn nhà cung cấp hàng đầu là tất cả các nhà cung cấp IaaS cao cấp và chiếm khoảng 73% tổng thị trường IaaS và 47% thị trường IaaS và dịch vụ tiện ích cơ sở hạ tầng (IUS).

Amazon là công ty thống lĩnh thị trường IaaS toàn cầu với doanh thu ước tính 12,2 tỷ USD trong năm 2017 - tăng 25% so với năm 2016. Tăng trưởng trong năm 2017 không chỉ do khách hàng chuyển từ trung tâm dữ liệu truyền thống sang đám mây IaaS mà còn bởi khách hàng đẩy mạnh công tác triển khai dự án chuyển đổi kỹ thuật số.

Theo đánh giá của Gartner, Microsoft đứng thứ hai trong thị trường IaaS với mức tăng trưởng hơn 98% trong đợt chào bán IaaS, với doanh thu vượt 3,1 tỷ USD vào năm 2017. Microsoft cung cấp khả năng IaaS thông qua cung cấp Microsoft Azure, một bộ sưu tập các dịch vụ cơ sở hạ tầng và dịch vụ nền tảng.

Ở vị trí thứ ba, Alibaba của Trung Quốc trong năm 2017 tăng trưởng 63% phản ánh sự đầu tư thành công của công ty vào nghiên cứu và phát triển (R&D). Alibaba có khả năng tài chính để tiếp tục xu hướng này và đầu tư vào việc mở rộng toàn cầu, tạo cho họ tiềm năng để có thể thay thế cho các nhà cung cấp đám mây hyperscale toàn cầu hàng đầu ở một số khu vực nhất định. Alibaba có thể làm gián đoạn các đương nhiệm đám mây hiện tại.

Toàn cảnh về việc áp dụng và tăng trưởng dịch vụ đám mây

"Điều này phản ánh một sự thay đổi cơ bản trong những gì và làm thế nào các tổ chức đang tiêu thụ công nghệ. Một số dịch vụ cơ sở hạ tầng như IUS, đang thấy sự thu hút thấp hơn và chậm hơn ảnh hưởng đến thị trường IaaS và IUS", ông Nag cho biết. "Ngoài ra, một yêu cầu cơ bản đối với nhân viên có kỹ năng đám mây buộc các nhà cung cấp công nghệ phải thay đổi cách họ cạnh tranh để đáp ứng nhu cầu bùng nổ này".

Không còn nghi ngờ gì nữa, tương lai của cơ sở hạ tầng CNTT sẽ được thúc đẩy nhờ áp dụng điện toán đám mây tăng lên ở các trung tâm dữ liệu tại chỗ và trong các nền tảng dịch vụ đám mây công cộng. Sự kết hợp đám mây lai và triển khai nhà cung cấp đa đám mây sẽ phổ biến. Điều không rõ ràng là khả năng tồn tại của các nhà cung cấp đám mây không thể duy trì ROI, khi trận chiến cạnh tranh phát triển theo thời gian.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ đám mây lai và đa đám mây sẽ chiếm lĩnh doanh thu điện toán đám mây công cộng toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO