Chuyển đổi số

Công nghệ số mở triển vọng mới cho ngành dệt may ở Trung Quốc

Hoàng Linh 08/07/2023 08:18

Thách thức lớn nhất đối với ngành dệt may Trung Quốc trong năm 2023 có thể là áp lực cạnh tranh từ thị trường quốc tế. Công nghệ số đã mở ra triển vọng cho dệt may của thành phố dệt may Trường Thục, ở phía đông tỉnh Giang Tô, Trung Quốc.

Thách thức lớn của doanh nghiệp (DN) dệt may Trung Quốc trong năm 2023

Với sự phát triển không ngừng của nền kinh tế toàn cầu và sự thịnh vượng ngày càng tăng của thương mại quốc tế, sự cạnh tranh của thị trường dệt may Trung Quốc ngày càng trở nên khốc liệt.

Theo nhận định của trang ppm-sz.com, mặc dù khối lượng xuất khẩu dệt may của Trung Quốc đã vượt xa, nhưng nước này đang phải đối mặt với sự cạnh tranh của các ngành sản xuất dệt may mới nổi như Việt Nam, Bangladesh, Ấn Độ và các nước Đông Nam Á và Nam Á khác, cũng như những thách thức về đổi mới công nghệ và xây dựng thương hiệu từ các nước phát triển ở châu Âu và Mỹ.

Ngoài ra, với việc nhận thức về môi trường và các tiêu chuẩn môi trường ngày càng tăng lên, các vấn đề môi trường trong quá trình sản xuất hàng dệt may Trung Quốc đã được xã hội trong và ngoài nước quan tâm rộng rãi.

Vì vậy, ngành dệt may nước này cần phải nỗ lực hơn nữa trong đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và bảo vệ môi trường, nâng cao năng lực cạnh tranh chung của ngành. Tuy có nhiều thách thức, ngành dệt may của Trung Quốc vẫn có nhiều tiềm năng và không gian phát triển.

Thông qua những nỗ lực đổi mới công nghệ, xây dựng thương hiệu và bảo vệ môi trường, ngành dệt may của Trung Quốc được kỳ vọng sẽ duy trì lợi thế cạnh tranh và đạt được bước phát triển nhảy vọt với chất lượng cao hơn.

Công nghệ số mở triển vọng mới cho ngành dệt may ở thành phố phía đông Trung Quốc

Thành phố Trường Thục ở phía đông tỉnh Giang Tô của Trung Quốc là nơi có hơn 4.000 nhà sản xuất quần áo và 35 chợ quần áo bán buôn, khiến thành phố này trở thành một trung tâm dệt may lớn.

truong-thuc-2.jpeg
Một phân xưởng của một nhà sản xuất dệt may ở Trường Thục (Ảnh: Xu Chang)

Thông tin từ tờ People's Daily, đối mặt với tác động của thời trang nhanh và sản xuất linh hoạt, các nhà sản xuất dệt may truyền thống ở thành phố Trường Thục đã chọn cách tự nâng cấp thông qua quá trình chuyển đổi thông minh, số hóa, thương mại điện tử và nỗ lực mạnh mẽ hơn trong việc xây dựng thương hiệu để duy trì lợi thế của mình trên thị trường.

Hiện nay ở thành phố Trường Thục, có thể dùng những bộ não kỹ thuật số chỉ huy các liên kết sản xuất trong các nhà máy may mặc và những bộ quần áo bình dân được bán hết veo trên các nền tảng phát trực tiếp (live stream). Bên cạnh đó, các thương hiệu mới đang xuất hiện hàng ngày tại các chợ quần áo địa phương.

Gần đây, Công ty TNHH Jiangsu Golden Morning Knitting ở Trường Thục đã nhận được đơn đặt hàng sản xuất 60.000 chiếc quần áo chỉ trong 10 ngày. Chỉ một tuần sau, quần áo do công ty này sản xuất đã được giao hết cho khách hàng.

Lin Guoshi, một giám đốc điều hành của công ty cho biết: “Điều đó chắc chắn là không thể trong quá khứ. Thông thường trước đây phải mất 1 tuần để dây chuyền sản xuất sẵn sàng trước khi sản xuất một mẫu vải mới.

Điều giúp công ty hoàn thành khối lượng công việc khổng lồ trong một khoảng thời gian ngắn như vậy là một "bộ não kỹ thuật số" (digital brain) có tên SewSmart điều khiển hệ thống truyền tải treo cung cấp còng, cổ áo, túi trước và các bộ phận khác của quần áo thông qua một băng tải trên cao tới các máy trạm tương ứng và ghi lại hoạt động của công nhân trong thời gian thực bằng các máy tính bảng.

Hệ thống cộng tác thông minh này cho thấy khả năng phản hồi nhanh chóng. "Có thể cần 200 hoặc 300 thao tác để sản xuất một bộ quần áo với kiểu dáng phức tạp. Việc áp dụng công nghệ AI trong tất cả các quy trình sản xuất hàng may mặc giúp sự hợp tác giữa các bộ phận khác nhau của nhà máy trở nên hiệu quả hơn", Liu Ke, một trong những nhà phát triển của SewSmart, đồng thời là người đồng sáng lập và giám đốc sản phẩm của Feiliu Tech, nhà cung cấp các công nghệ tối ưu hóa và quản lý chuỗi cung ứng cho biết.

Hệ thống bộ não kỹ thuật số cũng có thể đóng góp vào việc thiết kế hàng may mặc.

Công ty Suzhou Rabboni Garment là nhà sản xuất hàng may mặc lớn ở Trường Thục, nơi sản xuất hàng chục triệu sản phẩm may mặc và thiết kế hơn 3.000 kiểu dáng hàng năm.

Theo Chen Kai'en, Chủ tịch công ty, việc thiết kế trang phục theo cách cũ bao gồm nhiều hoạt động như phác thảo, sản xuất mẫu và sửa đổi, đòi hỏi sự hợp tác của hơn chục bộ phận và mất nửa tháng.

Nhờ nền tảng dịch vụ số có tên "Style3D", ngày nay việc thiết kế hàng may mặc trở nên dễ dàng như xây dựng các khối. Tất cả những gì một nhà thiết kế cần làm là chọn "các bộ phận" của quần áo từ cơ sở dữ liệu trong hệ thống, ghép chúng lại với nhau và thực hiện một số điều chỉnh. Mất chưa đầy nửa giờ để tạo mẫu 3D của một sản phẩm may mặc.

Yu Zhe, một quan chức của văn phòng công nghiệp và CNTT của Changshu, nói với People's Daily rằng hơn 700 doanh nghiệp dệt may trong thành phố đã trải qua quá trình chuyển đổi số trong 3 năm gần đây, đầu tư tổng cộng hơn 2 tỷ nhân dân tệ (279,29 triệu USD). Nhờ đó, năng suất lao động của các doanh nghiệp này bình quân cao hơn trước 35%, chu kỳ sản xuất được rút ngắn 19%.

Năm ngoái, khối lượng giao dịch của Trường Thục, một trong những trung tâm phân phối quần áo lớn nhất ở phía đông Trung Quốc, đạt 142,1 tỷ nhân dân tệ. Đồng thời, một thị trường quần áo trực tuyến trị giá 100 tỷ nhân dân tệ cũng được khai trương trong thành phố.

Tại Trường Thục, có một cơ sở thương mại điện tử phát trực tiếp bao gồm nhiều phòng trực tuyến bận rộn, được chuyển từ khu chợ rộng 60.000m2. Wei Hui, Phó tổng giám đốc của trung tâm may mặc, cho biết hiện có gần 100 thương nhân, tổ chức và DN tham gia.

truong-thuc-1(1).png
Một livestreamer ở Trường Thục đang giới thiêu một bộ quần áo cho rất đông người đang theo dõi (Ảnh: China Daily)

Trong một trường quay (studio) phát trực tiếp của cơ sở này, người dẫn chương trình Guo Yajun đang quảng cáo một chiếc áo sơ mi cotton màu vàng, một phong cách thịnh hành trong studio của anh ấy. Hơn 10.000 chiếc áo sơ mi đã được bán trong tháng qua.

Guo cho biết: “Để đáp ứng nhu cầu cá nhân và mục tiêu trong thời đại thương mại điện tử, nhiều nhà máy hiện có thể đáp ứng nhanh chóng các đơn đặt hàng số lượng nhỏ.

Studio phát trực tiếp của Guo đã thiết lập quan hệ hợp tác với hơn chục nhà sản xuất hàng may mặc địa phương để nhanh chóng sản xuất hàng may mặc dựa trên nhu cầu thực tế của người tiêu dùng. Theo Guo, studio bán hàng trăm nghìn sản phẩm may mặc mỗi năm.

Vào năm 2022, khối lượng giao dịch trực tuyến của hàng may mặc đạt 100 tỷ nhân dân tệ ở Trường Thục, nơi thương mại điện tử phát trực tiếp đang kết hợp toàn diện với các lĩnh vực tiếp thị, xây dựng thương hiệu, logistics, phát triển nguồn nhân lực, chuỗi cung ứng và các lĩnh vực thương mại điện tử truyền thống của ngành may mặc./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ số mở triển vọng mới cho ngành dệt may ở Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO