Công nghệ vi xử lý mới trong tương lai gần (P1)

03/11/2015 21:00
Theo dõi ICTVietnam trên

Các nhà khoa học và kỹ sư sẽ mở rộng giới hạn của công nghệ bán dẫn xuống tới 7 nanomet và nhỏ hơn nữa, mở ra một kỷ nguyên "hậu bán dẫn" và trí thông minh nhân tạo với những bộ vi xử lý thế hệ mới mạnh mẽ nhưng tiêu thụ năng lượng thấp.

TĂNG CHI PHÍ NGHIÊN CỨU TRIỂN KHAI CÔNG NGHỆ MỚI

IBM mới đây đã công bố sẽ đầu tư 3 tỷ USD trong vòng 5 năm tới vào hai chương trình nghiên cứu và phát triển để phá vỡ các giới hạn hiện tại của công nghệ chip bán dẫn, nhằm đáp ứng nhu cầu mới của các hệ thống điện toán đám mây và dữ liệu lớn. Chương trình thứ nhất, được gọi là "7 nanomet và nhỏ hơn" tập trung vào việc phát triển công nghệ bán dẫn silicon nhằm giảm kích thước chip hiện tại xuống còn tối đa là 7 nanomet. Chương trình thứ hai là tìm kiếm các công nghệ của kỷ nguyên hậu bán dẫn để thay thế cho các chip bán dẫn, sử dụng các cách tiếp cận hoàn toàn khác để vượt qua những giới hạn vật lý của công nghệ bán dẫn sử dụng vật liệu silicon truyền thống.

Đội ngũ nghiên cứu này sẽ bao gồm các nhà khoa học thuộc Bộ phận Nghiên cứu IBM (IBM Research) và các kỹ sư từ Albany và Yorktown, New York, Almaden, California (Mỹ) và Zurich (Thụy Sĩ). Đặc biệt, IBM sẽ tăng cường tuyển dụng các chuyên gia trong những lĩnh vực nghiên cứu mới đang được triển khai tại IBM, như điện tử na-nô các-bon, quang điện tử silicon, các công nghệ mới về bộ nhớ và các kiến trúc để hỗ trợ điện toán lượng tử và điện toán biết nhận thức. Các nhóm nghiên cứu sẽ tập trung cải tiến hiệu năng ở cấp độ hệ thống và tính hiệu quả về năng lượng của điện toán. Ngoài ra, IBM sẽ tiếp tục đầu tư vào khoa học na-nô và điện toán lượng tử - hai lĩnh vực khoa học cơ bản mà IBM đã luôn đi tiên phong trong suốt ba thập kỷ qua.

Các nhà nghiên cứu của IBM cùng các chuyên gia khác về công nghệ bán dẫn dự báo rằng, mặc dù còn có nhiều thách thức, công nghệ bán dẫn vẫn có tiềm năng để tiếp tục thu nhỏ, từ 24 nanomet hiện nay xuống còn 14 và sau đó là 10 nanomet trong vòng vài năm tới. Tuy nhiên, để có thể thu nhỏ xuống 7 nanomet và thậm chí là nhỏ hơn nữa vào cuối thập kỷ này, cần đầu tư và sáng tạo rất nhiều vào các kiến trúc bán dẫn và cần phát minh ra những công cụ cũng như kỹ thuật sản xuất mới.

"Câu hỏi ở đây không phải là liệu chúng ta có thể đưa được công nghệ 7 nanomet vào sản xuất hay không, mà là sản xuất như thế nào, khi nào, và chi phí là bao nhiêu?" ông John Kelly, Phó chủ tịch cao cấp phụ trách Bộ phận Nghiên cứu IBM, chia sẻ. "Các kỹ sư và nhà khoa học IBM cùng với các đối tác của chúng tôi đã sẵn sàng cho việc giải quyết những thách thức này và đang tiến hành các nghiên cứu khoa học vật liệu, kỹ thuật cần thiết về thiết bị để đáp ứng nhu cầu của các hệ thống mới trong các lĩnh vực điện toán đám mây, dữ liệu lớn và các hệ thống biết nhận thức. Khoản đầu tư mới này sẽ đảm bảo để chúng tôi đưa ra được những sáng tạo cần thiết nhằm vượt qua những thách thức của kỷ nguyên mới".

"Việc thu nhỏ xuống 7 nanomet và nhỏ hơn nữa đang trở thành một thách thức đầy khó khăn. Điều đó đòi hỏi kiến thức chuyên môn sâu về vật lý và khoa học na-nô. IBM là một trong số ít các công ty trên thế giới có thể chạm tới cấp độ này của hoạt động khoa học và kỹ thuật ," ông Richard Doherty, Giám đốc Công nghệ, Envisioneering Group, nhận xét.

CẦU NỐI ĐẾN KỶ NGUYÊN "HẬU SILICON"

Vượt qua giới hạn 7 nanomet, những thách thức đó sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nhiều, đòi hỏi một loại vật liệu mới với khả năng hỗ trợ các hệ thống và những nền tảng điện toán tương lai để giải quyết những vấn đề hiện nay còn chưa xử lý được hay vẫn còn khó giải quyết. Các giải pháp thay thế tiềm năng bao gồm những vật liệu mới như là ống na-nô các-bon, hay những xu hướng điện toán như điện toán nơ-ron và điện toán lượng tử.

Không chỉ dừng lại ở công nghệ điện toán dựa trên vật liệu silicon truyền thống, IBM sở hữu hơn 2.500 bằng sáng chế và hồ sơ xin cấp bằng sáng chế cho những công nghệ có thể hỗ trợ những tiến bộ ở mức 7 nanomet và xa hơn silicon. Một số nghiên cứu mang tính đột phá có thể dẫn đến những tiến bộ quan trọng trong việc cung cấp những chip máy tính nhỏ hơn, nhanh hơn và mạnh mẽ hơn, bao gồm cả điện toán lượng tử, điện toán nơ-ron, quang điện tử silicon, ống na-nô các-bon, hợp chất a-sen gali, các bóng bán dẫn công suất thấp và màng các-bon.

ĐIỆN TOÁN LƯỢNG TỬ

Thành phần cơ bản nhất của thông tin mà một chiếc máy tính có thể hiểu được chính là một bit. Cũng giống như là ánh sáng có thể được bật lên hay tắt đi, một bit chỉ có thể nhận một trong hai giá trị: "1“ hoặc "0“. Đối với một bit lượng tử hoặc gọi ngắn gọn là một "qubit", chúng có thể nhận giá trị là "1“ hoặc "0" hay là cả hai giá trị đó một cách đồng thời. Được mô tả như là sự chồng chéo, đây chính là điều cho phép những chiếc máy tính lượng tử thực hiện được hàng triệu phép tính một cách đồng thời.

Những thuộc tính đặc biệt này của qubits sẽ cho phép máy tính lượng tử cân nhắc hàng triệu lời giải một cách đồng thời, trong khi những chiếc máy tính PC để bàn chỉ có thể tính toán một lời giải ở mỗi thời điểm.

IBM đã có nhiều nghiên cứu chuyên sâu trong lĩnh vực khoa học điện toán lượng tử dựa trên qubit siêu dẫn và là công ty đi tiên phong trong lĩnh vực thông tin lượng tử về mặt lý thuyết và thí nghiệm. Đây là lĩnh vực vẫn còn thuộc về khoa học cơ bản nhưng trong dài hạn, có thể cho phép giải quyết được nhiều vấn đề hiện nay không thể xử lý được nếu chỉ dựa trên những cỗ máy thông thường. Mới đây, đội ngũ nghiên cứu này đã trình diễn thực tế đầu tiên về mặt thí nghiệm trong việc kiểm tra cực tính (parity check) với ba qubits siêu dẫn, khối cấu thành cơ bản của một loại máy tính lượng tử.

ĐIỆN TOÁN NƠ-RON

Kết hợp giữa khoa học na-nô, khoa học nơ-ron và siêu máy tính, IBM cùng với các đối tác là các trường đại học đã phát triển một hệ sinh thái toàn diện trong đó bao gồm một kiến trúc không dựa trên kiến trúc Von Neuman thông thường (non- von Neumann), một ngôn ngữ lập trình cũng như là các ứng dụng mới.Công nghệ mới này cho phép các hệ thống điện toán mô phỏng hiệu suất, kích thước và hiệu quả sử dụng năng lượng của bộ não con người. Mục tiêu dài hạn của IBM là xây dựng một hệ thống nơ-ron trong đó có chứa hàng chục tỷ nơ-ron và hàng trăm nghìn tỷ khớp thần kinh trong khi chỉ tiêu thụ một ki-lô oát điện và chiếm một thể tích không gian không đầy hai lít.

Các nhà nghiên cứu của IBM đã thiết kế thử nghiệm bộ vi xử lý TrueNorth với vi mạch SyNapse có 4.096 lõi và 5,4 tỷ bóng bán dẫn tạo thành hệ thống tương tự cả triệu tế bào thần kinh điện tử và 256 triệu khớp thần kinh, mở ra kỷ nguyên mới của các máy tính ngày càng thông minh hơn. Vi mạch SyNapse xử lý thông tin bằng cách bắt chước hành vi của tế bào và mối nối thần kinh của não người. Dù chưa thể bì được khả năng xử lý thông tin như vi mạch máy tính hiện nay nhưng con chip mới hấp thu rất ít năng lượng và phù hợp với các chức năng xử lý hình ảnh, âm thanh và các dữ liệu về giác quan khác. Trong phòng thí nghiệm, laptop sử dụng chip thường xử lý hình ảnh chậm hơn 100 lần nhưng tiêu tốn năng lượng cao hơn đến 100.000 lần so với laptop dùng chip TrueNorth.

QUANG ĐIỆN TỬ SILICON

IBM cũng đã theo đuổi lĩnh vực quang điện tử silicon tích hợp CMOS trong suốt hơn 12 năm qua. Công nghệ này có khả năng tích hợp các chức năng của truyền thông quang học trên một chip silicon. Đội ngũ nghiên cứu của IBM mới đây đã thiết kế và chế tạo được chip quang điện tử silicon đơn khối đầu tiên trên thế giới với công nghệ ghép kênh theo bước sóng. Những chiếc máy thu phát đó sẽ sử dụng ánh sáng để truyền dữ liệu giữa các cấu phần khác nhau trong một hệ thống điện toán với tốc độ cao, chi phí thấp và theo một cách thức cực kỳ có hiệu quả về mặt năng lượng.

Quang điện na-nô silicon khai thác ưu thế của những xung ánh sáng cho hoạt động truyền thông thay vì kết nối bằng dây đồng truyền thống và tạo ra một siêu xa lộ thông tin để truyền tải những khối lượng dữ liệu lớn với tốc độ cao giữa các chip máy tính nằm trong các máy chủ, trung tâm dữ liệu lớn và siêu máy tính, từ đó vượt qua những giới hạn làm tắc nghẽn lưu lượng và các mạng kết nối truyền thống có chi phí cao.

Các doanh nghiệp đang bước vào một kỷ nguyên mới của điện toán, đòi hỏi các hệ thống phải xử lý và phân tích theo thời gian thực những khối lượng thông tin khổng lồ, được gọi là dữ liệu lớn. Công nghệ quang điện tử na-nô silicon cung cấp lời giải cho những thách thức trong trung tâm dữ liệu bằng cách kết nối một cách liền mạch nhiều bộ phận khác nhau của các hệ thống lớn, cho dù chúng chỉ ở cách nhau vài xăng-ti-mét hai là vài ki-lô-met, đồng thời truyền nhiều terabytes dữ liệu thông qua các xung ánh sáng trên sợi quang.

Minh Thiện

(còn nữa)


Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Công nghệ vi xử lý mới trong tương lai gần (P1)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO