Công nghệ xe tự lái có an toàn như chúng ta kỳ vọng?

Duy Vũ| 10/06/2020 09:54
Theo dõi ICTVietnam trên

Công nghệ xe tự lái chỉ có thể ngăn được 1/3 số vụ tai nạn. Các nhà nghiên cứu cho rằng chúng ta không nên đặt quá nhiều kì vọng vào công nghệ tự lái ở thời điểm hiện tại.

Công nghệ xe tự lái có an toàn như chúng ta kỳ vọng? - Ảnh 1.

Công nghệ xe tự lái không thể ngăn chặn hết các vụ tai nạn.

Các nhà sản xuất xe hơiđang hướng tới mục tiêu một thế giới không có tai nạn ô tô gây chết người. Volvo cho biết các mẫu xe của hãng sẽ được hạn chế ở tốc độ 112 dặm/giờ (khoảng 180 km).

Trong khi đó, nhiều khách hàng đặt niềm tin vào công nghệxe tự lái. Một chủ xe điện còn cho biết mình có thể tránh được vụ tai nạn khi bật hệ thống Auto Pilot trên chiếc Tesla Model 3.

Dù vậy, các nhà nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu an toàn giao thông quốc gia Mỹ (IIHS) đã cảnh báo chúng ta không nên quá kì vọng các công nghệ tiên tiến sẽ giúp giảm đáng kể các tai nạn xe hơi, nhất là các phương tiện trang bị hệ thống tự lái hiện tại.

Phân tích cúa IIHS chỉ ra rằng, lỗi điều khiển là nguyên nhân gây ra 9/10 vụ tai nạn. Trong đó, xe tự lái chỉ có thể ngăn được 1/3 số vụ tai nạn. “Sẽ đến lúc những chiếc xe tự lái hoàn toàn xác định mối nguy hiểm tốt hơn con người, nhưng điều đó chưa đủ để ngăn chặn phần lớn các vụ tai nạn”, Jessica Cicchino, người phụ trách nghiên cứu của IIHS nói.

Để thực hiện nghiên cứu, IIHS đã tiến hành điều tra 5.000 vụ tai nạn được cảnh sát ghi chép và xếp loại các nhóm hành vi gây tai nạn.

Kết quả cho thấy, một chiếc xe tự lái được lập trình để tránh các lỗi liên quan đến việc dự đoán và ra quyết định của người lái. Dù vậy trong nhiều trường hợp, những chiếc xe tự lái này lại ưu tiên sự thuận tiện và tốc độ hơn là phòng tránh va chạm.

Thậm chí, các chuyên gia cũng cảnh báo, các công nghệ hỗ trợ người lái như cảnh báo lệch làn hay kiểm soát hành trình thích ứng có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự chú ý của tài xế. Các nhà nghiên cứu cho biết điều cần thiết nhất mà người lái xe cần làm là sự tập trung khi lái xe.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ xe tự lái có an toàn như chúng ta kỳ vọng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO