Công nghệ thông minh có thể theo dõi và xác định người xuyên qua tường

Nguyễn Thùy Linh, Nguyễn Tất Hưng| 02/08/2018 16:22
Theo dõi ICTVietnam trên

Một nhóm các nhà nghiên cứu và sinh viên tại MIT đã phát triển một công nghệ giống như radar thông minh, có thể nhìn xuyên qua các bức tường để theo dõi mọi người khi họ di chuyển. Đây là một phát minh có thể hữu ích cho việc theo dõi người già hoặc người bệnh cũng như các ứng dụng khác - nhưng điều đó cũng dấy lên mối quan tâm về quyền riêng tư.

Image: Artificial intelligence

Các thử nghiệm cho thấy công nghệ mới này, được gọi là RF-Pose, có thể cho kết quả một người nào đó đang đi bộ, ngồi, đứng hoặc thậm chí vẫy tay - và có thể xác định danh tính cá nhân của người đó từ thông tin đã biết với tỷ lệ thành công tới 83%. Các nhà phát triển nói rằng nó có thể hữu ích cho việc thực thi pháp luật, tìm kiếm và cứu nạn, và - có lẽ quan trọng nhất - chăm sóc sức khỏe.

"Chúng tôi thấy việc theo dõi tốc độ đi bộ của bệnh nhân và khả năng tự mình thực hiện các hoạt động cơ bản cung cấp cho các nhân viên chăm sóc sức khỏe một góc nhìn vào cuộc sống thường ngày của bệnh nhân mà trước đây họ không có, điều đó có thể có ý nghĩa đối với một số bệnh" Katabi, nhà khoa học máy tính tại MIT và lãnh đạo nhóm nghiên cứu, cho biết trong một tuyên bố.

Cô và các cộng sự đã trình bày nghiên cứu mới về công nghệ này vào tháng trước tại một hội nghị về tầm nhìn máy tính tại thành phố Salt Lake.

Katabi nói rằng các bác sĩ có thể sử dụng công nghệ này để theo dõi một người mắc bệnh Parkinson, xem xét những thay đổi về dáng đi có thể cho thấy vấn đề về thị giác. Hoặc mọi người có thể sử dụng nó để theo dõi một người thân cao tuổi - ví dụ, để nhận được một cảnh báo ngay lập tức nếu người đó ngã.

Công nghệ sử dụng trí thông minh nhân tạo để giải mã dữ liệu sóng radio. Công nghệ này phát triển từ một phát minh trước đó của nhóm. Các phiên bản trước của công nghệ có thể phát hiện hình chiếu của một người phía sau bức tường, nhưng Katabi cho biết đây là lần đầu tiên nó có thể theo dõi và xác định người.

Trung tâm của RF-Pose là máy phát vô tuyến cỡ một máy tính xách tay. Sóng vô tuyến phát ra từ các bức tường nhưng được phản ánh bởi cơ thể người vì hàm lượng nước cao của cơ thể người. Thuật toán máy tính phân tích các sóng phản xạ, hướng về đầu, bàn tay, bàn chân và các bộ phận cơ thể quan trọng khác để tạo ra các mô hình que di chuyển trên màn hình.

Katabi và nhóm của cô đã huấn luyện RF-Pose bằng cách cho nó những bức ảnh về con người cũng như những hình ảnh thô được tạo ra bởi sóng radio phản xạ. Cuối cùng, RF-Posed đã học được cách tạo ra một nhân vật hình que bất cứ khi nào tín hiệu radio của nó biểu thị sự hiện diện của một người.

Ginés Hidalgo, một cộng sự nghiên cứu tại Viện Robot thuộc Đại học Carnegie Mellon ở Pittsburgh, nói với NBC News MACH trong một email rằng nó bị hạn chế sử dụng vào thời điểm này vì tín hiệu vô tuyến sử dụng không thể đi qua các bức tường dày.

"Nó có thể trở thành một bước đột phá" nếu giới hạn đó có thể được giải quyết, Hidalgo nói.

Nhưng Hidalgo cho biết công nghệ này cũng làm dấy lên mối quan tâm về quyền riêng tư. "Nếu một chiếc máy ảnh bình thường đang chụp tôi, điều đó có nghĩa là tôi cũng có thể nhìn thấy máy ảnh", anh nói trong email. "Nếu máy ảnh này có thể được giấu đi hoặc thậm chí bên trong bất kỳ vật thể nào, tôi sẽ không bao giờ có thể biết khi nào mình bị theo dõi."

Katabi thừa nhận những mối quan tâm như vậy. "Đặc biệt trong thời thế hiện tại, đây là một câu hỏi quan trọng", cô nói với trang tin tức Motherboard. "Chúng tôi đã phát triển các cơ chế để ngăn chặn việc sử dụng công nghệ này, ẩn danh và mã hóa dữ liệu."

Các nhà nghiên cứu đang làm việc để thử nghiệm RF-Pose với Michael J. Fox Foundation cho nghiên cứu Parkinson và hy vọng sẽ đưa ra thị trường một phiên bản thương mại của công nghệ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ thông minh có thể theo dõi và xác định người xuyên qua tường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO